10/06/2024
209
Người bạn thần linh _  Bài 30: Chúa Giêsu, Vua các tâm hồn












 





NGƯỜI BẠN THẦN LINH

Tác giả : Cha Jos. SCHIJVERS. DCCT


Bài 30
Chúa Giêsu, Vua các tâm hồn


Ta sẽ lôi kéo nó bằng những mối dây tình yêu (Hs 12,4)

  

1

Ô! Cái Nhà Tạm nhỏ xíu nơi Chúa Giêsu hiện diện đêm ngày! Và khiêm tốn hơn, miếng bánh và chén rượu nơi Ngài che giấu sự hiện diện của Ngài?

Nhưng tấm bánh trắng nhỏ kia là nơi hấp dẫn cả một thế giới thiêng liêng. Nó là tinh tú trung tâm mà các con tim thiện chí xoay quanh.

Những ai để cho mình bị hấp dẫn bởi những nét êm đềm của nó đều cảm thấy bình an, hạnh phúc và tình yêu; những ai không vào quỹ đạo của nó sẽ rảo ruông trong thế giới, kéo theo dây xích của những ước muốn không thành và những niềm hy vọng hảo huyền.

Chính Chúa Giêsu đã tạo nên quả tim con người, quả tim đó rộng vô biên mà không tạo vật nào có thể lấp đầy, mà không vinh dự nhân loại nào có thể chứa đựng, và không một tình yêu trần thế nào có thể thoả mãn.

Chỉ cần trở về với Chúa Giêsu hay trở nên nạn nhân của sự bối rối và thất vọng thôi.

 

2

Con người muốn hạnh phúc. Họ tìm nó trong mọi sinh hoạt, họ hướng về nó với tất cả năng lực và hạnh phúc đó, được tìm kiếm ngoài Chúa Giêsu sẽ không bao giờ đạt được.

Có một sự xui xẻo nào khiến họ nhào tới phía trước để gom lấy cái mà họ gọi là niềm vui sướng và khi họ tưởng mình đã đạt được rồi, họ mới thấy rằng họ chỉ mới đạt được một hình ảnh mà thôi.

Hơn nữa, khi tưởng đã gặp được hạnh phúc, con người chỉ gặp được đau khổ trong từng bước đi của mình. Con người cứ tưởng mình được tạo nên cho niềm vui sướng và họ hướng về nó một cách chắc chắn, sau khi cố hết sức mình, họ chỉ tìm thấy vô ích và buồn khổ mà thôi.

Ai có thể kể ra hết tất cả những đau khổ đã dồn dập đổ trên họ, đau khổ trên thân xác, đau khổ của tâm hồn, những cuộc bách hại từ bên ngoài, những đau buồn bên trong, những nghi hoặc, những lo toan của quả tim, sức khoẻ, tài sản và danh tiếng cũng suy giảm?

Hơn thế nữa, nếu họ có khả năng tiên đoán những nguồn đau thương đó và tiên liệu để giảm thiểu các hậu quả không mong muốn. Nhưng đứng trước những đau thương đó, con người vẫn thấy mình bất lực.

Mọi sự có thể ảnh hưởng đến họ dù họ có tiên liệu để tránh. Hằng ngàn lý do không biết được, hằng ngàn nhân tố bí mật, hằng ngàn ảnh hưởng không thể biết có thể ấp tới.

Những tai nạn của con người bắt nguồn từ trong chính cơ thể của mình, trong óc tưởng tượng, trong tim, trong sự cố tình hay dại khờ của người khác, trong những điều xảy ra, trong những định luật của thiên nhiên, sau cùng trong những hoàn cảnh không do ý muốn của con người.

Ô! Vô phúc biết bao quả tim của người đau khổ mà không học biết tại học đường của Chúa Giêsu, ý nghĩa của thập giá. Họ trốn tránh đau khổ và họ lại phải chịu đựng nó, họ chê ghét nó và nguyền rủa nó.

Các môn đệ của Chúa thì ngược lại, họ hiểu đau khổ, họ tiếp nhận niềm đau như một người chị em thân yêu. Hơn nữa, họ tìm kiếm nó, họ cầu xin Chúa Giêsu ban cho họ, họ yêu mến nó, họ tìm nơi nó những nguồn vui thật trong sáng.

 

3

Con người không chỉ tìm hạnh phúc, họ còn mong sống và sống mãi. Huyền nhiệm mới, lo âu mới cho quả tim con người đáng thương không biết Chúa Giêsu.

Con người cảm thấy được tạo nên để sống muôn đời và họ biết mình phải chết. Họ có bản năng sinh tồn, hơn nữa: họ có quyết tâm sống, và mọi nơi đều thấy bóng của sự chết hiển hiện trước mặt. Họ tranh đấu để tồn tại và họ biết rằng họ tranh đấu vô vọng. Lúc lâm chung của họ là cuộc chiến cuối cùng, và họ biết chắc rằng sau cùng họ cũng thua trận.

Ô! Thật vô phúc cho quả tim nào rời xa Chúa Giêsu. Luật tự nhiên sẽ đẩy nó một cách chắc chắn cuộc chiến chống lại sự chết, và lương tâm của họ cũng báo trước rằng mọi cố gắng của họ đều vô ích. Sau một cuộc chiến đấu cuối cùng, con người vật chất của họ sẽ tan rã và những hy vọng trường sinh mà họ đã vuốt ve mơn trớn suốt đời, sẽ bị chôn vùi với thân xác họ trong một ngôi mộ thôi.

Lạy Chúa Giêsu, con nép mình vào Trái Tim thánh thiện của Chúa. Chúa đã nói: “Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin vào Ta sẽ không chết đời đời.    (Ga 11,26).

Chỉ có Chúa mới là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống (Ga 14,6).

Chỉ có Chúa mới lấp đầy những ước mơ hạnh phúc bất diệt, những ước mơ sống mãi và tình yêu không biên giới mà thôi.

 

4

Vì con người chẳng những muốn hạnh phúc và sống mà thôi, mà còn muốn yêu nữa. Và trong họ, tình cảm này lại là mãnh liệt hơn mọi thứ, độc tài hơn và than ôi! ngoài Chúa Giêsu, là không bao giờ nguôi.

Con người muốn yêu. Họ gắn bó một cách cuồng nhiệt với những gì là tốt và đẹp. Họ muốn lồng vào, chiếm hữu những gì làm họ say mê. Say sưa với những mơ mộng hảo huyền, họ tin chắc sẽ tìm được tình yêu mọi nơi và chỉ gặp toàn những thất vọng mà thôi.

Không một quả tim nhân loại nào có thể hoàn toàn hiểu được tim mình, theo dỏi mọi nhu cầu của nó, thoả mãn mọi đòi buộc của nó, đoán trước những nhu cầu của nó. Nó luôn muốn thân mật hơn, hiểu nhau nhiều hơn, những chú tâm tế nhị hơn. Nhưng than ôi! càng hưởng thụ người yêu bao nhiêu thì càng thấy người yêu thiếu sót và đầy những tật xấu.

Và nếu, có thể được, họ tìm thấy một quả tim thoả mãn mọi ước mơ của họ, họ sẽ đau khổ khi nghĩ rằng một ngày kia họ sẽ mất nó.

 

5

Ước muốn luôn mãi và không bao giờ thoả mãn, luôn khao khát tình yêu mà không bao giờ toại nguyện, mơ ước một tình yêu lý tưởng và không bao giờ có thể nắm bắt được, đó là tình trạng khốn khổ của con người, may ra, một ngày nào đó, mệt mõi,chán chường, họ quay về với |Đấng đã nói: Hãy đến với Ta, hỡi những người đau khổ và bị đè bẹp, Ta sẽ nâng đỡ cho (Mt 11,28),

Chỉ trong Chúa Giêsu, con người mới tìm thấy những gì mình mong muốn, sự sống và hạnh phúc và tình yêu, và họ sẽ tìm được những thứ đó không giới hạn, vì Chúa Giêsu là Vua các quả tim.

Thực ra, giữa quả tim của con người và quả tim của Chúa Giêsu có những điều thích hợp sâu xa và khó hiểu và những thứ đó đã có từ muôn thuở.

 

6

Khi Thiên Chúa định ban cho tạo vật đặc biệt nầy hữu thể, tư tưởng Ngài hướng ngay đến Con của Ngài, đến Đấng sinh ra trước mọi loài (Cl1,15), và Ngài đã tạo cho Ađam một thân thể và một linh hồn giống những gì mà sự khôn ngoan thần linh Ngài đã dành riêng cho Chúa Giêsu, tuyệt tác của tạo thành.

Hơn nữa, Thiên Chúa Ba Ngôi dành cho Ngôi Lời việc tạo nên quả tim của tạo vật lạ lùng này là con người (Ga 1,5). Và Ngôi Lời đã đặt vào quả tim của con người những xúc động, những tâm tình  và những nhu cầu giống ý như như những gì chính Ngài muốn cảm nhận. Ngài đã khắc ghi vào đó những ước vọng sâu xa đến nỗi chỉ có Quả Tim thần linh của Ngài mới có thể trở thành tiếng vang của nó và thoả mãn những ước vọng đó.

Quả tim của Chúa Giêsu và quả tim của con người trở thành như những dây đàn của một cây đàn hạc cầm được hoà với nhau một cách nhịp nhàng để dây này ngân lên thì dây kia cũng ngân lên.

 

7 

Đó chính là bí nhiệm của mối thân tình không mệt mỏi mà Chúa Giêsu chứng tỏ cho con người dù sa ngã, dù bất trung và ngàn lần vô ơn. Đó chính là cách giải thích những tiếng nói yêu thương mà Ngài đã thốt ra: “Sung sường của Ta là ở với con người” (cn 8,31). Hãy đến với Ta hỡi những ai đau khổ và gánh nặng, và Ta sẽ nâng đỡ.(Mt 11. 28). Đó là nguồn suối của tình thương khôngthể diễn tả mà Chúa giêsu tỏ ra cho những tâm hồn đã hiểu được Quả Tim của Ngài và hiến mình cho tình yêu Ngài. Chính đó cũng là niềm đau khó hiểu của những tâm hồn chưa hoàn toàn dâng hiến cho Thầy chí thánh.

Sự hoà hợp giữa Chúa Giêsu và con người, thực ra, sâu thẳm đến độ sự bất trung, dù kéo dài đi nữa, vẫn không tiêu diệt được.

Những dư luận và những đam mê có thể bóp nghẹt mọi tiếng kêu, mọi ước muốn của con tim hướng về Chúa, nhưng mối tình kia vẫn tồn tại trong sâu thẳm của tâm hồn. Có thể một ngày kia, sau nhiều năm, nó sẽ thức dậy và tâm hồn đáp lại lời kêu gọi của Chúa Giêsu.

Đó chính là lịch sử của những cuộc trở về sau bốn mươi hay năm mưoi năm sống trong tội, nhờ một lời nghe được trong một bài giảng, nhờ một người bạn nhắc nhở, nhờ một biến cố bất thần, nhờ một lúc động lòng không báo trước.

Chúa Giêsu, Vua các tâm hồn. Chính Ngài tạo nên họ, Ngài biết tất cả những ước mơ và mọi yếu đuối của họ. Chính Ngài đem trở về với Ngài, sớm hay muộn, những người không cố tình lẫn trốn Ngài.

 

8

Ôi Chúa Giêsu! Con không muốn trốn khỏi Chúa: con chạy đến Chúa. Con cần Chúa! Con cám ơn chúa đã cho con tim của con rộng lớn đến nỗi nó không thể bằng lòng với một tạo vật nào cả.

Con tìm một người bạn có mọi sự tốt lành và không một thói xấu nào cả, một người bạn mà con có thể chia sẻ mọi ý tưởng và thoả mãn mọi ước muốn của con, một người bạn thuộc trọn về con, bao nhiêu con muốn, như con muốn và bao lâu con muốn.

Con tìm kiếm một tâm hồn nào có thể hiểu được những yếu đuối của con và thông cảm, tha thứ cho con nhữngg lầm lỗi và êm đềm giúp con trỗi dậy mà không làm con sợ hãi; một tâm hồn tin vào con dù con vẫn còn nhiều sai lỗi, trung thành dù con có bội bạc, không bao giờ nản lòng vì thiện chí của con, luôn tin cậy vào con và luôn tốt lành và khá rộngg rãi để giúp con mà không nản chí và không đắn đo. Nhưng, lạy Chúa Giêsu, ngoài Chúa ra, không ai có thể hiểu và yêu con như con muốn cả.

 

9

Như thế, mọi sự đều buột con vào Chúa thôi, ôi Thầy chí thánh, những lo sợ và những ước vọng của con, những tính tốt và những thói hư của con. Tất cả mọi sớ thịt con đều quấn vào Chúa, tất cả mọi tiếng dội của tim con đều lặp lại: xin hãy ở lại với con, con cần tình yêu Chúa, lòng nhân hậu, sự thông cảm và lòng nhẫn nại vô bờ của Chúa biết bao.

Không có Chúa, con sẽ vô phúc ngàn đời. Ôi! đúng vậy, Chúa vẫn nhớ đền con khi Chúa dạy dụ ngôn đứa con hoang đàng, khi Chúa gọi Maria Macđala quì dưới chân Chúa và hoán cải người phụ nữ Samari.

Lạy Chúa Giiêsu, con cám ơn Chúa vì đã nhìn tâm hồn con với tất cả tình yêu. Chúa biết rằng một ngày kia con sẽ yêu mến Chúa mãi mãi không rời.

Xin Chúa tạo cho con một quả tim trong trắng chỉ bám vào Chúa thôi. Xin đẩy xa tâm hồn con mọi tình yêu nào không phải là Chúa.

Lm. Trầm Phúc chuyển ngữ