20/03/2024
881
Hồng Ân 60 Năm Hiện Diện
















 

Hồng Ân 60 Năm Hiện Diện

Bài Viết Sr. Cécile Bích Liên

Hình ảnh: Sr. Agnès Thu Hà

 

(WGPMT) “Sự quý giá của ơn gọi Thánh Giuse: Thánh Giuse trưởng thành trong suy nghĩ và đức tin, sẵn sàng bỏ ý riêng, chọn ý Chúa, đón nhận Mẹ Maria, bào thai Giêsu; và ngài đã dùng cả cuộc đời phục vụ Mẹ Maria và Chúa Giêsu.” Đó là lời chia sẻ của Đức Cha Giuse trong thánh lễ trọng thể kính Thánh Giuse và tạ ơn 60 thành lập Tỉnh dòng Mỹ Tho.

Vào lúc 10g00 ngày19.03.2024, tại Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho, tọa lạc 14 Hùng Vương, phường 7, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, Đức Cha Giuse Trần Văn Toản - Giám mục Giáo phận Long Xuyên đã chủ sự Thánh lễ mừng kỷ niệm 60 năm Tỉnh dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho hiện diện tại vùng Đồng bằng sông nước Cửu Long. Đồng tế với ngài có 35 linh mục từ những nơi các chị em Phaolô phục vụ. Tham dự thánh lễ có quý Soeurs Phaolô Tỉnh dòng Mỹ Tho và Sài Gòn, quý tu sĩ, 110 thân hữu Phaolô và hơn 400 thân nhân và ân nhân.

Trước Thánh lễ, Đức Cha Giuse và quý khách thăm Nhà truyền thống của Tỉnh dòng. Sau đó, Đức Cha đã dành 1 giờ thuyết trình đề tài “Thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng ở vùng ngoại biên”. Đức Cha lấy hình ảnh Chân Phước Damien, nhà truyền giáo tuyệt vời của người hủi, trên đảo Molokai - Hawaii, để minh họa thế nào là loan báo Tin Mừng ở vùng ngoại biên. Ngài cũng nhắc đến những nữ tu Phaolô người Pháp đầu tiên đặt chân lên đất Việt. Quả là sự quý giá vô cùng của ơn gọi  thừa sai đã khai sinh ra 4 Tỉnh dòng Phaolô Việt Nam: Sài Gòn –1861; Hà Nội - 1883; Đà Nẵng - 1960 và Mỹ Tho - 1964.

Nói đến việc loan báo Tin mừng ở vùng ngoại biên, những Nữ tu Phaolô Việt Nam không thể không kể đến Mẹ Benjamin – một nữ tu thừa sai người Pháp thật tuyệt vời. Như Chân Phước Damien, Mẹ đáng kính Benjamin đã từ bỏ nước Pháp đến Sài Gòn năm 1861. Nếu Chân phước đáng kính Damien là anh hùng của những người hủi trên đảo Molokai, Hawaii thì Mẹ Benjamin (1821 – 1884) là  vị thừa sai năng động, sáng tạo, giàu nghị lực, tràn đầy Thần Khí. Noi gương Thánh Giuse, Mẹ đã bỏ ý riêng, đón nhận ý Chúa mọi nơi mọi lúc, và đã dâng hiến cả cuộc đời dâng mình cho Chúa vìlợi ích Giáo hội và công ích tha nhân” . Ngày nay hơn 1.700 nữ tu Phaolô Việt Nam thừa hưởng di sản tinh thần quý giá của các bậc tiền nhân, sẵn sàng đến những vùng ngoại vi loan báo Tin mừng, bất chấp những khó khăn, thách đố của thời đại.



Tạ ơn Chúa và tri ân quý Mẹ cùng các Soeurs nguyên Giám Tỉnh cùng quý Chị đi trước đã gieo trồng những hạt giống tốt để có mùa gặt như lòng Chúa ước mong: Tỉnh dòng Mỹ Tho đã có 29 Cộng đoàn, 14 điểm sứ vụ tại bốn Giáo phận: Mỹ Tho, Vĩnh Long, Cần Thơ và Long Xuyên với 203 nữ tu khấn trọn và 27 khấn sinh.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Soeur Giám Tỉnh đại diện cộng đoàn phụng vụ chúc mừng bổn mạng Đức Cha Giuse, quý cha Giuse cùng tất cả quý khách nhận thánh Giuse làm thánh quan thầy hôm nay. Kế đến, Soeur bày tỏ lòng tri ân đến Đức Cha Phêrô – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, Đức Cha Giuse, quý Đức Cha trong bốn Giáo phận  chị em Phaolô Mỹ Tho phục vụ, quý cha TĐD, quý cha giáo, quý cha Quản hạt, quý cha đồng tế. Soeur xin Đức Cha, quý cha, quý phụ huynh, quý thân hữu Phaolô và cộng đoàn phụng vụ tiếp tục yêu thương nâng đỡ Tỉnh dòng Mỹ Tho nhỏ bé và chị em trong mọi sứ vụ.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g25, sau đó Đức Cha Giuse, quý cha cùng chụp hình lưu niệm với quý Soeurs.