26/07/2024
2713
Gx. Long Định 1: Cung hiến Nhà thờ và kỷ niệm 70 năm thành lập giáo xứ




















 

GX. LONG ĐỊNH 1: CUNG HIẾN NHÀ THỜ VÀ KỶ NIỆM 70 NĂM THÀNH LẬP GIÁO XỨ

 

Bài viết: Anna Linh Phương

Hình: Gioan Linh

 

(WGPMT) Lúc 9g30 ngày 26.7.2024, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - đã chủ sự thánh lễ cung hiến nhà thờ Long Định 1- Giáo hạt Cái Bè, tọa lạc tại số 144, khu phố Lương Minh Chánh, xã Long Định huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Sau 6 năm vất vả xây dựng và chờ đợi (27.07.2018 – 26.07.2024) ngày 26.07.2024 thánh lễ Cung hiến nhà thờ, bàn thờ và kỷ niệm 70 năm thành lập giáo xứ Long Định 1 - Giáo hạt Cái Bè được Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự đã trở thành cột mốc trọng đại được khắc ghi vào lịch sử phát triển của giáo xứ. Đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh, Cha sở Tôma Nguyễn Văn Phong, quý cha hạt trưởng Mỹ Tho, Cái Bè, Đức Hòa cùng 82 cha trong và ngoài giáo phận. Hiệp dâng thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, quý ân nhân, thân nhân cùng cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ.

Bài hát nhập lễ vang lên và đoàn đồng tế tiến về nhà thờ, khi đến cửa nhà thờ, Đức Cha, Cha Tổng Đại diện và Cha Chánh xứ cắt băng khánh thành. Tiếp theo, đoàn đồng tế - đi đầu là kiệu xương thánh tiến vào nhà thờ để cử hành thánh lễ tạ ơn.



Sau lời chào của Đức Cha, vị Đại diện Giáo xứ đã giới thiệu ngôi thánh đường mới: Giáo xứ Long Định được thành lập từ năm 1954 do cuộc di dân của bà con miền Bắc từ hai giáo phận Bùi Chu và Phát Diệm, được cha Phêrô Đỗ Hàn Tùng coi sóc với khoảng 6000 giáo dân. Ngôi nhà thờ nhỏ đầu tiên xây dựng bên bờ sông được hoàn tất ngày 08.12.1955 và chọn Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội làm bổn mạng.

Năm 1971 cha Phêrô Tạ Đức Tiến được bề trên sai về chăm sóc giáo xứ Long Định 1. Nhiều năm trôi qua, do nhà thờ cạnh bờ sông bị sạt lở, cột trụ bị mối mọt ăn, nên năm 1991 cha Phêrô Tạ Đức Tiến cho xây dựng lại nhà thờ mới, nằm đối diện nhà thờ cũ về phía Tây, được hoàn thành năm 1992.

Ngày 26.7.2017 cha Tôma Nguyễn Văn Phong chính thức nhận sứ vụ chánh xứ Long Định 1. Khi về đây, nhận thấy ngôi nhà thờ thứ hai bị xuống cấp trầm trọng và được sự quan tâm của Đức Cha Phêrô nên cha sở Tôma cùng bà con giáo dân đã lên kế hoạch xây dựng ngôi nhà thờ mới, cũng như nhà mục vụ và khuôn viên nhà thờ.

Ngày 27.01.2018 cha sở Tôma và bà con giáo dân trong giáo xứ đã cùng nhau cải táng phần mộ cha cố Phêrô Tạ Đức Tiến sang phần đất mới. Ngày 20.8.2017 cha kêu gọi cộng đoàn dân Chúa khởi công công trình làm tường rào và hệ thống cống rãnh. Ngày 19.3.2018 cha đã chủ sự nghi thức làm phép phần đất và khởi công ép cừ để xây dựng nhà thờ mới. Ngày 27.7.2018 thánh lễ đặt viên đá đầu tiên được Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự đã diễn ra trên chính nền ngôi nhà thờ mới.

Cùng với việc xây dựng nhà thờ, ngày 07.03.2019 cha sở Tôma cũng đã khởi công xây nhà mục vụ cho giáo xứ và đến ngày 11.04.2023 cha Phaolô Trần Kỳ Minh - Tổng Đại Diện giáo phận Mỹ Tho, đã chủ sự nghi thức làm phép nhà mục vụ và dâng thánh lễ tạ ơn cầu nguyện cho giáo xứ. Ngày xưa, cha cố Phêrô Trần Đức Dậu đã xây dựng trường học thánh Tôma cạnh nhà thờ, nay không còn nữa, do đó, nhà mục vụ mới đã lấy tước hiệu thánh Tôma và có tượng thánh Tôma đặt phía trước. Bên cạnh đó, trong khuôn viên nhà thờ cha còn cho xây dựng núi Đức Mẹ LaVang, tượng Lòng Chúa Thương Xót, tượng 12 vị thánh Tông Đồ, tượng thánh Têrêsa, tượng thánh Đa Minh Saviô-bổn mạng lễ sinh.

Tiếp theo là Nghi thức Làm Phép Nước, Nước có hiệu lực thanh tẩy và thánh hóa. Đức cha làm phép nước thánh và rảy lên bàn thờ, các vách tường nhà thờ và trên cộng đoàn.

Trong Phụng vụ Lời Chúa, theo các bài đọc và Tin Mừng, Đức Cha chia sẻ: “Trời cao thăm thẳm không chứa nổi Chúa” mà sao Chúa phải đến ngự trong ngôi nhà thờ như thế này, đó là vì tình yêu, vì yêu thương Chúa đã đến ngự đây để ta đến gặp gỡ, lắng nghe và đón nhận ân sủng. Vì thế, bổn phận chúng ta là phải giữ gìn sự thánh thiêng của đền thờ, “không được biến nhà thờ thành nơi buôn bán”. Nhà thờ là nơi cộng đoàn đến không chỉ để gặp Chúa mà còn gặp gỡ anh em, và làm nên một cộng đoàn liên kết trong tình yêu thương hiệp nhất với nhau. Đức Cha nhắc giáo xứ đã xây dựng nhà thờ tốt đẹp thì cũng phải xây dựng cộng đoàn thành Cộng đoàn hiệp nhất yêu thương như lòng Chúa mong muốn. Ngoài ra, nhà thờ không chỉ dành riêng cho giáo xứ mà còn là nhà mở ra cho mọi người, mở ra đón tiếp mọi người, để mọi người biết Chúa, chạy đến cầu nguyện với Chúa, mở ra để loan báo tin mừng Chúa cho mọi người.

Sau bài giảng là Nghi thức Cung hiến Nhà thờ và Thánh hiến Bàn thờ được mở đầu với kinh cầu các thánh. Kế đến, Đức cha đã niêm ấn xương các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại bàn thờ. Đó là Thánh Phêrô Đoàn Công Quý, Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm, Thánh Anê Lê Thị Thành. Việc làm này biểu hiện sự hiệp nhất giữa hy lễ của Chúa Giêsu là Đầu và hy lễ của các chi thể trong Thân Mình mầu nhiệm của Người.

Sau đó, Đức cha long trọng đọc lời nguyện cung hiến, xin Chúa Thánh Thần thánh hóa nhà thờ và bàn thờ, xin Ngài ban muôn ân phúc dư tràn xuống trên tất cả những ai đến nơi đây tham dự nghi thức phụng vụ, tôn thờ Chúa. Sau lời nguyện cung hiến, Đức cha xức dầu rồi xông hương bàn thờ. Hai cha Quản hạt Mỹ Tho và Đức Hòa cũng xức dầu các cột và tường nhà thờ, để ghi dấu và cầu xin Thiên Chúa ban muôn ân phúc trên tất cả những ai đến tham dự các cử hành đạo đức và phụng vụ nơi đây. Nghi thức tiếp nối với việc Thắp Sáng Bàn Thờ, Nhà Thờ và kết thúc bằng việc Cha Anphongsô Khuất Đăng Tôn - Hạt trưởng Hạt Cái Bè công bố Văn thư Cung hiến. Đức Giám mục Giáo phận đã trao chứng thư cho Cha sở Tôma. Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi Đức cha ban phép lành trọng thể, Cha sở Tôma dâng lời tri ân Đức cha, quý cha, quý tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân và quý khách đã quảng đại chung tay góp sức để Giáo xứ Long Định 1 hoàn thành ngôi thánh đường và các công trình mục vụ trong khuôn viên nhà thờ.

Trong phần đáp từ, Đức cha chúc mừng giáo xứ, cảm ơn sự giúp đỡ của mọi người gần xa giúp hoàn thành ngôi nhà thờ. Sau đó, Đức cha mời mọi người cùng ngài cầu nguyện với Chúa qua kinh Lạy Cha và ngài ban phép lành toàn xá đặc biệt kỷ niệm 70 năm thành lập giáo xứ của Tòa thánh cho cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30. Thánh lễ hôm nay đã để lại một dấu ấn quan trọng trong tâm hồn mỗi người giáo dân Long Định 1, khắc ghi một cột mốc đáng nhớ trong dòng lịch sử của Giáo xứ này. Trước đó, Giáo xứ cũng đã cùng quý Cha Dòng Chúa Cứu Thế cử hành tuần Đại phúc đón mừng Năm thánh của giáo xứ.

 

Xem hình thêm