01/11/2022
667
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 10.2022 

 

 


ĐIỂM TIN THÁNG 10

 
TIN GIÁO PHẬN

 

Thánh lễ mừng Kỷ niệm 31 năm Hồng ân Linh mục Cha Tổng Đại diện Phaolô Trần Kỳ Minh

Sáng ngày 01.10.2022, Cha Tổng Đại diện (TĐD) Phaolô Trần Kỳ Minh đã chủ sự thánh lễ mừng 31 năm kỷ niệm thụ phong Linh mục (01.10.1991 – 01.10.2022) tại Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình. Đồng tế với ngài có 11 Cha trong Giáo phận, cùng sự tham dự thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn giáo dân trong Giáo xứ. Sau lời nguyện Hiệp lễ, một vị đại diện Giáo xứ có đôi lời tâm tình chúc mừng Cha TĐD. Sau đó, Cha TĐD gửi lời cám ơn đến quý Cha quý tu sĩ, quý Hội đoàn trong Giáo xứ đã yêu thương đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Cha trong ngày mừng kỷ niệm này.

  Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-phan-my-tho/thanh-le-mung-ky-niem-31-nam-hong-an-linh-muc-cha-tong-dai-dien-phaolo-tran-ky-minh-34846.html

 

Hạt Cái Bè: Ngày họp mặt Ban Loan Báo Tin Mừng

Sáng ngày 09.10.2022, tại Giáo xứ Long Định 1 thuộc Hạt Cái Bè đã tổ chức ngày họp mặt Ban Loan Báo Tin Mừng. Hiện diện trong ngày họp mặt có cha Anphongsô Khuất Đăng Tôn – Hạt trưởng Hạt Cái Bè, cha Phêrô Nguyễn Ngọc Long – Trưởng Ban Truyền Giáo Giáo phận Mỹ Tho, cha đặc trách Truyền giáo của Hạt Cái Bè – cha Tôma Nguyễn Văn Phong – cha sở Giáo xứ Long Định 1, quý cha và giáo dân trong Hạt Cái Bè. Buổi họp mặt được bắt đầu lúc 08g30, cha Phêrô Nguyễn Ngọc Long nói lên tầm quan trọng của việc truyền giáo và khai mạc ngày họp mặt. Cha Tôma Phong và cha Phêrô Long cùng chia sẻ với các tham dự viên Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho ngày thế giới truyền giáo 2022 “ Anh em sẽ là chứng nhân của thầy”.  Sau khi có những chia sẻ và gợi ý định hướng truyền giáo cho các giáo xứ trong hạt Cái Bè, cha Anphongsô đã chủ sự thánh lễ mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho việc truyền giáo. Kết thúc thánh lễ mọi người cùng dùng chung bữa cơm thân mật.

Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-phan-my-tho/hat-cai-be-ngay-hop-mat-ban-loan-bao-tin-mung-35922.html

 

 

 

 

TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

 

Tổng Giáo Phận Hà Nội chào đón Đại hội Hội Đồng Giám Mục Việt Nam lần thứ XV

Thứ Hai ngày 03.10.2022, Tổng Giáo Phận (TGP) Hà Nội hân hoan chào đón quý Đức Tổng Giám Mục (TGM), quý Đức cha thuộc 26 Giáo phận trên cả nước về tham dự Đại hội Hội đồng Giám mục (HĐGM) Việt Nam lần thứ XV. Đại hội cũng hân hoan chào đón sự hiện diện của Đức TGM Marek Zalewski, Đại diện Toà thánh không thường trú tại Việt Nam.

Đại hội HĐGM Việt Nam được tổ chức 3 năm một lần, năm nay TGP Hà Nội vinh dự là nơi tổ chức kỳ Đại hội lần thứ XV.

  Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-viet-nam/tong-giao-phan-ha-noi-chao-don-dai-hoi-hoi-dong-giam-muc-viet-nam-lan-thu-xv-35897.html

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-viet-nam/hoi-dong-giam-muc-khai-mac-dai-hoi-lan-thu-xv-35893.html

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-viet-nam/hoi-dong-giam-muc---ngay-lam-viec-thu-ii-cua-dai-hoi-xv-35899.html

 

 

 

 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

 
Kinh truyền tin (02/10/2022): ĐTC kêu gọi ngừng chiến tranh ở Ucraina

Trưa Chúa nhật 02/10/2022, từ cửa sổ Dinh Tông toà, ĐTC Phanxicô đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền tin cùng với các tín hữu và khách hành hương đang hiện diện tại Quảng trường Thánh Phêrô. Trong bài suy niệm ngắn trước khi đọc kinh, ĐTC bày tỏ quan ngại về mối đe dọa hạt nhân và sự leo thang quân sự trong cuộc chiến ở Ucraina, ngài dành toàn bộ bài suy tư của mình tại buổi đọc Kinh truyền tin cho tình hình ở Ucraina và đưa ra lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

  Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/kinh-truyen-tin-02102022-dtc-keu-goi-ngung-chien-tranh-o-ucraina-35894.html

 

Vatican gia nhập các Hiệp định Khí hậu của Liên hiêp quốc và Paris

Ngày 04/10/2022, Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin thông báo rằng Tòa thánh, thay mặt cho Quốc gia Thành Vatican, đã gia nhập Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC).

Tòa thánh đã gửi văn kiện gia nhập cho Văn phòng Tổng Thư ký Liên hiệp quốc, và tổ chức một sự kiện tại Vatican để kỷ niệm sự kiện này.

Đức Hồng y Parolin chỉ ra rằng Đức Thánh Cha đã hướng tới tương lai khi tái khẳng định cam kết của Quốc gia thành Vatican nhằm giảm lượng khí thải xuống zero trước năm 2050.

  Link nội dung đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/vatican-gia-nhap-cac-hiep-dinh-khi-hau-cua-lien-hiep-quoc-va-paris-35903.html

 

Một thần học gia dòng Tên và một giáo sư luật đạt giải Ratzinger

Ngày 7/10/2022, tổ chức Ratzinger Foundation thuộc Vatican đã thông báo rằng cha Michel Fédou, dòng Tên, và giáo sư Joseph H.H. Weiler, đạt giải thưởng Ratzinger năm 2022. Những người đạt giải sẽ được Đức Thánh Cha trao giải vào ngày 1/12/2022.

  Link đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/mot-than-hoc-gia-dong-ten-va-mot-giao-su-luat-dat-giai-ratzinger-35915.html

ĐTC Phanxicô: “các thánh ở ngay bên” có một trái tim vui tươi

Sáng thứ Năm, 6/10, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến khoảng 300 tham dự viên hội nghị “Sự thánh thiện ngày nay” do bộ Phong Thánh tổ chức. Trong buổi tiếp kiến Đức Thánh Cha nhắc lại lời của tông huấn Vui mừng và Hân hoan về sự thánh thiện trong thế giới ngày nay: “là làm cho tiếng gọi nên thánh vẫn tiếp tục được vang lên, cũng như cố gắng hiện thực hóa lời mời gọi đó trong mối liên hệ đến những rủi ro, những thách đố và những cơ hội.”

Đức Thánh Cha cầu chúc cho mẫu gương của các vị thánh “soi sáng tâm trí của những người nam người nữ trong thời đại chúng ta, làm sống lại đức tin, khơi dậy niềm hy vọng và lòng bác ái, để mọi người cảm thấy được hấp dẫn bởi vẻ đẹp của Tin Mừng và không ai bị lạc trong sương mù của những điều vô nghĩa và tuyệt vọng.”

 

Link đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/dtc-phanxico-cac-thanh-o-ngay-ben-co-mot-trai-tim-vui-tuoi-35918.html

 

Lễ Phong Thánh cho hai chân phước Scalabrini và Artemide Zatti

Vào lúc 10 giờ 15 phút sáng Chúa Nhật 09/10/2022. Tại quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã chủ sự thánh lễ phong thánh cho 2 chân phước Giovanni Battista Scalabrini và Artemide Zatti, với sự hiện diện của khoảng 50 ngàn tín hữu.

Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Tổng Trưởng Bộ Phong Thánh, cùng với các cáo thỉnh viên án phong thánh, đến trước Đức Thánh Cha và xin ĐTC phong thánh cho 2 chân phước, sau khi tóm tắt tiểu sử của hai vị Chân phước Đức Thánh Cha đã đọc công thức phong thánh.

  Link đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/le-phong-thanh-cho-hai-chan-phuoc-scalabrini-va-artemide-zatti-35923.html

 

ĐTC Phanxicô tiếp đoàn hành hương đến lễ phong thánh Scalabrini

Sáng thứ Hai 10/10, một ngày sau lễ phong thánh cho chân phước Giovanni Battista Scalabrini, Đức Thánh Cha tiếp đoàn hành hương đến dự lễ phong thánh này. Đoàn hành hương bao gồm các tu sĩ nam nữ truyền giáo, thành viên tu hội đời truyền giáo và giáo dân Scalabrini; bên cạnh đó còn có nhiều tín hữu của các giáo phận Como và Piacenza của Ý, nơi thánh Scalabrini từng là giám mục; và còn có nhiều người di cư từ nhiều quốc gia khác nhau.

  Link đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/dtc-phanxico-tiep-doan-hanh-huong-den-le-phong-thanh-scalabrini-35927.html

 

ĐTC chúc lành cho người dân Brazil nhân dịp lễ tôn vinh Đức Mẹ Narareth

Ngày 9/10/2022, trong sứ điệp được ký bởi Đức Hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh, Đức Thánh Cha đã chúc lành cho các tín hữu Brazil thuộc giáo phận Belém do Pará, Brazil, khi họ cử hành lễ Círio de Nazaré hàng năm, lễ kính Đức Mẹ Nazareth.

  Link đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/dtc-chuc-lanh-cho-nguoi-dan-brazil-nhan-dip-le-ton-vinh-duc-me-narareth-35928.html

Thánh Lễ kỷ niệm 60 năm khai mạc Công Đồng Vatican II

Vào lúc 4 giờ 15 chiều, ngày 11/10/2022, mừng kỷ niệm 60 năm khai mạc Công đồng, tại đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi trích đọc diễn văn khai mạc Công đồng của Đức Gioan XXIII và một số trích đoạn từ các văn kiện của Công đồng. Sau đó, lúc 5 giờ chiều, ĐTC Phanxicô đã chủ sự Thánh Lễ mừng kỷ niệm 60 năm khai mạc Công đồng, cũng tại đền thờ thánh Phêrô.

  Link đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/thanh-le-ky-niem-60-nam-khai-mac-cong-dong-vatican-ii-35933.html

 

ĐTC gặp hơn 60 ngàn thành viên phong trào Hiệp thông và Giải phóng

Trong cuộc gặp gỡ 60 ngàn thành viên phong trào Hiệp thông và Giải phóng vào sáng thứ Bảy 15/10/2022, Đức Thánh Cha mời gọi họ yêu mến và duy trì sự hiệp thông trong cộng đoàn và trong Giáo hội. Và ngài chia sẻ về ba chiều kích nổi bật nơi con người cha Luigi Giussani, vị sáng lập phong trào: đặc sủng, nhà giáo dục và lòng yêu mến Giáo hội.

  Link đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/dtc-gap-hon-60-ngan-thanh-vien-phong-trao-hiep-thong-va-giai-phong-35958.html

   

ĐTC tiếp các tu sĩ dòng Xitô nhân Tổng tu nghị của dòng

Gặp gỡ các tu sĩ dòng Xitô vào trưa ngày 17/10/2022, Đức Thánh Cha khen ngợi và khuyến khích tinh thần truyền giáo của dòng trong việc đánh giá cao sự hỗ tương giữa các tu sĩ nam nữ, cũng như trong sự khác biệt văn hoá giữa các thành viên thuộc các châu lục khác nhau.

  Link đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/dtc-tiep-cac-tu-si-dong-xito-nhan-tong-tu-nghi-cua-dong-36961.html

 

ĐTC gặp các nhà truyền giáo dòng Marianhill

Sáng 20/10/2022, tiếp các nhà truyền giáo dòng Marianhill nhân dịp Tổng tu nghị lần thứ 17 của dòng, Đức Thánh Cha khuyến khích họ duy trì đặc sủng nền tảng, "điều kết hợp lòng trung thành với các lời khuyên Phúc âm với lòng say mê truyền bá Phúc âm cho muôn dân và sự phát triển của Vương quốc Chúa Kitô trong sự thánh thiện, công lý và hòa bình."

Link đầy đủ:

http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/dtc-gap-cac-nha-truyen-giao-dong-marianhill-36974.html

 

Tôma Thái Duy
Phêrô Thành Hưng

BTT Giáo phận