07/10/2024
1088
Gx. An Thái Trung: Mừng kỷ niệm 20 năm cung hiến nhà thờ và bổn mạng giáo xứ

















 

Gx. An Thái Trung: Mừng kỷ niệm 20 năm cung hiến nhà thờ và bổn mạng giáo xứ

 Bài viết và hình: Anna Linh Phương
BTT hạt Cái Bè - Gp. Mỹ Tho

 

(WGPMT) Lúc 09g30 sáng Chúa nhật 06.10.2024 Giáo xứ An Thái Trung tổ chức thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm lần thứ 20 cung hiến Nhà thờ Giáo xứ An Thái Trung và bổn mạng giáo xứ.

Cũng ngày này 20 năm trước vào ngày 07.10.2004, cộng đoàn Giáo xứ An Thái Trung đã vinh dự chào đón Đức cố Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc - Nguyên Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, về chủ sự thánh lễ cung hiến ngôi thánh đường với tước hiệu Đức Mẹ Mân côi. Hôm nay, Chúa nhật 06.10.2024 cha Phêrô Nguyễn Thành Danh - Cha sở Giáo xứ An Thái Trung và 14 cha thân cận, quý soeurs phục vụ cộng đoàn và quý ân nhân, thân nhân cùng toàn thể dân Chúa trong giáo xứ cùng quy tụ về ngôi nhà thờ để hiệp dâng thánh lễ tạ ơn nhân dịp kỷ niệm 20 năm cung hiến nhà thờ và Bổn mạng giáo xứ.


 

Đôi nét về họ đạo An Thái Trung:

- Năm 1959 tu sĩ Bênêdictô Thái Văn Hoàng (bà con hay gọi là Ông Tư) được nhà dòng Kitô Vua sai đi truyền giáo với các tu sĩ ở vùng Đông Hòa, Bình Trưng, Vĩnh Kim và lần về Giồng Cát, Thuộc Nhiêu, Hữu Đạo, Mỹ Trung, cuối cùng dừng chân giảng đạo ở An Thái Trung tại đất nhà của ông bà Lê Văn Hòa.

- Ngày 27.11.1960 Giáo phận Mỹ Tho được thành lập, Đức cố Giám mục Giuse Trần Văn Thiện đã chính thức mời tu sĩ Bênêdictô Thái Văn Hoàng thành lập giáo điểm truyền giáo tại An Thái Trung. Dân vùng này hay gọi Thầy Hoàng là Ông Tư. Hiện tình lúc đó An Thái Trung chỉ có ba gia đình Công giáo: gia đình ông bà Lê Văn Hòa, gia đình ông bà Nguyễn Văn Lộc và gia đình ông bà Lê Văn Hanh, ở An Hữu có gia đình ông bà Lê Văn Phúc, gia đình ông bà Nguyễn Văn Cho và gia đình ông bà Tư Thái.

- Năm 1975, cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Chí Tịnh về Cái Bè làm hạt trưởng, thỉnh thoảng ngài đi dâng lễ ở các họ đạo Cái Mây, Cái Thia, An Thái Trung và Hòa Hưng. Những năm tháng không có cha, Ông Tư đã mời quý cha ở Giáo phận Vĩnh Long qua dâng lễ.

- Ngày 23.5.1989 Đức cố Giám mục Anrê Nguyễn Văn Nam chính thức bổ nhiệm Cha Phêrô Nguyễn Văn Thành về làm Cha sở họ đạo An Thái Trung kiêm Hòa Hưng. Ngày 30.7.2003 Nhà thờ An Thái Trung được khởi công xây dựng và đến ngày 05.10.2004 được Đức cố Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc – nguyên Giám mục Giáo phận Mỹ Tho Cung hiến và khánh thành trọng thể dưới sự cầu bàu của Đức Mẹ Mân Côi là bổn mạng họ đạo.

Thánh lễ hôm nay được cha Phêrô Hồ Hoàng Vũ - Giám đốc Tiểu Chủng viện Philipphê Minh Vĩnh Long giảng lễ, ngài nói: Thánh lễ hôm nay có ba sự kiện kỷ niệm 11 năm thụ phong linh mục của cha sở Phêrô, 20 năm Cung hiến nhà thờ, bổn mạng giáo xứ. Xin Đức Mẹ Mân Côi gìn giữ chở che nhà thờ và dân Chúa An Thái Trung, xin cho cộng đoàn giáo xứ biết siêng năng lần chuỗi như lời Mẹ dạy, biết cùng nhau tạ ơn Chúa vì những ơn lành Chúa ban trong thời gian qua, biết xin vâng đón nhận lời Chúa như Mẹ và đem Chúa đến cho mọi người xung quanh, biết sống yêu thương hiệp nhất làm cho giáo xứ ngày càng tiến triển. Muốn được như thế, mỗi người trong giáo xứ phải sống bác ái, yêu thương, hiệp hành và hiệp nhất với nhau như trong một gia đình.




 

Trước khi kết thúc thánh lễ, vị đại diện giáo xứ nói lên niềm tri ân và kính nhớ đến: Ông Tư, người đã thành lập giáo xứ và đặt nền móng cho việc xây dựng nhà thờ 65 năm trước, m ơn cha sở tiên khởi Phêrô Nguyễn Văn Thành đã đến đồng hành với giáo xứ 16 năm và xây dựng ngôi nhà thờ ấm cúng khang trang, Cám ơn cha Antôn Nguyễn Ngô Tri đã quản xứ 18 năm, ngài đã hoàn thiện các công trình phụ và tu sửa ngôi nhà thờ như ngày hôm nay, và cha sở hiện tại Phêrô Nguyễn Thành Danh - ngài đã cho xây dựng lễ đài đất thánh, lợp lại mái nhà thờ, nhà xứ, lát gạch khoảng sân… Từng thời kỳ, quý cha quản xứ đã có những xây dựng và sửa sang từ cơ sở vật chất đến đời sống thiêng liêng giúp họ đạo ngày càng thăng tiến.

Ước mong mỗi khi đến nhà thờ viếng Chúa, dâng lễ, mỗi kitô hữu sẽ được đón nhận dồi dào các ân sủng. Và khi trở về có Chúa cùng đồng hành, họ sẽ vững vàng trở nên viên đá sống động, trở thành ngôi đền thờ thiêng liêng xứng đáng cho Chúa ngự.