LA TOUR, GEORGE DE (1593-1652, sinh ở Pháp)
La Tour là một trong ít họa sĩ dường như đã không nhìn vào gương mặt của một em bé mà không lý tưởng hóa như chúng ta thường thấy trong hội họa của Ý. Ông trình bày cho chúng ta hình ảnh thật, đầy sức thuyết phục của một em bé với chiếc mũi hơi to, cái miệng há ra và chiếc cằm lẹm. Mặc dù theo bản năng tự nhiên chúng ta thấy đây là bức tranh vẽ Chúa Giêsu và Đức Maria Mẹ Người, nhưng tên của bức họa chỉ đơn giản là Sơ Sinh, và có lẽ La Tour muốn nói rằng mỗi em bé là Chúa Giêsu và mỗi người mẹ là Mẹ Maria. Người phụ nữ lớn tuổi hơn hướng cây nến về phía em bé được quấn trong tã, và niềm vui diệu kỳ của người mẹ mới sinh con. Thật phù hợp, phía sau chỉ là bóng tối, vì đây là hình ảnh có tính tượng trưng, đặt trong mầu nhiệm sinh con và yêu quý sự sống mới.
Khoảng năm 1645, sơn dầu trên vải, 30 x 36 in
(76 x 91 cm), Viện Bảo tàng Beaux Arts, Pháp.
Tác giả: Sister WENDY’S BECKETT
Tác phẩm: 1000 MASTERPIECES
NXB: United States DK Publishing book, 1999
Người dịch: Lê Quang Vinh
(Nguồn: nghethuatthanh.net)