08/10/2022
202
ĐTC Phanxicô: “các thánh ở ngay bên” có một trái tim vui tươi













 

Sáng thứ Năm, 6/10, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến khoảng 300 tham dự viên hội nghị “Sự thánh thiện ngày nay” do bộ Phong Thánh tổ chức. Sau lời chào ĐHY Bộ trưởng Marcello Semeraro và những người hiện diện, Đức Thánh Cha nhắc lại lời của tông huấn Vui mừng và Hân hoan về sự thánh thiện trong thế giới ngày nay: “là làm cho tiếng gọi nên thánh vẫn tiếp tục được vang lên, cũng như cố gắng hiện thực hóa lời mời gọi đó trong mối liên hệ đến những rủi ro, những thách đố và những cơ hội.”

Văn Yên, SJ - Vatican News

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Ngay cả ngày nay, điều quan trọng là phải khám phá ra sự thánh thiện nơi dân thánh của Thiên Chúa: nơi các bậc cha mẹ nuôi dạy con cái bằng tình yêu thương, những người nam và người nữ thực hiện công việc hàng ngày với sự dấn thân, nơi những người chịu đựng tình trạng bệnh tật, những người già yếu vẫn tiếp tục mỉm cười và cho đi sự khôn ngoan.” Theo Đức Thánh Cha, chứng tá về các thực hành đạo đức của Kitô hữu, được sống ngày nay bởi rất nhiều môn đệ của Chúa, đối với tất cả chúng ta, là một lời mời gọi cá nhân đáp lại lời mời gọi nên thánh.

Ý tưởng về “những vị thánh ở ngay bên” từ tông huấn Vui mừng và Hân hoan (số 7) được Đức Thánh Cha chỉ ra, trước hết là kinh nghiệm được Thiên Chúa yêu thương, được tự do đón nhận tình yêu và lòng thương xót của Người. Nếu không có niềm vui này, đức tin bị giảm xuống thành một bài tập cưỡng ép và buồn bã; ngược lại, cần có một trái tim vui tươi mở rộng để hy vọng.

Đức Thánh Cha khẳng định: Sự thánh thiện bắt nguồn từ đời sống cụ thể của các cộng đoàn Kitô giáo. Các thánh không đến từ một “thế giới song song”; nhưng họ là những tín hữu thuộc về dân trung thành của Thiên Chúa và trải qua cuộc sống hàng ngày của đời sống gia đình, học tập, công việc, xã hội, kinh tế và chính trị. Danh tiếng về sự thánh thiện không chủ yếu đến từ hệ thống phẩm trật mà đến từ các tín hữu. Danh tiếng này được xác thực khi nó lan toả cách tự phát, ổn định, lâu dài và phổ biến trong một bộ phận đáng kể của cộng đoàn Kitô giáo.

Đức Thánh Cha kết luận: “Các thánh là những viên ngọc quý; các ngài luôn luôn sống động và hiện tại, họ không bao giờ mất đi giá trị, bởi vì họ là diễn tả hấp dẫn về Tin Mừng. Cuộc sống của họ giống như một bài giáo lý bằng hình ảnh, minh họa cho Tin Mừng mà Chúa Giêsu đã mang đến cho nhân loại.” Đức Thánh Cha cũng thêm rằng, “tôi không muốn kết thúc bài nói chuyện mà không đề cập đến một khía cạnh của sự thánh thiện, được dành riêng một chương trong tông huấn Vui mừng và Hân hoan, đó là tinh thần hài hước. Có người đã nói: ‘một vị thánh buồn là một vị thánh đáng buồn’. Cần phải biết thưởng nếm cuộc sống với sự hài hước bởi vì nó mang đến nụ cười, nâng đỡ tâm hồn.”

Đức Thánh Cha cầu chúc cho mẫu gương của các vị thánh “soi sáng tâm trí của những người nam người nữ trong thời đại chúng ta, làm sống lại đức tin, khơi dậy niềm hy vọng và lòng bác ái, để mọi người cảm thấy được hấp dẫn bởi vẻ đẹp của Tin Mừng và không ai bị lạc trong sương mù của những điều vô nghĩa và tuyệt vọng.” (CSR_4205_2022)
 

(Nguồn RV)