06/08/2024
723
Tự Do Đáp Trả













 



Tự Do Đáp Trả

Bài Viết Sr. Cécile Bích Liên
Hình ảnh: Sr. Agnès Thu Hà
Dòng Thánh Phaolo Mỹ Tho


(WGPMT) “Biến cố hiển dung muốn nói với các môn đệ Chúa Giêsu rằng con đường Chúa Giêsu dẫn các môn đệ đến thập giá thật; nhưng không phải là cái chết mà là sự sống lại.” Đó là lời chia sẻ của Đức Cha Phêrô trong thánh lễ Hiển Dung, mừng hồng ân Vĩnh Khấn, Ngân Khánh và Kim Khánh của quý Soeurs Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho, tọa lạc 14 Hùng Vương, phường 7, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Lúc 09g00 ngày 06.08.2024 Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho đã chủ sự Thánh lễ Tuyên Khấn Vĩnh Viễn cho 6 Soeurs, 3 Soeurs mừng Ngân Khánh và 1 Soeur mừng Kim Khánh. Đồng tế với ngài có cha Phaolô Trần Kỳ Minh – Tổng đại diện Giáo phận Mỹ Tho cùng 40 cha trong và ngoài giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân, quý Soeurs Tỉnh dòng thánh Phaolô Sài Gòn và Mỹ Tho.

Đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa và qua nhiều năm tập sống linh đạo Phaolô, 6 khấn sinh sẽ tuyên khấn trọn đời trong Hội dòng Chị Em Thánh Phaolô thành Chartres. Nghi thức tuyên khấn trọn đời gồm 5 phần: Xướng danh, thẩm vấn, kinh cầu cách thánh, tuyên khấn và lời nguyện thánh hiến khấn sinh.

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô đã cho mọi người hiểu tại sao các Soeurs lại khấn khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục, trong khi người đời đang tuyệt đối khoái lạc xác thịt, tiền bạc, tự do cá nhân? Đức Cha giải thích ngày lễ hiển dung thực sự soi sáng ý nghĩa đời sống thánh hiến của các tu sĩ cũng như các lời khấn. Đức Cha nhấn mạnh: “đối với tu sĩ tuyên khấn khiết tịnh, các chị không trở thành những con người cằn cỗi và ích kỷ nhưng để các chị mở rộng trái tim cho mọi người chứ không chỉ một người. Giá trị tinh thần luôn lớn hơn tiền bạc của cải nên khi các chị khấn khó nghèo, các chị không tôn vinh cái nghèo vật chất nhưng để sống những giá trị tinh thần phong phú hơn. Và cuối cùng khi khấn vâng phục, các chị không sống nô lệ, dựa vào ý muốn người khác, nhưng để trở nên tự do hơn. Vì thế, biến cố hiển dung muốn nói với các môn đệ của Chúa Giêsu rằng con đường Chúa Giêsu dẫn chị em đến thập giá thật; nhưng không phải là cái chết mà là sự sống lại”.

Sau bài giảng, Đức Cha thẩm vấn các khấn sinh. Và sau kinh cầu các thánh, trước sự chứng giám của Đức Cha, các khấn sinh công khai cam kết tuyên khấn vĩnh viễn sống khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục trong tay Soeur Bề trên Giám tỉnh.


 

Kết thúc nghi thức khấn vĩnh viễn, quý Soeurs mừng kỷ niệm 25 năm và 50 năm tu dòng tuyên lại lời khấn để xác tín tình yêu dâng hiến của các chị.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Soeur Giám tỉnh đại diện cộng đoàn phụng vụ dâng lời tri ân Đức Cha Phêrô, cha Tổng đại diện, quý cha đồng tế, quý Soeurs, quý ân thân nhân và cộng đoàn. Đồng thời, Soeur cũng cám ơn quý phụ huynh và thân nhân đã hy sinh những tình cảm gia đình thiêng liêng cao quý, dâng con em cho Chúa để phục vụ Nước Chúa trong Dòng thánh Phaolô, cùng xin mọi người thêm hy sinh, đồng hành và cầu nguyện cho các em vì vẫn còn nhiều thách đố phía trước.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g40, sau đó Đức Cha Phêrô, cha Tổng đại diện cùng quý cha cùng chụp hình lưu niệm với quý Soeurs tại cung thánh.

Xem hình thêm