02/01/2023
2300
Thánh lễ Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ Giáo xứ Long Định II




















 











Thánh lễ Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ Giáo xứ Long Định II

Bài Viết: Mary FX. Thúy Nga
Hình: Tôma Thái Sơn


(WGPMT) Sau 18 tháng khởi công xây dựng, Nhà thờ Giáo xứ Long Định II, thuộc Giáo hạt Cái Bè – Giáo phận Mỹ Tho đã được Khánh thành và Cung hiến.

Lúc 09g30, ngày 02.01.2023, Giáo xứ Long Định II đã long trọng tổ chức Thánh lễ Khánh thành và Cung hiến ngôi Thánh đường mới. Thánh lễ được Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám Mục Giáo phận Mỹ Tho chủ sự. Đồng tế với ngài có quý cha Quản Hạt: Mỹ Tho, Cái Bè, Tân An và 57 cha trong và ngoài Giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý khách xa gần và đông đảo giáo dân trong Giáo xứ.

Đầu thánh lễ, một vị đại diện Giáo xứ trình bày đôi nét về quá trình xây dựng Nhà thờ. Để thánh hóa ngôi Nhà thờ mới, Đức Cha làm phép nước thánh, rảy nước thánh nhà thờ và trên cộng đoàn tham dự.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ lời Chúa. Trong Bài giảng lễ, Đức Cha chia sẻ về hình ảnh bé nhỏ, khiêm tốn của ngôi nhà thờ nằm nép bên cây cầu trước khi được xây dựng mới. Ngài rất mong sẽ có một ngôi nhà thờ mới khi đưa cha Philipphê về làm cha sở ở đây. Và điều đó đã được thực hiện ngoài mong đợi của Đức Cha và mọi người vì ngôi nhà thờ được xây dựng vỏn vẹn trong 18 tháng cho dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid. Đức Cha nói tiếp: Hôm nay ngôi nhà thờ được cung hiến trong bầu khí của mùa Giáng sinh, mời gọi mọi người suy nghĩ về ngôi nhà thờ trong ánh sáng của mầu nhiệm Thiên Chúa làm người. Ngài nhấn mạnh câu lời Chúa: Ngôi lời đã làm ngừơi và cắm lều giữa chúng ta – Ngày hôm nay Thiên Chúa không ngự ở trong lều bằng vải nữa mà Thiên Chúa ở nơi một con người mang tên Giêsu. Chính Chúa Giêsu là Thiên Chúa hiện diện giữa chúng ta. Trong mỗi nhà thờ công giáo thì trung tâm điểm đó chính là bàn thờ, là nhà tạm, nơi Chúa Giêsu ngự đến. Nhà thờ là nhà của Chúa, nên chúng ta đến nhà thờ để nghe lời Chúa vì “Người ta sống không nguyên bởi bằng cơm bánh nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra”. Và chúng ta đến nhà thờ dâng lễ, đón nhận sự sống là Mình và Máu Chúa Kitô, gắn kết với Chúa và gắn kết với nhau làm nên một thân thể Chúa Kitô. Cuối cùng, ngài mời gọi mọi người cùng tạ ơn Chúa vì ngôi nhà thờ khang trang đã hoàn thành. Nhưng bên cạnh đó, ngài nhắc nhở mọi người ý thức rằng, còn một ngôi nhà thờ thiêng liêng chính là cộng đoàn Giáo xứ, phải cộng tác với cha sở, gắn kết với Chúa Giêsu để trở nên một cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương nhau và làm chứng cho Tin Mừng.

Sau bài giảng là nghi thức chính yếu của việc cung hiến bao gồm: Kinh cầu các Thánh; đặt xương Thánh, lời nguyện cung hiến, xức dầu bàn thờ, tường cột nhà thờ; xông hương bàn thờ và cộng đoàn. Cuối cùng là trải khăn bàn thờ, thắp sáng bàn thờ. Cha Anphongsô Khuất Đăng Tôn – Hạt trưởng Hạt Cái Bè đọc văn thư công bố Cung hiến nhà thờ Giáo xứ Long Định II.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau Lời nguyện Hiệp lễ, cha sở đại diện cám ơn Đức Cha đã yêu thương, quan tâm, lo lắng khi xây dựng và dâng thánh lễ tạ ơn Khánh thành, Cung hiến nhà thờ. Mặc dù không hiện diện, nhưng cha cũng gửi lời cám ơn cha Tổng Đại diện đã luôn đồng hành, quan tâm trong việc xây dựng. Cha gửi lời cám ơn đến quý cha tại 19 Giáo xứ đã đón nhận cha và Giáo xứ đến xin tiền để xây dựng. Cha cũng cám ơn quý cha đã giúp cha dâng lễ tại Giáo xứ khi cha sở đi vắng. Hơn hết cha cám ơn các ân nhân đã giúp đỡ cha rất nhiều, mặc dù khó khăn vì dịch bệnh. Cuối cùng cha cám ơn quý tu sĩ nam nữ và mọi người đã yêu thương cầu nguyện, cộng tác trong việc xây dựng cũng như đến dâng thánh lễ Khánh thành và Cung hiến nhà thờ.

Trong phần đáp từ, Đức Cha đã nói lên niềm vui hôm nay không chỉ riêng của Giáo xứ Long Định II, nhưng cũng là niềm vui cho cả Giáo phận Mỹ Tho. Ngài cũng hiệp lời cám ơn các ân nhân xa gần giúp đỡ và giáo dân đã nhiệt thành cộng tác, để công trình được hoàn thành.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g20, Đức Cha và quý cha chụp hình lưu niệm trước Cung thánh và cùng dùng cơm thân mật trong khuôn viên Nhà thờ.

Hình ảnh lễ Khánh thành và Cung hiến nhà thờ Long Định II