07/12/2016
5222
Gx Ngũ Hiệp: Mừng 100 năm Thành lập Giáo xứ, 07.12.2016
















 

Bài viết: Têrêsa Mai An
Hình: Têrêsa Mai An, Henri Tấn Hưng
Ban Truyền Thông Giáo phận
 

 

 

Giáo xứ Ngũ Hiệp tọa lạc tại một địa hình rất đẹp, thuộc Cù Lao Ngũ Hiệp, phía trước Nhà thờ là con sông Ngũ Hiệp, một nhánh của con sông Tiền. Muốn đến được với Giáo xứ Ngũ Hiệp, chúng ta phải qua một con phà, đứng nhìn từ bến phà Ngũ Hiệp, chúng ta sẽ thấy một ngôi nhà thờ không cao sang, không lộng lẫy nhưng cổ kính và vững chãi, như hòa mình với cuộc sống của người dân nơi đây. Số giáo dân hiện nay là 1653 người, thuộc 457 hộ gia đình (theo Báo cáo mục vụ năm 2015).

Giáo xứ Ngũ Hiệp 100 năm nhìn lại với những thăng trầm của thời cuộc cùng với những kết quả tốt đẹp là hoa trái của những nhà truyền giáo, những thế hệ linh mục đến phục vụ giáo xứ, những nữ tu của Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn, Mến Thánh Giá Chợ Quán, và không thể thiếu thành phần quan trọng là những giáo dân của Giáo xứ Ngũ Hiệp đã cộng tác với nhau để làm nên lịch sử.

Theo báo cáo của ông Hội Đồng Mục vụ Giáo xứ trong phần đầu lễ: tiền thân của Giáo xứ này là giáo điểm Trà Tân, được thành lập khoảng năm 1869-1871, do Cha Tournier ở Cái Nhum khai mở khi cha thành lập Nhà Hội Giảng Đạo ở gần bờ sông Trà Tân. Mãi đến năm 1888, gia đình ông bà Đốc Phũ Mầu là ông Matthêu Lê Văn Mầu (1867-1954) và bà Anna Trần Thị Lựu (1870-1947) đến lập nghiệp tại Cù lao Năm Thôn. Nhờ uy thế, lòng đạo đức và tiền của, nên  năm 1916, ông bà dâng 10 mẫu đất và di dời nhà thờ Trà Tân về phần đất thuộc Cù Lao Năm Thôn, ông bà xây dựng nhà thờ mới kiên cố, lợp ngói, xây tường, nền lót gạch tàu, tấn đá xanh xung quanh. Nhà thờ mang tên là Nhà thờ Ngũ Hiệp cho đến hiện nay.

Bên cạnh đó, Giáo xứ còn có những hoa trái ơn gọi rất đáng trân quý:

- 1 Giám Mục: Đức Cha Giuse Trần Văn Thiện, Giám mục tiên khởi Giáo phận Mỹ Tho.

- 3 Linh Mục đang phục vụ tại các giáo xứ trong Giáo phận Mỹ Tho.

- 1 Thầy Đại Chủng Sinh đang tu học tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn.

- 1 Thầy Chủng Sinh Dự Bị và 1 Dự Tu đang học và tìm hiểu tại Chủng Viện Thánh Gioan 23 - Mỹ Tho.

- 1 Thầy Tu Sĩ dòng Anh Em Bác Ái.

- 22 Nữ tu thuộc các Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn, Cái Nhum, Chợ Quán và Tân An (nay là Dòng Mến Thánh Giá Mỹ Tho).

- 3 Nữ tu Dòng Thánh Phaolô Sài Gòn và Mỹ Tho.

- 2 Nữ tu dòng Đức Mẹ Lên Trời.

Với những thành quả đức tin tốt đẹp như thế, cùng với những tâm tình tạ ơn, ngày 07.12.2016 Giáo xứ Ngũ Hiệp hân hoan chào đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Giáo phận đến với Giáo xứ chủ tế thánh lễ tạ ơn: mừng ngày lịch sử với sự kiện kỷ niệm Bách Chu Niên -100 năm thành lập giáo xứ-, Ngân Khánh -25 năm Ngôi Nhà Thờ Ngũ Hiệp được xây dựng-, bổn mạng Giáo xứ và mừng Trung thọ -70 năm tuổi đời- của Cha sở Phêrô Nguyễn Văn Thành. Trong ý hướng đó, đầu thánh lễ Đức Cha mời gọi cộng đoàn dâng lên Chúa lời tạ ơn như Đức Maria đã dâng lên Chúa trong lời kinh Magnificat.

Trong bài giảng, Đức Cha nhắc lại lịch sử của Giáo xứ để tri ân những bậc tiền nhân đã mang đức tin và gieo vãi đức tin trên mảnh đất này. Cũng như người đã dâng 10 mẫu đất và xây dựng ngôi nhà thờ này. Bên cạnh đó, các thế hệ linh mục và các nữ tu được sai đến phục vụ về đời sống thiêng liêng, anh chị em giáo dân đóng góp bằng khả năng nhỏ bé cho nhà Chúa. Đó cũng là tâm tình mà mọi người dâng lên Chúa trong thánh lễ hôm nay: tạ ơn Chúa vì lòng thương xót trải từ đời nọ đến đời kia. Lời tạ ơn được dâng lên là do tình thương và lòng thương xót của Chúa chứ không do công trạng của con người.

Với ý nghĩa của ngày lễ mừng kính Mẹ Vô Nhiễm mang đến cho chúng ta sứ điệp đặc biệt: không những Mẹ Maria cưu mang Chúa trong lòng, mà trong ngày Mẹ thăm viếng bà Êlisabeth không đơn thuần là việc thăm viếng nhưng là mang Chúa đến với người chị họ, khiến Gioan nhảy mừng trong lòng Bà Êlisabeth. Qua đó, trong dịp mừng lễ trọng đại này, Đức Cha nhắn nhủ rằng, Giáo xứ Ngũ Hiệp được hình thành do công lao của các nhà truyền giáo; vì thế, chúng ta cùng nhau xây dựng nhà thờ này như Đức Maria đã xây dựng cung lòng cho Chúa ngự, và mau mắn lên đường mang Chúa đến cho nhiều người.

Thánh lễ diễn ra trong trang nghiêm và sốt sắng. Sau thánh lễ, Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ, và khách mời chung vui với Giáo xứ trong khuôn viên Nhà thờ. Mọi người ra về còn có quà trên tay là đặc sản của vùng đất Ngũ Hiệp.

 

Lược sử Giáo xứ Ngũ Hiệp