19/03/2024
2572
Hội dòng Mến Thánh Giá Mỹ Tho: Thánh lễ tạ ơn bế mạc Năm Thánh mừng 50 năm thành lập
















 

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ MỸ THO: THÁNH LỄ TẠ ƠN BẾ MẠC NĂM THÁNH MỪNG 50 NĂM THÀNH LẬP 

Người viết: Marcel Phương

Hình: Phaolô Vũ

MVTT Hạt Tân An – Gp. Mỹ Tho

 

(WGPMT) – Sáng ngày 19.03.2024, Đức Cha Phêrô dâng Thánh lễ tạ ơn bế mạc Năm Thánh mừng 50 năm thành lập Hội dòng Mến Thánh Giá (MTG) Mỹ Tho, toạ lạc 382 quốc lộ 1, phường 4, Tp. Tân An, tỉnh Long An.

Nhìn lại chặng đường lịch sử 50 năm biết bao ân tình Chúa dưỡng nuôi, với dấu ấn ban đầu vào ngày 19.03.1974, Đức Cha Giuse Trần Văn Thiện – Giám mục Giáo Phận Mỹ Tho lúc bấy giờ chính thức công bố Sắc lệnh thiết lập Hội dòng MTG Tân An. Từ đó, Dòng MTG Tân An bắt đầu hoạt động dưới sự coi sóc và huấn luyện của các nữ tu Dòng MTG Chợ Quán, thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn. Trải qua gần 15 năm sau đó, ngày 08.03.1989 Hội Dòng MTG Tân An được độc lập trong việc điều hành và Bề trên tiên khởi của Hội dòng MTG Tân An lúc bấy giờ là Dì Rôsa Nguyễn Thị Hoa được chỉ định làm Tổng Phụ trách.

Ngày 08.11.2016 theo sự thỉnh nguyện của Hội dòng MTG Tân An, Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho quyết định đổi tên Hội dòng MTG Tân An thành Hội dòng MTG Mỹ Tho theo Sắc lệnh số 01/SL-TGM/16. Kể từ đó đến nay, Hội dòng hoạt động với tên gọi là Hội dòng MTG Mỹ Tho.

Ngày 14.09.2023 tại Nguyện đường Hội dòng, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho đã chủ sự thánh lễ “Khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 50 năm thành lập Hội dòng MTG Mỹ Tho” (1974-2024).

Lúc 09g30 ngày 19.03.2024 tại Nguyện đường Hội dòng MTG Mỹ Tho, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho đã chủ sự Thánh lễ Tạ ơn bế mạc năm thánh, mừng kỷ niệm 50 năm (19.03.1974 – 19.03.2024) Hội dòng MTG Mỹ Tho được thành lập. Đồng tế với Đức Cha Phêrô có cha quản hạt Đức Hòa Gabriel Nguyễn Tấn Di, Cha Giuse Nguyễn Văn Nhạn – quản hạt Tân An, Cha Giacôbê Hà Văn Xung – quản hạt Mỹ Tho và hơn 60 cha trong và ngoài giáo phận, các quý bề trên hiệp hội MTG Việt Nam và các quý bề trên tu sĩ nam nữ, quý chị thuộc dòng ba MTG tại thế, quý thân nhân và đông đủ các nữ tu Hội dòng MTG Mỹ Tho.

Sau bài hát nhập lễ, Đức Cha Phêrô làm phép tượng đài linh đạo Mến Thánh Giá và tượng Thánh Giuse – Đấng bảo trợ Hội dòng MTG Việt Nam, tượng đài được đặt trong khuôn viên Hội dòng. Sau đó, Dì Maria Nguyễn Thị Kiều Nương – Phó tổng phụ trách đọc lược sử Hội dòng trong suốt 50 năm hình thành, phát triển.

Tiếp đến, Thánh lễ được tiếp tục như thường lệ. Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phêrô mời gọi cộng đoàn chiêm ngắm Thánh cả Giuse qua Tông huấn Redemptoris Custos – Người bảo vệ Đấng Cứu Độ của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, qua hình ảnh Thánh Kinh diễn tả và những lời suy tư về Thánh Cả Giuse. Ngài là người bảo vệ tuyệt vời cho Đấng Cứu Thế và Đức Maria, suốt cuộc đời thánh nhân đã chăm sóc gia đình mình với tâm tình yêu mến, bảo vệ và gìn giữ với tấm lòng của một người cha khiêm tốn. Thánh Giuse là mẫu mực cho các chị em nữ tu noi theo lời mời gọi của ba lời khấn khó nghèo, vâng phục và khiết tịnh. Trong tâm tình của ngày lễ đặc biệt hôm nay, Đức Cha Phêrô cũng mời gọi cộng đoàn phụng vụ hướng tâm tình tạ ơn Thiên Chúa cùng với quý Dì MTG Mỹ Tho nhân ngày kim khánh, lời tạ ơn ấy không xuất phát từ những niềm vui, niềm hạnh phúc nhưng tâm tình tạ ơn ngay cả những lúc khó khăn, thử thách với một chặng đường mà Chúa đã thương ban để từng ngày Hội dòng MTG Mỹ Tho được lớn lên và trưởng thành như ngày hôm nay.



Trước khi nhận phép lành cuối lễ,  Dì Maria Trần Thanh Thị Hoàng Oanh – Tổng phụ trách Hội dòng MTG Mỹ Tho nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức Thánh Cha đã ưu ái cho phép Hội dòng được mở Năm Thánh. Cách đặc biệt Hội dòng tri ân Đức Cha Phêrô – người cha đầy lòng yêu thương, từng bước nâng đỡ và dìu dắt Hội dòng trong những năm tháng qua. Cùng với đó, Dì Tổng phụ trách cũng cảm ơn quý cha, quý bề trên, quý ân nhân và quý khách đã yêu thương, giúp đỡ cho Hội dòng trong suốt thời gian qua. Tiếp đến, là phần đáp từ của Đức Cha Phêrô rất ý nghĩa và vui tươi khi Ngài nói về Hội dòng MTG Mỹ Tho có nhiều cái nhất lắm, cụ thể có ba cái nhất mà ai cũng nhìn thấy, đó là: “nhỏ nhất” “nghèo nhất” và chắc chắn được nhiều người “thương nhất”, nên có nhiều người giúp đỡ cho Hội dòng có được như những gì chúng ta thấy, ngài khẳng định vì đây là dòng của Giáo phận, do đó việc giúp cho Hội dòng cũng chính là giúp cho Giáo phận.

Sau phần đáp từ của Đức Cha, cộng đoàn lãnh nhận phép lành tòa thánh nhân kỷ niệm 50 thành lập Hội dòng. Thánh lễ kết thúc lúc 11g00. Đức Cha cùng chụp hình lưu niệm với quý cha, quý Dì và quý khách.

Xem hình thêm