03/02/2023
506
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 01.2023 

 



 

 


ĐIỂM TIN THÁNG 01-2023

 
  

TIN GIÁO PHẬN

1. Thánh lễ Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ Giáo xứ Long Định II

Lúc 09g30, ngày 02.01.2023, Giáo xứ Long Định II đã long trọng tổ chức Thánh lễ Khánh thành và Cung hiến ngôi Thánh đường mới sau 18 tháng khởi công xây dựng. Thánh lễ được Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám Mục Giáo phận Mỹ Tho chủ sự. Đồng tế với ngài có quý cha Quản Hạt: Mỹ Tho, Cái Bè, Tân An và 57 cha trong và ngoài Giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý khách xa gần và đông đảo giáo dân trong Giáo xứ. Cũng nhân dịp này, Đức Cha đã nói lên niềm vui không chỉ riêng của Giáo xứ Long Định II, nhưng cũng là niềm vui cho cả Giáo phận Mỹ Tho. Ngài cũng hiệp lời cám ơn các ân nhân xa gần giúp đỡ và giáo dân đã nhiệt thành cộng tác, để công trình được hoàn thành.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-phan-my-tho/thanh-le-khanh-thanh-va-cung-hien-nha-tho-giao-xu-long-dinh-ii-37325.html

 

2. Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cố Giáo Hoàng Bênêđictô XVI

Vào lúc 17g45, ngày 05.01.2023. Trong niềm tiếc thương và hiệp thông với Giáo Hội Hoàn Vũ, tại nhà thờ Chánh Tòa, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm– Giáo mục Giáo phận Mỹ Tho đã chủ sự thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cố Giáo Hoàng Bênêđictô XVI. Đồng tế với ngài có quý cha Quản Hạt: Mỹ Tho, Cái Bè, Tân An và quý cha trong Giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh dự bị và cộng đoàn giáo dân. Đức cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Đức Cố Giáo Hoàng, xin Chúa tha thứ những lỗi tội, thiếu xót trong đời sống của ngài và ban cho ngài được ở cùng với Chúa luôn mãi – là Đấng mà ngài đã dành cả cuộc đời yêu mến và phụng sự.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-phan-my-tho/gp-my-tho-thanh-le-cau-nguyen-cho-duc-co-giao-hoang-benedicto-xvi-37342.html

 

3. Giáo Hạt Tân An: Hành Hương Kính Các Thánh Tử Đạo Và Kính Lòng Thương Xót Chúa.

Ngày 06.01.2023 có khoảng 500 người từ các giáo xứ trong giáo hạt Tân An- Giáo phận Mỹ Tho hành hương các thánh tử đạo tại Trung tâm Hành Hương (TTHH) Ba Giồng và kính Lòng Thương Xót Chúa (LTXC) tại Trung Tâm Mục Vụ (TTMV) Giáo Phận. Lúc 13g30, đông đảo bà con giáo dân từ các giáo xứ trong Giáo hạt Tân An đã có mặt tại TTHH Ba Giồng để tham dự nghi thức kính Cha thánh tử đạo Phêrô Nguyễn Văn Lựu và 27 vị anh hùng tử đạo tại Ba Giồng. Lúc 15g00 cùng ngày, sau khi kết thúc nghi thức tôn kính các Thánh tử đạo tại Ba Giồng. Cộng đoàn di chuyển về TTMV Giáo phận để thực hiện nghi thức Kính LTXC tại Lễ Đài nơi đây.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-phan-my-tho/giao-hat-tan-an-hanh-huong-kinh-cac-thanh-tu-dao-va-kinh-long-thuong-xot-chua-37344.html

 

4. Ban Truyền thông Giáo phận Họp mặt cuối năm

Vào lúc 10g15, ngày 07.01.2023, tại phòng họp của Trung tâm Mục vụ Giáo phận Mỹ Tho, Ban Truyền thông Giáo phận có buổi họp mặt, chia sẻ Mục vụ Truyền thông (MVTT) dịp cuối năm. Buổi họp mặt có sự hiện diện của cha Phêrô Nguyễn Thanh Hùng – Trưởng Ban Truyền thông, cha Phêrô Bùi Sĩ Thanh – Phó Ban Truyền thông, cha Antôn Phạm Trần Huy Hoàng – đồng hành hạt Mỹ Tho và Cái Bè, cùng 9 thành viên MVTT.

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-phan-my-tho/ban-truyen-thong-giao-phan-hop-mat-cuoi-nam-37352.html

5. Giáo xứ Mộc Hoá: Thánh lễ ban Bí Tích Thêm Sức, Rước Lễ Lần Đầu và Tuyên Hứa Bao Đồng.

Vào lúc 9g30, Chúa nhật, ngày 08 tháng 01 năm 2023, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm- Giám mục Giáo phận Mỹ Tho về Giáo xứ Mộc Hóa dâng thánh lễ cầu nguyện cho 36 em Rước lễ lần đầu, 11 em tuyên hứa Bao đồng và ban Bí tích Thêm Sức cho 31 em thiếu nhi trong giáo xứ. Đồng tế với Đức Cha có Cha Đôminicô Nguyễn Trọng Dũng – Cha sở Giáo xứ Mộc Hoá và 4 cha trong hạt Tân An. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ và giáo dân trong giáo xứ.

Link nội dung đầy đủ:

 http://giaophanmytho.net/giao-phan-my-tho/giao-xu-moc-hoa-thanh-le-ban-bi-tich-them-suc-ruoc-le-lan-dau-va-tuyen-hua-bao-dong-37354.html

6. Giáo xứ Đức Hoà: Thánh Lễ cầu nguyện cho người di dân

Lúc 17h30 ngày 08.01.2023, Giáo xứ Đức Hòa đón tiếp Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục GP Mỹ Tho về gặp gỡ và dâng thánh lễ cầu nguyện cho người di dân, đồng tế với Đức Cha có cha Đaminh Nguyễn Thanh Liêm – cha sở Giáo xứ Đức Hoà, và 2 cha trong giáo hạt Đức Hoà, cùng hiệp dâng thánh lễ có đông đảo anh chị em di dân. Cuối Thánh lễ, một vị đại diện cho anh chị em di dân đã bày tỏ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và gửi lời cảm ơn đến Đức Cha vì tình yêu thương đã gặp gỡ, chia sẻ và dâng thánh lễ cho anh chị em di dân tại Giáo xứ Đức Hoà.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-phan-my-tho/giao-xu-duc-hoa-thanh-le-cau-nguyen-cho-nguoi-di-dan-37371.html

 

7. Trường Khuyết Tật Nhân Ái Văn nghệ mừng xuân Quý Mão 2023

Lúc 9g30, ngày 12.01.2023 trường Khuyết tật Nhân Ái, tại địa chỉ 290 Lý Thường Kiệt, phường 5, Tp.Mỹ Tho, Tiền Giang, đã tổ chức Văn nghệ mừng xuân Quý Mão. Buổi Văn nghệ có sự hiện diện của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám Mục Giáo phận Mỹ Tho, quý cha, quý ân nhân, quý phụ huynh, tập thể giáo viên, nhân viên và học sinh của trường. Cũng trong dịp này, Đức Cha đã cám ơn sự đóng góp của quý Soeurs, của tập thể giáo viên, nhân viên và gửi lời chúc xuân đến tất cả những người tham dự.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-phan-my-tho/truong-khuyet-tat-nhan-ai-van-nghe-mung-xuan-quy-mao-2023-37374.html

 

8. Giáo Phận Mỹ Tho: Thăm và chúc tết Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn

Lúc 10g35, ngày 13.01.2023 phái đoàn Giáo phận Mỹ Tho đã đến thăm và chúc tết Đức Hồng Y (ĐHY) Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn tại Nhà Truyền Thống - Tổng Giáo Phận Sài Gòn. Cùng đi với đoàn, có quý cha hạt trưởng, cha Anphôngsô Khuất Đăng Tôn – hạt trưởng hạt Cái Bè, cha Giacôbê Hà Văn Xung – hạt trưởng hạt Mỹ Tho, cha Giuse Nguyễn Văn Nhạn – hạt trưởng hạt Tân An, quý cha đại diện các ban mục vụ - Giáo phận Mỹ Tho, quý Soeurs đại diện Dòng Mến Thánh Giá Mỹ Tho và Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-phan-my-tho/giao-phan-my-tho-tham-va-chuc-tet-duc-hong-y-gioan-baotixita-pham-minh-man-37376.html

 

9. Linh mục đoàn Gp. Mỹ Tho: Họp mặt và mừng năm mới Đức Cha Phêrô

Đúng 10g00, Ngày 16.01.2023 Linh mục đoàn Gp. Mỹ Tho về Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho họp mặt và chúc mừng năm mới Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo Phận Mỹ Tho. Trong dịp này, Đức Cha Phêrô cảm ơn Cha TĐD, quý Cha cố, quý cha đã hiện diện và gặp gỡ nhau trong tình hiệp thông và cùng trao nhau những lời chúc yêu thương trong ngày cuối năm.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-phan-my-tho/linh-muc-doan-gp-my-tho-hop-mat-va-mung-nam-moi-duc-cha-phero-37388.html

 

10. Giáo xứ Cái Bè: Ngày hội thao "Thiếu Nhi Vui Xuân Hiệp Nhất" 

Lúc 5g00, Ngày 17.01.2023 Giáo xứ Cái Bè (TT. Cái Bè, H. Cái Bè, Tiền Giang) đã tổ chức Ngày Hội thao mừng xuân Quý Mão cho các em thiếu nhi với chủ đề: “THIẾU NHI VUI XUÂN HIỆP NHẤT”. Hiện diện trong ngày hội thao có Cha Đaminh Lê Minh Cảnh – Cha Sở Giáo xứ Cái Bè, Cha Giuse Nguyễn Văn Thành, quý dì, quý anh chị giáo lý viên và các em thiếu nhi trong giáo xứ. Trong phần khai mạc ngày hội thao, cha Giuse đã mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho các em thiếu nhi tham gia ngày hội thao có nhiều niềm vui, tình hiệp thông và sự gắn kết để cùng giúp nhau hoàn thiện hơn.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-phan-my-tho/giao-xu-cai-be-ngay-hoi-thao-thieu-nhi-vui-xuan-hiep-nhat-37396.html

 

   

  TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

 

1. Di hài của Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức đã được đặt trong đền thờ thánh Phêrô

Lúc 7h sáng, thứ Hai ngày 2/1/2023, ngày chính thức đầu tiên để tín hữu từ muôn nơi trở về Rome, kính viếng và cầu nguyện cho Đức Biển Đức XVI. Linh cữu của Đức Biển Đức XVI đã được di chuyển từ Đan viện Mater Ecclesiae vào Đền thờ thánh Phê rô. Việc kính viếng Đức Biển Đức XVI đã diễn ra trong 3 ngày từ thứ Hai ngày 2/1/2023 đến thứ Tư ngày 4/1/2023.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/di-hai-cua-duc-nguyen-giao-hoang-bien-duc-da-duoc-dat-trong-den-tho-thanh-phero-37327.html

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/hang-ngan-tin-huu-o-roma-va-khap-noi-tren-the-gioi-den-kinh-vieng-duc-bien-duc-37328.html

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/nhung-loi-sau-cung-cua-duc-nguyen-giao-hoang-bien-duc-lay-chua-con-yeu-men-chua-37329.html

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/tieu-su-chinh-thuc-cua-duc-nguyen-giao-hoang-bien-duc-xvi-37330.html

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/duc-bien-duc-xvi-se-an-nghi-trong-mo-cua-thanh-gioan-phaolo-ii-truoc-day-37334.html

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/thanh-le-an-tang-duc-bien-duc-xvi-37341.html

 

2. ĐTC gặp gỡ ngoại giao đoàn cạnh Toà Thánh

Sáng thứ Hai ngày 9/1/20223, như thông lệ hàng năm, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ với các đại diện ngoại giao của các nước và các tổ chức quốc tế có quan hệ ngoại giao với Toà Thánh. Trong bài diễn văn, Đức Thánh Cha kêu gọi chấm dứt “cuộc xung đột vô nghĩa” ở Ucraina và bãi bỏ án tử hình, bắt đầu với Iran. Đức Thánh Cha mong ước có một lần cuộc gặp gỡ với các nhà ngoại giao không phải liệt kê lại các sự kiện bi thảm đang hoành hành trên thế giới của chúng ta.

Hiện nay có 183 quốc gia có quan hệ ngoại giao với Toà Thánh; bên cạnh đó còn có các tổ chức quốc tế như Liên minh Châu Âu và Hội Hiệp sĩ Malta. Trong số này có 91 quốc gia và tổ chức có trụ sở chính tại Rô-ma. Một số tổ chức khác có quan hệ ngoại giao với Toà Thánh cũng có trụ sở ở Rôma như Liên minh các nước Ả-rập, Tổ chức Quốc tế về Di dân và Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp quốc.

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/dtc-gap-go-ngoai-giao-doan-canh-toa-thanh-37357.html

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/mot-so-diem-noi-bat-trong-dien-van-cua-duc-thanh-cha-truoc-ngoai-giao-doan-dip-dau-nam-2023-37360.html

 

3. Đức Thánh Cha tiếp Thủ tướng Ý Giorgia Meloni

Sáng thứ Ba 10/01/2023, bà Giorgia Meloni, nữ Thủ tướng đầu tiên của Ý, đã được Đức Thánh Cha tiếp kiến chính thức kể từ khi bà được bầu. Trong buổi gặp gỡ này, Đức Thánh Cha và bà Giorgia Meloni bàn về những vấn đề liên quan đến nghèo đói, gia đình, hiện tượng nhân khẩu học và giáo dục giới trẻ, đặc biệt những vấn đề của châu Âu, như cuộc chiến ở Ucraina và di cư.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/duc-thanh-cha-tiep-thu-tuong-y-giorgia-meloni-37363.html

 

4. Đức Thánh Cha: Đạo đức trí tuệ nhân tạo phải bảo vệ lợi ích gia đình nhân loại

Sáng thứ Ba 10/01/2023, Đức Thánh Cha tiếp những người đã ký vào “Rome Call for AI Ethics tạm dịch là Lời kêu gọi Roma cho Đạo đức trí tuệ nhân tạo”. Ngài khen ngợi nỗ lực của những người này trong việc bảo vệ lợi ích gia đình nhân loại, thúc đẩy đạo đức chung và tình huynh đệ, đồng thời cảnh giác sự lạm dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/duc-thanh-cha-dao-duc-tri-tue-nhan-tao-phai-bao-ve-loi-ich-gia-dinh-nhan-loai-37365.html.

 

5. Đức Hồng Y George Pell qua đời

Đức Hồng Y George Pell, nguyên Tổng trưởng Bộ Kinh tế đã qua đời lúc 9 giờ tối thứ Ba 10/01/2023, hưởng thọ 81 tuổi. Ngài qua đời sau một số biến chứng về tim phát sinh sau một ca phẫu thuật.

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/duc-hong-y-george-pell-qua-doi-37366.html

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/giao-hoi-uc-dau-buon-ve-su-qua-doi-cua-duc-hong-y-pell-37367.html

 

6. ĐTC Phanxicô: Giáo hội phát triển nhờ sự thu hút chứ không nhờ chiêu dụ tín đồ

Trong buổi tiếp kiến sáng thứ Tư ngày 11/1/2023 Đức Thánh Cha đã bắt đầu loạt bài giáo lý mới về chủ đề “Lòng say mê loan báo Tin Mừng: lòng nhiệt tâm tông đồ của người tín hữu”. Ngài nói rằng, việc hân hoan loan báo Tin Mừng cho đến tận cùng trái đất là một chiều kích sống còn, đối với Giáo hội, mọi người bắt đầu từ môi trường của chính mình, không phải bằng cách chiêu dụ tín đồ nhưng bằng sự thu hút, như Đức Biển Đức XVI đã dạy.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/dtc-phanxico-giao-hoi-phat-trien-nho-su-thu-hut-chu-khong-nho-chieu-du-tin-do-37364.html

 

7. Đô trưởng Roma trình bày kế hoạch chuẩn bị Năm Thánh 2025 với Đức Thánh Cha

Ngày 12/01/2023, ông Roberto Gualtieri, Đô trưởng Roma đã được Đức Thánh Cha đã tiếp kiến. Trong dịp này ông Gualtieri đã trình bày cho Đức Thánh Cha kế hoạch chuẩn bị cơ sở hạ tầng và đón tiếp khách hành hương để Roma trở nên hiện đại, toàn diện và bền vững hơn.

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/do-truong-roma-trinh-bay-ke-hoach-chuan-bi-nam-thanh-2025-voi-duc-thanh-cha-37384.html

 

8. Đức Thánh Cha: Đối thoại, hiệp thông và sứ vụ cần cho việc đào tạo linh mục

Sáng thứ Bảy, ngày 14/01/2023, Đức Thánh Cha tiếp ban giám đốc, linh mục, chủng sinh và nhân viên của Đại học Giáo hoàng Bắc Mỹ ở Roma. Ngài nhấn mạnh ba yếu tố cần thiết cho việc đào tạo linh mục: đối thoại, hiệp thông và sứ vụ.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/duc-thanh-cha-doi-thoai-hiep-thong-va-su-vu-can-cho-viec-dao-tao-linh-muc-37383.html

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/dien-tu-cua-duc-thanh-cha-phanxico-danh-cho-hoc-vien-giao-hoang-bac-my-o-roma-37387.html

 

9. ĐTC Phanxicô: Chúng ta không thể loan báo Tin Mừng nếu không làm chứng về sự hiệp nhất

Sáng ngày 19/1/2023, gặp gỡ Phái đoàn Đại kết từ Phần Lan, Đức Thánh Cha nói rằng “chúng ta không thể rao truyền Danh Chúa Giêsu một cách xứng đáng nếu không làm chứng cho vẻ đẹp của sự hiệp nhất, dấu ấn của các môn đệ Chúa Kitô”.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/dtc-phanxico-chung-ta-khong-the-loan-bao-tin-mung-neu-khong-lam-chung-ve-su-hiep-nhat-37400.html

 

10. ĐTC Phanxicô tiếp Phái đoàn Phật giáo Campuchia

Vào sáng thứ Năm 19/1/2023 Đức Thánh Cha đã gặp gỡ phái đoàn Phật giáo Campuchia. Ngài nhấn mạnh “sự phong phú sâu sắc mà các truyền thống tôn giáo của chúng ta mang lại trong việc hỗ trợ các nỗ lực nuôi dưỡng trách nhiệm sinh thái”.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/dtc-phanxico-tiep-phai-doan-phat-giao-campuchia-37406.html

 

11. ĐTC Phanxicô: Linh mục và nhà truyền giáo đáng tin không nhờ chiếc áo nhưng bởi sự chân thật

Hôm 21/1/2023, gặp gỡ các chủng sinh thuộc các nước truyền giáo đang theo học tại chủng viện Urbano ở Roma, Đức Thánh Cha mời gọi họ cởi bỏ mặt nạ và trở nên giống như Chúa Giêsu, đáng tin cậy vì sự hòa hợp giữa điều Người công bố và điều Người đã làm, ra khỏi chính mình để gặp gỡ người khác và cởi mở đối thoại.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/dtc-phanxico-linh-muc-va-nha-truyen-giao-dang-tin-khong-nho-chiec-ao-nhung-boi-su-chan-that-37414.html

 

12. Đức Thánh Cha: Phê bình là tốt nhưng phải nói trực tiếp

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Associated Press của Mỹ, ngày 23/01/2023, tại Nhà trọ thánh Marta, Đức Thánh Cha đề cập đến nhiều chủ đề, gồm sự qua đời của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI, đối xử với người đồng tính xứng nhân phẩm, đối thoại với Trung Quốc, Con đường Công nghị của Đức, và trường hợp của cha Rupnik, Dòng Tên, bị cáo buộc lạm dụng tính dục, tâm lý và lương tâm các nữ tu.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/duc-thanh-cha-phe-binh-la-tot-nhung-phai-noi-truc-tiep-37429.html

 

13. Đức Thánh Cha: Không thể có hoà bình nếu không có phát triển và giáo dục

Sáng thứ Hai 23/01/2023, Đức Thánh Cha tiếp các tình nguyện viên của Tổ chức của Ý về xoá nạn mù chữ trên thế giới. Ngài khuyến khích họ tiếp tục dấn thân xoá nghèo đói và thúc đẩy hoà bình qua giáo dục.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/duc-thanh-cha-khong-the-co-hoa-binh-neu-khong-co-phat-trien-va-giao-duc-37413.html

 

14. Công bố Sứ điệp của ĐTC cho Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 57

Ngày 24/1/2023, lễ thánh Phanxicô đệ Salê, bổn mạng của giới báo chí Công giáo, Vatican đã công bố Sứ điệp của Đức Thánh Cha cho Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 57, sẽ được cử hành vào Chúa Nhật ngày 21/5, lễ Chúa Thăng Thiên. Sứ điệp có tựa đề "Nói cách chân thành. 'Theo sự thật và trong tình bác ái'" (Ep 4,15), trong đó Đức Thánh Cha mạnh mẽ kêu gọi đi ngược dòng với khuynh hướng xã hội để ủng hộ những khát vọng hòa bình theo gương của Thánh Phanxicô đệ Salê.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/cong-bo-su-diep-cua-dtc-cho-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-lan-thu-57-37419.html

 

15. ĐTC Phanxicô: Chúng ta không thể nói về Chúa Giêsu mà không có niềm vui

Sáng thứ Tư 25/1/2023, khi nói về việc Chúa Giêsu được sai đi loan báo tin vui cho người nghèo khó, Đức Thánh Cha nói rằng chúng ta không thể nói về Chúa Giêsu mà không có niềm vui, và khi thiếu vắng niềm vui, thì không thể loan truyền Phúc Âm, bởi vì chính từ ngữ Phúc Âm này đã nói rằng đó là tin tốt lành, một lời loan báo về niềm vui.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/dtc-phanxico-chung-ta-khong-the-noi-ve-chua-giesu-ma-khong-co-niem-vui-37417.html

 

16. Đức Thánh Cha tiếp Hội đồng các Giáo hội và Tổ chức Tôn giáo Ucraina

Sáng thứ Tư 25/01/2023, trước buổi tiếp kiến chung, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ phái đoàn Hội đồng các Giáo hội và Tổ chức Tôn giáo toàn Ucraina. Ngài ghi nhận những nỗ lực của các Giáo hội trong các hoạt động hỗ trợ người dân đang phải chịu đựng chiến tranh, và bảo đảm cầu nguyện mỗi ngày cho quốc gia đang đau khổ này.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/duc-thanh-cha-tiep-hoi-dong-cac-giao-hoi-va-to-chuc-ton-giao-ucraina-37418.html

 

17. Sứ điệp của ĐTC cho Ngày Thế giới Truyền giáo năm 2023

Ngày 25/1/2023 Đức Thánh Cha đã công bố Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo năm 2023, trong đó ngài mời gọi các tín hữu tham gia vào việc mang Tin Mừng cho thế giới đang bị thương tổn bằng chính chứng tá cá nhân của mình, theo gương của các môn đệ trên đường Emmaus.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/su-diep-cua-dtc-cho-ngay-the-gioi-truyen-giao-nam-2023-37430.html

 

18. ĐTC Phanxicô: Đừng bao giờ ngừng nỗ lực vì hoà bình

Gặp gỡ các nhà nghiên cứu và chuyên gia của Viện Nghiên cứu Quốc tế Châu Âu ở Salamanca, Tây Ban Nha, vào sáng 26/1/2023, Đức Thánh Cha khuyến khích họ đừng bao giờ ngừng tiến lên trên con đường đến hoà bình.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/dtc-phanxico-dung-bao-gio-ngung-no-luc-vi-hoa-binh-37428.html

 

19. Bộ tu sĩ gửi thư nhân Ngày Đời sống Thánh hiến lần thứ 27

Hôm thứ Sáu 27/01/2023, để chuẩn bị Ngày Đời sống Thánh hiến 02/02. Đức Hồng Y João Braz de Aviz, Tổng trưởng, và Đức Tổng Giám Mục José Rodríguez Carballo, Tổng Thư ký của Bộ về các Tu hội Đời sống Thánh hiến và Các Tu đoàn Tông đồ, gọi tắt là Bộ Tu sĩ, đã gởi thư đến tất cả những người nam nữ sống đời thánh hiến, mời gọi họ sống hồng ân ơn gọi bằng sự biết ơn và đáp ứng dấu chỉ thời đại với con mắt đức tin.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/bo-tu-si-gui-thu-nhan-ngay-doi-song-thanh-hien-lan-thu-27-37434.html

 

20. Đức Thánh Cha mời gọi các linh mục không theo đuổi công danh sự nghiệp nhưng tìm kiếm tình huynh đệ

Ngày 28/01, Đức Thánh Cha tiếp một nhóm các linh mục Tây Ban Nha của Giáo phận Barcelona, đang tham gia hoạt động mục vụ giới trẻ. Ngài mời gọi các linh mục trong khi thi hành sứ vụ, không theo đuổi công danh sự nghiệp nhưng tìm kiếm tình huynh đệ.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/duc-thanh-cha-moi-goi-cac-linh-muc-khong-theo-duoi-cong-danh-su-nghiep-nhung-tim-kiem-tinh-huynh-de-37433.html

 

21. ĐTC bổ nhiệm Đức cha Robert Francis Prevost làm Tổng trưởng Bộ Giám mục

Ngày 30/1/2023 Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức cha Robert Francis Prevost, nhà truyền giáo người Mỹ dòng Thánh Augustinô, Giám mục giáo phận Chiclayo ở Peru, làm tân Tổng trưởng Bộ Giám mục, thay thế Đức Hồng y Marc Ouellet, người vừa nộp đơn từ chức vì lý do tuổi tác.

 

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/dtc-bo-nhiem-duc-cha-robert-francis-prevost-lam-tong-truong-bo-giam-muc-37442.html

 

Tôma Thái Duy

BTT Giáo phận