05/01/2023
1187
Gp Mỹ Tho: Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cố Giáo Hoàng Bênêđictô XVI














 


Thánh lễ cầu nguyện
cho Đức Cố Giáo Hoàng Bênêđictô XVI

Bài viết: Mary FX. Thúy Nga
Hình: Giuse Duy

 

(WGPMT) Trong niềm tiếc thương và hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ. Giáo phận Mỹ Tho đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cố Giáo Hoàng Bênêđictô XVI.

Vào lúc 17g45, ngày 05.01.2023, tại nhà thờ Chánh Tòa, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giáo mục Giáo phận Mỹ Tho đã chủ sự thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cố Giáo Hoàng Bênêđictô XVI. Đồng tế với ngài có quý cha Quản Hạt: Mỹ Tho, Cái Bè, Tân An và quý cha trong Giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh dự bị và cộng đoàn giáo dân.

Đầu thánh lễ, cha Giacôbê Hà Văn Xung – Hạt trưởng Hạt Mỹ Tho, đọc tiểu sử Đức Giáo Hoàng (ĐGH) Bênêđictô XVI.

Kế đến, Đức cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho ĐGH, xin Chúa tha thứ những lỗi tội, thiếu xót trong đời sống của ngài và ban cho ngài được ở cùng với Chúa luôn mãi – là Đấng mà ngài đã dành cả cuộc đời yêu mến và phụng sự.

Trong bài giảng, Đức cha mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lại cuộc đời của ĐGH Bênêđictô XVI qua câu Lời Chúa: Anh là Phêrô nghĩa là đá và trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy. Đức cha nhấn mạnh: Hội Thánh là Hội Thánh của Chúa, nhưng Chúa xây Hội Thánh trên nền đá Phêrô. Chúa Giêsu đã trao sứ vụ cao cả cho thánh Phêrô sau khi tuyên xưng đức tin Thầy là Đức Kitô, con Thiên Chúa hằng sống. Sứ vụ của thánh Phêrô được đặt nền trên lời tuyên xưng đức tin về Chúa Giêsu là Đấng Kitô con Thiên Chúa hằng sống. Và ngài có nhiệm vụ làm cho các tín hữu trong Hội Thánh được vững vàng trong niềm tin vào Chúa Giêsu. Sứ vụ ấy là sứ vụ trường tồn, phải tiếp nối qua muôn thế hệ cho đến tận thế. Chính vì thế, sứ vụ ấy đã được trao lại cho các Đấng kế vị thánh Phêrô đó là các ĐGH. ĐGH Bênêđictô XVI là vị Giáo Hoàng 265 trong lịch sử Hội Thánh Công giáo, ngài đã thi hành sứ vụ được đặt nền trên đức tin vào Chúa Giê su và làm cho anh em được vững tin vào Chúa. Đức cha nói tiếp: ĐGH lên ngôi Giáo Hoàng khi đã 78 tuổi, dù bận rất nhiều việc nhưng ngài vẫn cố gắng dành thời gian hoàn thành bộ sách gồm 3 quyển mang tựa đề Đức Giêsu thành Nagiarét. Ngài cũng ước mong bộ sách đó là một di chúc thiêng liêng và trí thức ngài để lại cho Hội Thánh. Khi thi hành sứ vụ, ngài cùng đã chịu rất nhiều khó khăn, đau khổ từ nhiều phía. Cuối cùng, Đức cha mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta một vị Giáo Hoàng thông thái, khôn ngoan, thánh thiện. Đồng thời cùng cầu nguyện xin Chúa tha thứ những sai sót, lỗi lầm nếu có, mà ân thưởng cho ngài được ở bên Chúa luôn mãi – Đấng mà ngài đã dâng hiến, phụng sự hết lòng, hết linh hồn, hết sinh lực và hết trí khôn.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu, phần Phụng vụ Thánh thể và kết thúc vào lúc 18g50. Kết thúc thánh lễ, Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn cùng thắp hương trước di ảnh của ĐGH Bênêđictô XVI.

 

 Một số hình ảnh trong Thánh Lễ