27/03/2024
1143
Gp. Mỹ Tho: Thánh Lễ Làm Phép Dầu
















 

GIÁO PHẬN MỸ THO: THÁNH LỄ LÀM PHÉP DẦU

Bài viết: Anna Linh Phương

Hình: Gioan Linh
BTT Gp. Mỹ Tho

 

(WGPMT) - Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự Thánh lễ Làm Phép Dầu tại Nhà thờ Chánh toà - Giáo phận Mỹ Tho số 32 đường Hùng Vương, phường 7, thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang.

Vào lúc 09g30 sáng Thứ Tư Tuần Thánh ngày 27.03.2024, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho đã cử hành thánh lễ Làm Phép Dầu tại Nhà thờ Chánh tòa. Đồng tế với ngài có sự hiện diện của linh mục đoàn giáo phận, hiệp dâng trong thánh lễ còn có quý tu sĩ và cộng đoàn giáo dân.

Theo lời dẫn đầu lễ, trong thánh lễ làm phép dầu, Đức Giám mục sẽ long trọng làm phép Dầu Bệnh nhân, Dầu Dự tòng và thánh hiến Dầu Thánh. Đây là dịp quan trọng để các thành phần Dân Chúa tái khám phá ý nghĩa của Dầu Thánh trong đời sống ơn gọi của mình. Đồng thời, lễ làm phép dầu còn có mục đích tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập bí tích Truyền Chức thánh, lập chức linh mục, nên các linh mục lặp lại lời hứa trong ngày lãnh nhận chức thánh.

Trong bài giảng Đức Cha Phêrô đã chia sẻ, nhờ việc xức dầu thánh ghi ấn tín đặc thù trên các linh mục làm cho các linh mục nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô. Ngài nhắc nhở các linh mục cần cẩn trọng trong lời nói, việc làm bởi linh mục là người đại diện Đức Kitô. Lời nói của linh mục là lời chân lý, lời công bố, lời giảng dạy. Lời nói của linh mục sẽ băng bó vết thương cho tâm hồn, cũng là lời ân xá cho tội nhân. Những lời nói ấy luôn luôn đi đôi với việc làm, với đôi bàn tay linh mục được xức dầu thánh hiến bằng quyền năng Chúa sẽ thánh hóa, tha thứ và chữa lành cho đoàn dân được giao phó. Cội nguồn luân lý của lời nói và hành động đó là trái tim yêu thương như trái tim Chúa Giêsu, muốn lời nói và hành động xứng hợp thì linh mục phải cầu nguyện không ngừng, uốn lòng luôn và gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu. Đức cha nhấn mạnh, khi lặp lại lời hứa ngày mình chịu chức là khơi dậy đặc sủng của ơn gọi cao cả của thiên chức linh mục, nhờ đó lời nói, việc làm của người linh mục được ấm lại tâm tình của Đức Kitô, là một linh mục như lòng Chúa ước mong.

Sau đó, Linh mục đoàn cùng lặp lại lời tuyên hứa trong ngày lãnh nhận chức thánh.

Kế đến, Đức Giám Mục cử hành nghi thức làm phép Dầu:

Dầu Dự Tòng (OS) dùng cho những người dự tòng để giúp họ chuẩn bị xứng đáng lãnh nhận Bí tích Rửa Tội.

Dầu Bệnh Nhân (OI) sẽ nâng đỡ bệnh nhân trong lúc đau yếu hoặc trợ lực cho những người già cả, cao niên.

Dầu Thánh (SC) được dùng để xức cho những người chịu Bí tích Rửa Tội, Bí tích Thêm Sức, Bí tích Truyền Chức thánh và khi thánh hiến bàn thờ.

Sau phần nghi thức làm phép dầu, thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể như thường lệ.

Thánh lễ được kết thúc lúc 10 giờ 45 phút cùng ngày.

Xem hình thêm