07/08/2024
73
Vatican khẳng định Elenita de Jesus là nhân vật quan trọng nhưng không phải là Đức Mẹ










 






Vatican khẳng định Elenita de Jesus

là nhân vật quan trọng

nhưng không phải là Đức Mẹ

Dựa trên các quy định mới để nghiên cứu các sự việc được cho là các cuộc hiện ra trong Giáo hội Công giáo, trong thư gửi cho Giám mục Caguas (Puerto Rico) vào ngày 1/8/2024, Bộ Giáo lý Đức tin đã khẳng định rằng Elenita de Jesús “không phải là Đức Trinh Nữ Maria” và bác bỏ tính siêu nhiên của các sự kiện liên quan đến nữ giáo lý viên này và Đền thánh Núi Thánh ở Puerto Rico.

Vatican News

Elenita de Jesús là một giáo lý viên truyền giáo vào thế kỷ 19, “sống dưới tác động của Chúa Thánh Thần, sống bác ái và loan báo Tin Mừng, được cảm hứng bởi tình yêu sâu sắc dành cho Đức Trinh nữ Maria”.

Tránh việc đồng nhất Elenita de Jesús với Chúa Giêsu Kitô hoặc với Đức Trinh Nữ Maria

Đức Hồng y Fernández lưu ý rằng Elenita de Jesús đã phục vụ Giáo hội vào một thời điểm quan trọng trong lịch sử, khi đức tin bị đe dọa nghiêm trọng, và người dân gọi bà là “mẹ” vì họ nhìn thấy nơi bà những cách hành xử tốt đẹp. Ngài nói: “Đúng thật là chúng ta tìm thấy trong cuộc sống của bà những dấu hiệu của sự kết hiệp mật thiết với sự đau khổ của Chúa Giêsu Kitô, và trong nhiều cử chỉ, bà mở rộng tình cảm của Đức Maria. Nhiều chứng tá nói rằng bà giống Đức Trinh nữ và một số người, với sự ngưỡng mộ quá mức, đã sai lầm khi khẳng định bà là Đức Trinh nữ Maria”.

Vì lý do này, ngài khẳng định rằng “phải hoàn toàn tránh việc đồng nhất Elenita de Jesús với Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc duy nhất, hoặc với Đức Trinh Nữ Maria, người cộng tác đầu tiên trong công việc của Con Mẹ”.

Động lực thúc đẩy sự hiến thân hoàn toàn cho Vương quốc của Thiên Chúa

Tuy nhiên, Đức Hồng y chỉ ra rằng “không thể phủ nhận rằng hình ảnh Elenita de Jesús có giá trị to lớn đối với Giáo hội ở Puerto Rico và cần được coi như một động lực thúc đẩy sự cống hiến hoàn toàn cho Vương quốc của Thiên Chúa”.

“Sẽ là một niềm vui cho bà nếu những người yêu mến bà sử dụng hình ảnh của bà như động lực để hiến thân cho Thiên Chúa và tránh hướng về bà những cử chỉ sùng kính tương ứng với Mẹ của Chúa Giêsu Kitô. Tốt hơn hết là đừng làm hỏng kho báu này bằng cách bóp méo ý nghĩa ban đầu của nó”.

Để kết luận, Đức Hồng Y Fernández bày tỏ mong muốn rằng Đền thánh Núi Thánh “luôn là nơi mà Chúa Giêsu Kitô, Chúa và Đấng Cứu Chuộc duy nhất, được tôn thờ, như Elenita de Jesús, người khiêm nhường và nghèo khó giữa những người nghèo, chắc chắn đã mong ước”.

(Nguồn: RV)