29/07/2024
1934
Thánh lễ nhận xứ của cha Luy Huỳnh Thanh Tân















 


Thánh lễ nhận xứ của cha Luy Huỳnh Thanh Tân

Bài viết và hình: Hoài Bão, Gioan Linh

BTT hạt Mỹ Tho

 

(WGPMT) Sáng ngày 29.07.2024 Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho chủ sự thánh lễ nhận xứ của cha Luy Huỳnh Thanh Tân – cha sở Giáo xứ Bình Tạo, toạ lạc tại 90/4 Lê Thị Hồng Gấm, khóm Bình Tạo, khu 2, phường 6, Tp. Mỹ Tho, Tiền Giang.

Thứ Hai 29.7.2024, Giáo xứ Bình Tạo - Hạt Mỹ Tho hân hoan chào đón Đức Cha Phêrô về dâng thánh lễ nhận xứ của cha Luy Huỳnh Thanh Tân. Đồng tế với ngài có cha Phaolô Trần Kỳ Minh - Tổng Đại Diện Giáo phận Mỹ Tho và 40 cha trong giáo phận. Tham dự thánh lễ còn có quý tu sĩ, thân nhân của cha sở mới, quý khách mời và đông đảo giáo dân trong giáo xứ.

Đúng 9g30, đoàn đồng tế từ nhà xứ tiến vào nhà thờ trong lời ca nhập lễ. Trước khi bắt đầu thánh lễ, cha Giacôbê Hà Văn Xung – Quản hạt Mỹ Tho công bố Văn thư bổ nhiệm cha Luy Huỳnh Thanh Tân làm cha sở Giáo xứ Bình Tạo. Sau đó, cha sở mới đón nhận Văn thư bổ nhiệm và tiến lên trước bàn thờ đặt tay phải lên sách Tin Mừng tuyên xưng đức tin và thề hứa trung thành với Giáo Hội trước Đức Cha Phêrô.


Cha sở mới tuyên xưng đức tin và thề hứa trung thành với Giáo Hội

Trong bài giảng lễ Đức Cha nói hai điều: Thứ nhất, Đức Cha nói đến việc đưa cha Luy Tân làm cha sở Giáo xứ Bình Tạo là để có một linh mục thường xuyên hiện diện với cộng đoàn giáo xứ. Vì trong nhiều năm qua, các cha phụ trách Giáo xứ Bình Tạo phải đảm nhận nhiều công việc khác của giáo phận nên không thể thường xuyên hiện diện, nên việc đón mừng cha sở mới là niềm vui lớn của giáo xứ. Thứ hai, Đức Cha liên lệ bài Tin Mừng (Ga 11, 19-27) nói về hai chị em Mác-ta và Ma-ri-a đã gợi lên hai đời sống chiêm niệm và hoạt động, hai đời sống này không loại trừ nhau, không mâu thuẫn nhau nhưng lại bổ túc cho nhau. Sau đó, Đức Cha liên hệ đến giáo xứ có nhiều hoạt động trong các lĩnh vực: tư tế (cử hành thánh lễ, các bí tích), ngôn sứ (giảng Lời Chúa, dạy giáo lý) và vương đế (các công việc phục vụ: từ việc xây dựng cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu đời sống đức tin cho đến những hoạt động bác ái xã hội). Thế nhưng, tất cả những hoạt động ấy phải được soi sáng và hướng dẫn nhờ Lời Chúa, cùng với giáo huấn của Hội Thánh. Trước khi kết thúc bài giảng, Đức Cha mời gọi giáo dân Giáo xứ Bình Tạo hãy cộng tác với cha sở mới trong việc gìn giữ và phát triển giáo xứ để làm sáng danh Chúa, để Tin Mừng của Chúa được lan toả đến nhiều người hơn.


Đức Cha Phêrô giảng lễ

Sau bài giảng là nghi thức nhậm chức. Đức Cha dẫn cha sở mới đến những nơi liên hệ đến tác vụ linh mục: Kéo chuông, ngồi ghế Toà giải tội, ghế Chủ sự, mở cửa Nhà tạm và xông hương Mình Thánh Chúa.


Cha sở mới chào chúc bình an đến quý HĐMV Gx. Bình Tạo

Sau đó, Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, một vị đại diện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ đã nói lên tâm tình tri ân Đức Cha, quý cha đồng tế đã yêu thương đến dâng thánh lễ và cầu nguyện cho cha sở mới; Đồng thời, ông thay mặt cộng đoàn giáo xứ nói lên niềm vui đón chào cha sở mới và hứa sẽ cộng tác, hỗ trợ cha trong công việc mục vụ để phát triển giáo xứ ngày càng tốt đẹp hơn. Kế đến, cha sở mới nói lời cám ơn Đức Cha Phêrô đã tin tưởng, hướng dẫn và trao sứ vụ chăm sóc Giáo xứ Bình Tạo. Đặc biệt, Đức Cha đã chủ tế, cầu nguyện trong thánh lễ nhậm chức nói lên tấm lòng người mục tử luôn yêu thương và chăm sóc. Cha sở mới cũng cám ơn quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý thân nhân và quý khách đã hiện diện, cầu nguyện cho ngài trong sứ vụ mới. Sau đó, cha sở mới ngỏ lời với giáo dân Giáo xứ Bình Tạo, ngài nói: “Kể từ hôm nay, con chính thức tham gia, đồng hành và hiệp thông đức tin với cộng đoàn. Sự khác biệt giữa mọi người không thể không có… Thế nhưng, con và quý ông bà anh chị em có những điểm chung, đó là: con người, Kitô hữu, những con người mang trong lòng lý tưởng, đặt trong tim dung mạo và đội trên đầu ơn cứu độ của Đức Giêsu Kitô… Vì thế, con rất mong mọi người đón nhận, cộng tác để cộng đoàn Giáo xứ Bình Tạo thật sự là nơi qui tụ của những con người biết tạo bình an cho nhau, tạo bình an cho gia đình và tạo bình an cho mọi người”.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g40.

Xem hình thêm