13/05/2024
5634
Giáo xứ Bằng Lăng:Thánh lễ tạ ơn và cung hiến nhà thờ

















 

Giáo xứ Bằng Lăng:Thánh lễ tạ ơn và cung hiến nhà thờ

Bài viết: Matta Ngọc Yến
Hình: Fx Thanh
BTT Gp Mỹ Tho

 

(WGPMT) Sau gần 10 năm khởi công xây dựng, sáng ngày 13.05.2024 Nhà thờ Bằng Lăng thuộc Giáo hạt Cái Bè – Giáo phận Mỹ Tho được khánh thành và cung hiến.

Lúc 09g30 sáng ngày 13.05.2024, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám Mục Giáo phận Mỹ Tho đã chủ sự dâng thánh lễ tạ ơn và cung hiến ngôi nhà thờ mới Giáo xứ Bằng Lăng. Đồng tế với ngài có quý cha quản hạt: Cái Bè, Mỹ Tho và hơn 60 cha trong và ngoài giáo phận. Tham dự thánh lễ còn có quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, thân nhân, quý khách xa gần và đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ.




 

Trước khi bước vào thánh lễ là nghi thức làm phép chuông nhà thờ mới. Kế đến, đoàn rước kiệu xương các thánh bắt đầu khởi đi từ cửa nhà thờ di chuyển lên cung thánh. Sau đó, một vị đại diện giáo xứ trình bày đôi nét về lịch sử của giáo xứ và công trình xây dựng nhà thờ:

- Giáo xứ Bằng Lăng được thành lập năm 1926

- Năm 1975 Cha Phaolô Nguyễn Văn Hoàng được bổ nhiệm về làm cha sở trông coi giáo xứ, lúc bấy giờ Giáo xứ Bằng Lăng chỉ là ngôi nhà thờ tạm bằng tre lá.

- Ngày 01.01.1990 Đức cố Giám mục Anrê Nguyễn Văn Nam – Nguyên Giám mục Giáo phận Mỹ Tho đã dâng thánh lễ đặt viên đá xây dựng nhà thờ và đến tháng 06 năm 1993 công trình xây dựng ngôi nhà thờ được hoàn thành.

Thế nhưng theo thời gian số lượng giáo dân tăng lên, nhà thờ cũng xuống cấp trầm trọng do bị lũ lụt liên tiếp. Cha cố Phêrô Nguyễn Văn Vĩnh – Nguyên cha sở Giáo xứ Bằng Lăng đã cùng với giáo dân quyết định xây dựng lại ngôi nhà thờ.

- Lúc 9g30 ngày 07.10.2014, Giáo xứ Bằng Lăng được Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ mới. Sau gần 10 năm xây dựng, đến ngày 13.05.2024 ngôi nhà thờ mới được hoàn thành. Ngôi nhà thờ mới có diện tích dài 40m, rộng 26m, tháp chuông cao 43m, với kinh phí xây dựng là 20 tỷ.

Sau lời vị đại diện giáo xứ, Đức Cha Phêrô đã làm phép nước và rảy trên bàn thờ, trên cộng đoàn cùng tường nhà thờ để thánh hoá ngôi nhà thờ mới.

Trong bài giảng, Đức Cha nhắc lại ngày về Giáo xứ Bằng Lăng dâng thánh lẽ đặt viên đá đầu tiên vào ngày 07.10.2014 và gần 10 năm đến ngày 13.05.2024 mới hoàn thành. Điều đó cho thấy sự khó khăn vất vả cùng với lòng quản đại yêu mến Chúa của giáo dân Giáo xứ Bằng Lăng và của cả mọi người ân nhân, thân nhân trong và ngoài giáo phận.  Đức Cha nói tiếp, Ngôi nhà thờ được cung hiến hôm nay một cách long trọng là nơi thờ phượng Thiên Chúa, để bà con giáo dân ý thức hơn về Giáo xứ Bằng Lăng của mình, không phải xây dựng ngôi nhà thờ mới xong là chấm dứt, mà là để mở đầu cho việc xây dựng và phát triển cộng đoàn giáo xứ ngày càng tốt đẹp hơn. Cụ thể qua đời sống đức tin, mọi người hãy sốt sắng đi lễ, tham gia các hoạt động đức tin của giáo xứ để trở thành một cộng đoàn đức ái. Đức Cha mời gọi mọi người theo gương Đức Mẹ, “Đức Mẹ có phúc hơn mọi người nữ” vì Đức Mẹ đã vững tin vào Chúa bằng lòng khiêm nhường và đức mến yêu…Cuối bài giảng, Đức Cha chúc cho cộng đoàn Giáo xứ Bằng Lăng được Mẹ Maria che chở bảo ban, chúc phúc cho những ân nhân xa gần đã góp phần xây dựng nên ngôi nhà thờ mới, và xin Đức Mẹ cho Giáo xứ Bằng Lăng ngày một phát triển hơn.

Sau bài giảng là phần nghi thức cung hiến bao gồm: Kinh cầu các Thánh; đặt xương Thánh, lời nguyện cung hiến, xức dầu bàn thờ, xông hương bàn thờ và thắp sáng bàn thờ. Sau đó, cha Anphongsô Khuất Đăng Tôn – Hạt trưởng Hạt Cái Bè đọc Văn thư công bố Cung hiến Nhà thờ Giáo xứ Bằng Lăng.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Phaolô Nguyễn Văn Tuấn – cha sở Giáo xứ Bằng Lăng đại diện giáo dân Giáo xứ Bằng Lăng nói lời tạ ơn vì sự quan phòng của Thiên Chúa, Mẹ Maria và Thánh cả Giuse đã cho giáo xứ có ngôi nhà thờ mới. Ngài cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đức Cha Phêrô đã yêu thương, quan tâm, đến dâng thánh lễ đặt viên đá đầu tiên cũng như về dâng thánh lễ tạ ơn và cung hiến nhà thờ mới hôm nay. Cha sở cũng gửi lời cám ơn cha Tổng Đại diện, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, thân nhân và quý khách đã không ngại đường xá xa xôi đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn. Cách riêng, cha gửi lời cảm ơn đến bà con giáo dân, các hội đoàn trong giáo xứ đã tích cực đóng góp và chuẩn bị cho thánh lễ diễn ra hôm nay thật trang nghiêm và sốt sắng.

Trong phần đáp từ, Đức Cha đã nói lên niềm vui hôm nay không chỉ riêng của Giáo xứ Bằng Lăng mà còn là niềm vui cho cả Giáo phận Mỹ Tho. Ngài cũng nói lên sự khó khăn, vất vả của Giáo xứ Bằng Lăng trong việc xây dựng nhà thờ. Qua đó để thấy được niềm vui lớn lao khi ngôi nhà thờ được cung hiến. Ngài cũng gửi lời cám ơn các ân nhân xa gần đã hết lòng giúp đỡ để công trình được hoàn thành.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g30, Đức Cha cùng chụp hình lưu niệm với quý cha tại cung thánh.

Xem hình thêm