31/07/2020
1493
Đức Cha Phêrô suy niệm CN XVIII TN A: HƯỚNG TỚI THẾ GIỚI MỚI


 














 

HƯỚNG TỚI THẾ GIỚI MỚI

Chúa nhật XVIII thường niên – Is 55,1-3; Rm 8,35.37-39; Mt 14,13-21          



 

1. Trước khi tường thuật phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi dân, thánh Matthêu ghi nhận : “Chúa Giêsu trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương” (Mt 14,13). Như thế, động lực thúc đẩy Chúa Giêsu làm phép lạ không phải là để bày tỏ quyền năng Thiên Chúa khiến người ta bái phục, nhưng là để bày tỏ lòng thương xót của Chúa dành cho dân Ngài.

Thế nhưng ngày nay người ta có thể tự hỏi, Chúa có còn làm phép lạ để bày tỏ lòng thương xót nữa không? Cả thế giới đang chịu tác động nặng nề vì dịch bệnh, gắn với dịch bệnh là thất nghiệp, nghèo khổ, chết chóc. Các tín hữu thuộc mọi tôn giáo đều tha thiết kêu xin thần linh trợ giúp, nhưng kêu mãi mà chưa thấy hết, xin mãi mà vẫn chưa được nhận lời! Thực tế đó có thể trở thành nan vấn cho niềm tin như nhiều tác giả từng nhận định rằng, lý do lớn nhất dẫn đến vô thần là sự dữ trong thế giới: nếu có Thiên Chúa và nếu Ngài là Đấng toàn năng và giàu lòng thương xót thì sao lại có đau khổ và sự dữ trong thế giới mà Chúa tạo thành? Vấn nạn đó mời gọi các môn đệ Chúa đọc lại bài Tin Mừng kỹ hơn và lắng nghe xem Chúa muốn nói điều gì với chúng ta trước thực tế này.

 

2. Khi các môn đệ đề nghị giải tán dân chúng vì trời đã tối để họ tìm thức ăn, Chúa Giêsu nói: “Chính anh em hãy cho họ ăn” (14,16). Các môn đệ ngỡ ngàng! Ngỡ ngàng là phải, cả năm ngàn người đàn ông, chưa kể đàn bà và trẻ em, vậy mà các môn đệ chỉ có 5 cái bánh và 2 con cá thì làm được gì, phục vụ ai, phục vụ thế nào?

Nhưng chìa khóa vấn đề là ở đây: Chúa mời gọi con người cộng tác với Ngài, bằng chính những nguồn lực nhỏ bé của chúng ta, để làm cho thế giới này tốt đẹp hơn. Nếu Thiên Chúa có thể tạo dựng vũ trụ từ hư vô bằng lời quyền năng của Ngài, nếu Thiên Chúa có thể ban manna từ trời xuống nuôi dân trong hành trình sa mạc, thì xá gì phép lạ nhỏ bé để nuôi sống năm ngàn người! Thế nhưng Ngài lại mời gọi các môn đệ cộng tác bằng nguồn lực nhỏ bé của các ông là 5 cái bánh và 2 con cá, không những để cung cấp bữa ăn cho đám đông năm ngàn người, nhưng còn để giáo dục các môn đệ và tất cả chúng ta, mời gọi chúng ta sống đúng với phẩm giá con người là hình ảnh Thiên Chúa tình yêu và giàu lòng thương xót.

Chính vì con người không cộng tác nên vấn đề chưa được giải quyết. Giả như các môn đệ nói với nhau, mình chỉ có 5 cái bánh và 2 con cá, tốt nhất là cứ giữ riêng cho ăn chắc, còn nếu đưa hết cho Thầy Giêsu thì mất hết sao! Lại chẳng phải là cách nghĩ và cách sống của hầu hết con người trong thời đại ngày nay sao? Vấn đề không phải là thiếu lương thực và nguồn lực nhưng là sự ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân chứ không chấp nhận chia sẻ và giúp đỡ người khác trong tình liên đới. Thế nên khoảng cách giàu nghèo giữa các cá nhân, giữa các nhóm người trong một đất nước, cũng như giữa các quốc gia ngày càng lớn hơn.

 

3. Vì thế, thay vì ngồi đó tra vấn Thiên Chúa “Tại sao lại có sự dữ trong thế giới?” thì hãy cộng tác với Chúa bằng chính những nguồn lực nhỏ bé của mình, là thời giờ, tài năng, sức khỏe, tiền của, để giúp đỡ nhau trong tình liên đới. Khi đó, chúng ta góp phần xây dựng thế giới mới theo định hướng Nước Trời.

Hình ảnh đám đông trong bài Tin Mừng hôm nay thật đẹp: năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà trẻ con, trên thảm cỏ xanh, cùng chia sẻ bữa ăn đạm bạc, và ai nấy đều được ăn no nê, không ai thừa, cũng chẳng ai thiếu. Đó là hình ảnh lý tưởng của một thế giới được xây dựng theo hình ảnh Nước Trời, một thế giới không chỉ phát triển về kỹ thuật nhưng còn phong phú tình hiệp thông và liên đới.

Có thể nhắc đến ở đây câu chuyện của Đức Gioan Phaolô I, vị Giáo hoàng có tài kể chuyện Giáo lý. Ngài kể rằng có người sau khi chết được tham quan cả thiên đàng lẫn hỏa ngục, ông thấy cả hai nơi đều giống nhau, với những bàn tiệc lớn, đầy thức ăn ngon và những đôi đũa dài quá khổ. Khác nhau là ở chỗ trong hỏa ngục, người ta tranh nhau gắp thức ăn cho mình, mà vì đôi đũa quá dài nên không những khó gắp mà còn đụng chạm đến người khác, thành ra chửi bới cãi cọ suốt! Còn trên thiên đàng, ai cũng gắp thức ăn cho người đối diện nên ai cũng được ăn ngon và tiếng cười cùng với niềm vui tràn ngập thiên đàng.

Bánh Thánh Thể chúng ta bẻ ra và nhận lấy trong Thánh Lễ là Bánh hiệp thông, chia sẻ và liên đới. Xin Chúa giúp chúng ta khi đón nhận Bánh thánh, cũng biết sống tinh thần hiệp thông và chia sẻ trong cuộc sống hằng ngày.

+ Gm. Phêrô Nguyễn Văn Khảm


* Câu chuyện “Bác sĩ lần chuỗi” có thể minh họa cho sự cộng tác của các tín hữu với Thiên Chúa trong chính công việc bổn phận, nghề nghiệp của mình.
http://giaophanmytho.net/giao-hoi-hoan-vu/mot-cau-chuyen-truyen-cam-hung-27204.html