29/08/2024
924
Thánh lễ an táng cha cố Phêrô Đặng Ngọc Hiền














 



THÁNH LỄ AN TÁNG CHA PHÊRÔ ĐẶNG NGỌC HIỀN

 

Bài viết: Macel Phương

Hình: Phaolô Vũ

MVTT hạt Tân An

 

(WGPMT) Ngày 29.08.2024 Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế Thánh lễ an táng cha cố Phêrô Đặng Ngọc Hiền.

“Trong tâm tình tin yêu và phó thác, cộng đoàn dân Chúa quy tụ nơi đây để hiệp lời cầu nguyện cho Cha cố Phêrô, một mục tử đã hết lòng tận tụy và cống hiến hết mình cho đoàn chiên trong suốt 50 phục vụ trong thiên chức linh mục. Tôi xin chân thành cám ơn cha”. Đó là tâm tình mở đầu Thánh lễ an táng cho cha cố Phêrô Đặng Ngọc Hiền của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho chủ tế, sáng ngày 29.08.2024, tại Nhà thờ Tân An (Tp. Tân An, tỉnh Long An). Cùng đồng tế với Đức Cha có hơn 60 linh mục trong và ngoài giáo phận, các tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa nơi các xứ đạo Cha cố Phêrô đã từng phục vụ.


Đức Cha chủ tế thánh lễ an táng cha cố Phêrô Đặng Ngọc Hiền

Trong phần giảng lễ, Cha Tổng đại diện Phaolô Trần Kỳ Minh đã quảng diễn từ bài Tin Mừng theo thánh Mátthêu và mời gọi cộng đoàn suy nghĩ về “đau khổ và sự chết, có thể nói hai cụm từ này nó đan xen lẫn nhau và nhiều lần chúng ta cũng không thể lý giải được. Khi đứng trước cái chết, ai cũng cảm thấy đau buồn, thương tiếc khi tiễn biệt người thân yêu của mình”. Tiếp theo, Cha Tổng đại diện đã trình bày cho cộng đoàn biết đôi chút về sứ mạng phục vụ của Cha cố Phêrô, Ngài nói: “Cha cố Phêrô dấn thân theo Chúa từ nhỏ, ngài được thụ phong Linh mục năm 1974 – lúc 33 tuổi, sau khu chịu chức Ngài được sai đi làm cha phó xứ Giáo xứ Chánh tòa, Giáo xứ Cái Mây và phó xứ Tân An. Đến năm 1982, Ngài được đặt làm Cha sở tiên khởi Giáo xứ Bình Quân, kiêm nhiệm thêm các Giáo xứ Tân Đông, Thủ Thừa. Năm 2011 Ngài xin Đức Cha nghỉ hưu tại tự gia cho đến khi qua đời. Nhìn lại chặng đường 83 năm làm con cái Chúa, 50 năm hồng ân sống trong thánh chức Linh mục, từ những chặng đường gian khó trên hành trình dấn thân phục vụ, đến các xứ đạo xa xôi, hẻo lánh và gian khổ, đôi khi mệt mỏi rã rời. Thế nhưng, ngài vẫn vui vẻ và nhiệt tâm, đúng như lời Thánh Gioan Maria Vieney đã từng nói: “hạnh phúc của đời linh mục là kiệt sức cho đoàn chiên”. Cha Tổng đại diện đã chia sẻ thêm hình ảnh đáng nhớ về Cha cố Phêrô, mỗi khi Đức Cha, các cha đến thăm ngài, ngài luôn vui vẻ và không quên gửi lời thăm hỏi đến Đức Cha và quý anh em Linh mục. Tâm tình ấy, luôn lắng đọng lại và chất chứa bao cảm xúc về ngài, dù tuổi cao sức yếu nhưng tình cảm và tấm lòng vẫn luôn nhớ đến Giáo hội.

Tiếp đến là phần phụng vụ Thánh thể và nghi thức tiễn biệt, linh cửu cha cố Phêrô được đưa về chôn cất tại đất thánh dành cho các Linh mục Giáo phận tại Giáo xứ Ba Giồng – tỉnh Tiền Giang. Trong niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh, xin cho linh hồn Cha cố Phêrô được an nghỉ trong tình thương của Thiên Chúa muôn đời.


Cha Giacôbê Nguyễn Duy Hiếu cử hành nghi thức phó dâng và từ biệt cha cố Phêrô

Tại đất thánh, cha Phaolô Hồ Tấn Nghiệp làm phép mồ cha cố Phêrô.

Xem hình thêm