10/07/2024
1352
Gx Bình Trưng: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức, mừng 95 thành lập, 12 năm cung hiến - trùng tu nhà thờ và 25 năm linh mục của cha Chánh xứ

















 

Gx Bình Trưng: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức,
mừng 95 thành lập, 12 năm cung hiến - trùng tu nhà thờ và 25 năm linh mục của cha Chánh xứ

  Gioan Linh
BTT Gp. Mỹ Tho

 

(WGPMT) Ngày 10.07.2024, Đức Cha Phêrô dâng thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức cho 10 em thiếu nhi nhân dịp Giáo xứ Bình Trưng mừng 95 năm thành lập, 12 năm cung hiến - trùng tu nhà thờ, 25 năm linh mục của cha Đaminh Phạm Minh Tiến.

Giáo xứ Bình Trưng được các Thầy Giảng của Dòng Kitô Vua Cái Nhum thành lập khoảng năm 1930. Đặc biệt đây là Họ đạo cố Đức Cha Anrê Nguyễn Văn Nam từng là Cha Sở trong thời gian dài 17 năm (1955-1972); thời gian này có nhiều khó khăn và chiến tranh ác liệt, giáo dân phải tản cư, nhà thờ bị bom dội sập và cháy rụi.

Năm 1975, thầy Grêgôriô Phan Văn Đồ - Dòng Kitô Vua, đến giúp xứ và dựng lại nhà thờ tạm bợ bằng tre lá. Năm 1984 cha Giuse Bùi Văn Hoàng kiến thiết lại nhà thờ bằng cột sắt, vách tường, mái lợp tôn. Năm 2006 cha Antôn Nguyễn Ánh Quang được bổ nhiệm làm cha sở, đến ngày 30.11.2007 Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc làm lễ khởi công xây dựng lại Nhà thờ Bình Trưng và cung hiến ngày 09 tháng 05 năm 2012 do Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc. Hiện nay, Nhà thờ Bình Trưng toạ lạc tại Ấp Bình Thới A, xã Bình Trưng, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, số giáo dân trong giáo xứ khoảng 675 người, linh mục Chánh xứ cha Đaminh Phạm Minh Tiến.

Lúc 09g30 ngày 10.07.2024 Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho đã chủ sự thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức cho 10 em thiếu nhi, mừng 95 năm thành lập, 12 năm cung hiến - trùng tu nhà thờ và 25 năm linh mục cha Đaminh Phạm Minh Tiến – Chánh xứ Giáo xứ Bình Trưng. Đồng tế với ngài có 35 cha trong và ngoài giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân của cha Chánh xứ, quý khách mời và đông đảo giáo dân trong giáo xứ.


Đức Cha Phêrô chủ tế và giảng lễ

Trước khi bắt đầu thánh lễ, cha Giacôbê Hà Văn Xung – Quản hạt Mỹ Tho công bố ban Phép Lành Toà Thánh của Đức Thánh Cha: “Đức Thánh Cha Phanxicô ưu ái ban Phép Lành Toà Thánh và khẩn cầu Thiên Chúa ban dồi dào Thiên Ân cho cha Quản xứ Đaminh Phạm Minh Tiến, quý ân nhân và toàn thể Giáo dân Giáo xứ Bình Trưng, Giáo phận Mỹ Tho nhân dịp kỷ niệm 95 năm thành lập giáo xứ: 1929-2024, 12 năm cung hiến- trùng tu nhà thờ và 25 năm linh mục”.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phêrô khởi đi từ ý nghĩa của dầu thánh: Dầu thánh không chỉ được xức trên người lãnh nhận Bí tích Rửa tội và Bí tích Thêm Sức, mà còn được xức cho những người được lãnh nhận Bí tích Truyền Chức Thánh. Đức Cha nhấn mạnh: Dầu thánh chính là mối dây liên kết ý nghĩa của ngày lễ hôm nay: khi cung hiến thánh đường, dầu thánh được xức trên bàn thờ và các cột của nhà thờ; khi cha Đaminh Tiến chịu chức linh mục cách đây 25 năm cũng được xức dầu thánh và hôm nay khi Đức Cha ban Bí tích Thêm Sức cho các con thiếu nhi, Đức Cha cũng xức dầu thánh. Vậy khi chúng ta được xức dầu thánh là để trở nên giống Chúa Kitô - Đấng được xức dầu. Cho nên, khi người linh mục được xức dầu thánh trong ngày chịu chức là để trở thành người xức dầu cho người khác, để Kitô hoá những người mà Chúa đã sai mình đến phục vụ, thi hành chức năng tư tế, ngôn sứ và vương đế của Chúa Kitô. Trước khi kết thúc bài giảng, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng với cha Đaminh Tiến và các cha cùng lớp nhân dịp 25 năm linh mục dâng lời tạ ơn Chúa vì những ơn lành Chúa đã ban. Đồng thời, khi ban Bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi cũng là dịp cho các cha khơi dậy ân sủng mà Thiên Chúa đã ban qua việc đặt tay của Giám mục và được thánh hiến bằng dầu thánh để mỗi ngày trở nên tốt đẹp hơn như lòng Chúa mong ước.

Sau bài giảng, cha Đaminh Tiến giới thiệu với Đức Cha 10 em thiếu nhi sau nhiều năm tháng học hỏi giáo lý, tập sống các nhân đức. Sau đó, với niềm tin cậy mến các em cùng với cộng đoàn phụng vụ lặp lại lời tuyên xưng đức tin khi chịu Bí tích Rửa Tội. Kế đến, Đức Cha Phêrô đặt tay xin ơn Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các em. Các em cùng với cha mẹ đỡ đầu lần lượt tiến lên để được Đức Cha xức dầu thánh với lời mời gọi: “Hãy nhận lấy ấn tín ơn Chúa Thánh Thần”.


Đức Cha Phêrô ban Bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi

Sau đó, thánh lễ diễn ra như thường lệ với phần Phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 11g00.


Đức Cha Phêrô chụp hình lưu niệm với quý cha