15/05/2024
203
Người bạn thần linh _  Bài 29: Tình yêu soi sáng












 





NGƯỜI BẠN THẦN LINH

Tác giả : Cha Jos. SCHIJVERS. DCCT


Bài 29
Tình yêu soi sáng
Chúa Giêsu là tất cả trong mọi sự


Nhờ Người và trong Người (Cl 1,26)

  

1

Chúa Giêsu là tất cả trong mọi sự (Cl 3,11). Ngài là Đầu và là Cuối: Ngài là Anpha và Ômêga. Ngài là Hôm Qua và là Hôm Nay, Ngài sẽ là cho đến muôn đời.

Ngài là Hình Ảnh của Chúa Cha, là Hình Bóng của Bản Thể Ngài, là Ngôi Lời Thiên Chúa. Ngài là mối liên hệ giữa Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.

 

2

Chúa Giêsu hiệp nhất trong Ngài thế giới thần linh và thế giới được sáng tạo. Ngài nâng cao, thánh hoá và biến đổi trong Ngài những thế giới của thiên nhiên và của ơn sủng và mang chúng với Ngài trong thế giới không được sáng tạo của vinh quang.

 

3

Chúa Giêsu là trung tâm của thế giới được sáng tạo. Tất cả đều do Ngài mà ra, tất cả tồn tại, tiến triển và nên hoàn hảo nhờ Ngài. Tất cả trình bày, hiển hiện và diễn lại cuộc sống của Ngài, cuộc thương khó, những nhân đức, những hoàn hảo của Ngài.

Chúa Giêsu là Người Con Trưởng của mọi tạo vật. Trong tư tưởng của Chúa Cha, thế giới chỉ tồn tại là để mang lại cho Ngài thêm nhiều linh hồn phải biến thành hình ảnh của Ngài.

 

4

Chúa Giêsu là trung tâm của lịch sử. Ngài cho các tiên tri viết lịch sử Cựu Ước, sự nối tiếp của các triều đại, những cuộc cách mạng và các cuộc chiến tranh.

Khi xuống thế chính Ngài chỉ rõ, nhờ một vài lời trong một câu chuyện, sự nối tiếp của những biến cố sẽ đến.

 

5

Chúa Giêsu là trung tâm của những lo lắng của thế giới. Như Ngài là hôm qua, Ngài là hôm nay và Ngài sẽ là ngày mai. Và xã hội hiện nay càng tỏ ra lãnh đạm hay thù nghịch càng muốn lìa xa vần đề tôn giáo và thinh lặng về Giáo Hội và về Chúa Kytô, thì đôi mắt càng hướng về Đức Thánh Cha, và càng ngày sức mạnh và uy tín của người đại diện Chúa Kytô càng lên cao và vững chắc.

 

6

Chúa Giêsu là trung tâm của mọi nền văn minh đích thực. Nơi nào Ngài ngự trị thì khoa học, nghệ thuật và bác ái sẽ ngự trị. Nơi nào Ngài đã đi qua, vùng bóng tối sẽ bớt đen, và nếp sống cũng ít tàn bạo hơn, và con người ít mọi rợ hơn. Nơi nào Ngài không hiện diện thì các tôn giáo khác, việc thờ ngẫu tượng và bóng tối sẽ thống trị.

Khi ngôi sao của Ngài xuất hiện cho các nhà đạo sĩ phương đông, thì các dân tộc ngoại giáo vẫn ngồi trong bóng tối của sự chết.

Sự lầm lạc cai trị mọi sự; cha của sự gian dối cai trị khắp nơi. Những ngụ ngôn dị kỳ được nhìn nhận như những chân lý không chối cãi và trở nên nền tảng của xã hội và gia đình.

Những việc xấu xa được xem như những nhân đức; chúng có những đền thờ và những thần tượng của chúng. Nô lệ, sự tàn bạo trở thành nền tảng của xã hội. Mọi nơi tràn ngập những bóng tối và những tội ác, người phụ nữ bị khinh miệt, trẻ con bị áp bức và người nghèo bị khai thác.

Ôi! Đã đến lúc Chúa Giêsu phải đến đánh tan bóng tối và duổi xa thần dối trá. Ngài loan báo Tin Mừng của Ngài trong một vùng hẻo lánh của thế giới; những thính giả của Ngài là những con người chất phát và dốt nát, môn đệ của Ngài chỉ là những người chài lưới; giáo lý của Ngài bị những người thông thái của quốc gia Ngài loại trừ và chính Ngài cũng chịu đóng đinh vào thập giá hỗ nhục.

Nhưng  một khi bị dương cao trên thập giá, Ngài hấp dẫn mọi ánh nhìn. Lời dạy của Ngài lan truyền trong thế giới như một luồn ánh sáng. Bómg tối của ngoại giáo tan biến, và các đấu óc thông minh cúi đầu trước Thầy sự thật.

Tứ từ, những nếp sống lành mạnh hơn, sa mạc chứa đầy những tu sĩ và những nữ tu: việc sử dụng nô lệ bớt dần, sự độc tài của những người chủ dịu dần, sự tàn ác  nhường chỗ cho bác ái, sự áp bức trẻ em và người yếu thế biến thành kính trọng, che chở và tình thương.

Chân lý của Chúa Giêsu, nhờ ánh sáng rực rỡ của nó, đã biến hoá xã hội, các gia đình và từng cá nhân, và nền văn minh thay chỗ cho sự mọi rợ.

 

7

Chúa Giêsu là mặt trời của lý trí. Người ta càng muốn làm lu mờ ánh quang của nó, thì nó càng lan toả và soi sáng.

Từ nhiều thế kỷ, hoả ngục không ngừng gây nên những bè rối để chia rẻ các trí óc và tách chúng ra khỏi Chúa Giêsu. Nó đã  tung không biết bao nhiêu sự lầm  lạc mong làm lu mờ chân lý của Chúa Chúa Kytô. Nó dùng mưu mẹo, sự dối trá, vũ lực, sự đồng loả của các thế lực nắm quyền để làm mất giá nhưng điều Chúa Kytô đã dạy.

Nhưng mọi nỗ lực đều vô ích: Chúa Giêsu vẫn thức tỉnh, chân lý vẫn tồn tại.

Trong khi tất cả những sai lầm vở tan thành vô số nhóm, tan rã và tự diệt, ngôi đền của chân lý vẫn vươn cao oai vệ.

 

8

Ngọn đèn pha mà Chúa Giêsu đã thắp lên chiếu rọi ánh sáng của nó trên không những các chân lý liên can đến đức tin và phong hoá, mà còn soi chiếu mọi nghành khoa học tự nhiên, nó giúp tìm ra những định luật điều khiển chúng, nguyên lý nâng đỡ chúng và sự duy nhất đáng khen ngợi nối kết chúng với nguyên lý đầu tiên, Ngôi Lời Thiên Chúa, sự Khôn Ngoan vĩnh cửu, Ánh Sáng của ánh sáng, Chân Lý không tạo thành.

Tuy không phải khi dua nịnh trí khôn hay quả tim mà Chúa Giêsu gắn bó với những gì  mà nhân loại đã xem như những trí khôn lỗi lạc nhờ chiều sâu và tính phổ cập của kiến thức của họ.

Giáo thuyết của Chúa Giêsu là một giáo thuyết khô khan đối nghịch với tính kiêu căng và chống lại các đam mê. Nó đề nghị với lẽ phải ngông cuồng của con người, những mầu nhiệm không thể tin được.

Chúa Giêsui đã nói! Hãy quì gối xuống trước hình bánh mà một linh mục tầm thường đã nói nhân danh Ta một vài tiếng nói; hãy tôn thờ tấm bánh đó, vì đó là chính Ta với tính nhân loại và tính thần linh của Ta. Và những đầu óc thông minh nhất đã cúi xuống tôn thờ.

Chúa Giêsu cũng nói: Hãy quỳ gối xuống trước linh mục, một con người hay chết và yếu đuối như các ngươi. Hãy thú nhận với Ngài tất cả những sự yếu hèn của các ngươi, và, nhờ quyền phép của Ta, ngài sẽ tha hết tội lỗi của ngươi, đóng cửa hoả ngục và mở cửa thiên đàng cho ngươi! Và những bậc thầy của khoa học , trong suốt thời gian, đã quì gối xuống và xưng thú tội lỗi.

 

9

Lạy Chúa Giêsu! Chúa thống trị một cách vinh quang mọi trí khôn. Mọi thời đều ghi nhớ mọi bằng chứng hùng hồn và thời đại chúng con cũng không tụt hậu.

Trong khi khoa học nửa vời tách rời khỏi Chúa Giêsu và bị lôi kéo bởi những làn sóng của thuyết hiện đại và thuyết duy lý, khoa học thực sự , khoa học sâu xa, tìm kiếm lý lẽ cuối cùng, gặp được Chúa Giêsu. Và các trường đại học, một lúc nào đó, chỉ bôi nhọ và dèm pha Chúa mà thôi, đã trở về một cách tôn kính, đặt dưới chân Ngài lời ca ngọi của họ.

 

10

Chúa Giêsu la nguồn suối của mọi nghệ thuật. Ngài là Tuyệt Tác của tay Nghệ sĩ thần linh. Ngài là Cái Đẹp tuyệt đỉnh được diễn tả  dưới hình thức khả giác do một sự Khôn Ngoan và một Quiyền Phép vô biên.

Những nét tuyệt hảo và những nét đẹp hấp dẫn của Ngài được  tất cả vạn vật ca tụng, vẽ lại và diễn tả bằng muôn vàn kiểu cách.

Ngoài Ngài không có số, không có sự hoà hợp: không có gì hấp dẫn, không có duyên dáng, không có sự vô tội cũng không cò cái đẹp. Ngài là Mẫu thần linh bao gồm trong Ngài  mọi lý tưởng.

Chính Con Người của Ngài, cuộc sống của Ngài, cuộc chịu nạn của Ngài, các thánh của Ngài đã gợi hứng cho các nghệ sĩ của mọi thời.

Chính Nét Đẹp lý tưởng của Ngài mà những người không muốn biết đến Ngài ghi chép lại một cách mơ hồ mà không hay biết.

 

11

Chúa Giêsu là lò lửa của mọi hành vi bác ái trong thế giới.

Khi lập bí tích Thánh thể, Ngài đã tự hiến với tinh thần tràn đầy nhân ái. Ngài đã để lại cho chúng ta tấm lòng bác ái của Ngài, trái tim đầy yêu của Ngài từ đó tuôn chảy trong suốt cuộc đời trần thế của Ngài, mọi ơn lành.

Tâm hồn bác ái đó đã nhập thể vào không biết bao nhiêu người tín hữu nam và nữ giúp họ tận tâm nâng đỡ những người khốn khổ và bệnh tật.

Ai có thể đếm được những  nhà tế bần, nhữngg cô nhi viện, những bệnh viện các thứ được những bàn tay trinh vẹn chăm sóc mọi thứ bệnh tật của con người? Những đứa con của Vua muôn vua dâng hiến ca cuộc đời và hy sinh cả tuổi xuân của họ, tương lai của họ, tài sản và sức khoẻ của họ để săn sóc  nâng đỡ những người xa lạ, những người họ không biết và có thể những người vô ơn.

Ai đã dạy cho họ bài học quên mình như thế? Phải chăng là chính Chúa Giêsu, Đấng đã cảm thương số phận của những người tàn tật và què quặt, đã chữa lành mọi bệnh tật và dám dùng bàn tay thần linh của mình chạm đến người phun hủi để tẩy xoá bệnh tật của họ? Luôn luôn là Ngài!

 

12

Cách đây vài chục năm, chính quyền của một nước ngoại đạo, run sợ vì những tai hại của bệnh cùi, đã ra lệnh tập trung tất cả những người bị mắc bệnh đó.

Con cái giao nộp cha mẹ, những người chồng nộp vơ mình. Hàng ngàn người bị bệnh phong bị tập trung vào nơi đã chỉ định. Nơi đó, người ta đã đào một hầm lớn. Những bệnh nhân này bị xô xuống hố đã đào và họ rải một lớp vôi.

Không một giọt nước mắt, không một luyến tiếc, không một tâm tình thương xót đáp lại những tiếng kêu thảm thiết, những tiếng la thất vọng của họ, những tiếng kêu xin lòng thương xót của người dân, của con cái, của cha hay mẹ của họ.

Trong khi đó, cũng trong cùng một quốc gia, không xa đó bao nhiêu, những tu sĩ nam nữ đã bỏ quê hương xứ sở của mình, người thân, nhà cửa, phục vụ  tận tình trong các bệnh viện những người phong hủi ngoại đạo, săn sóc những vết thương thúi rữa của họ, an ủi, nâng đỡ họ và một vài người trong số họ cũng bị lây cơn bệnh nguy hiểm đó.

Sự anh hùng thầm lặng đó vẫn còn tiếp tục, hiện nay, nơi nào có bệnh phong.

 

13

Ai đã dạy cho những người đó sự anh hùng đó? Chính là Chúa Giêsu, Ngài đang ở trong nhà nguyện khiêm tốn của họ và họ tiếp rước Ngài mỗi ngày khi rước lễ.

Những gì Ngài dạy cho những tâm hồn quảng đại ấy, Ngài đồng thời cũng soi sáng cho hàng ngàn tâm hồn khác trên khắp thế giới và ích lợi cho nhiều cảnh bất hạnh và những nỗi khốn cùng.

Chính Ngài đã thúc đẩy những vị như Paulin đệ Nôlê, những người như Las Casas, Phêrô Claver, cha Đamianô và nhiều vị anh hùng khác đã đem cả cuộc sống phục vụ những người da đen và những người nô lệ bị bỏ rơi.

Chính  Ngài giờ đây, đã nhân lên những sự hy sinh và đã làm mọc lên, như từ mặt đất, những nhà truyền giáo cho những vùng châu Á, châu Phi, những nơi phải đau khổ, để cứu các linh hồn.

 

14

Và lòng bác ái đang toả sáng từ Nhà Tạm, bao trùm mọi nhu cầu của chúng ta và tất cả mọi khốn khổ của loài người. Không một nhu cầu nào mà không được cứu vớt; không một nhu cầu luân lý, tinh thần hay thực chất nào mà bị bỏ quên và không tìm thấy một trường học, một bệnh xá, một nhà trẻ hay một nhà trọ nào.

Ôi! Lạy Chúa Giêsu, Ngài là Nguyên lý và là kết cùng; Ngài là An-pha và Ômêga; Ngài là tất cả trong mọi sự!

 

15

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chính Chúa đã hấp dẫn các tâm hồn đạo đức, chính Chúa đã hấp dẫn các tâm hồn trong sạch, chính Chúa khích lệ những tâm hồn quảng đại, chính Chúa nâng dậy những tâm hồn sa ngã, an ủi những tâm hồn ăn năn thống hối.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,  Chúa là nguồn suối nơi mọi ơn lành tuôn đổ trên thế gian, từ nơi Chúa tuôn trào ơn tha thứ cho xã hội đầy tội lỗi. Chúa là mặt trời đầy những tia sáng xuyên qua bóng tối của sự ngoại đạo hiện nay. Chúa là bàn thờ vang lên những lời cầu khẩn lòng nhân từ của Cha Hằng Hữu !

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, được hiến dâng trên bàn thờ, Chúa làm cho mọi sự nên hoà thuận, Chúa giải hoà thế gian với Cha Ngài, Chúa cho mọi tạo vật đang rên siết  và đang đợi trông ngày cứu rỗi dùng tiếng nói của Chúa, Chúa cho mọi của lễ được dâng lên một ý nghĩa,  từ ngàn xưa, của các dân tộc thuộc mọi tìn ngưỡng. Chúa là Con Chiên được hiến tế từ khi vũ trụ mới được tạo thành ( kh 13, 8).

Lạy Chúa Giêsu, con yêu mến Chúa và không ngớt nói lời yêu mến Chúa. Xin hãy thấm nhập tất cả mọi năng lực của con, xin hãy làm say mê mọi cơ năng của con, Xin làm say mê trí khôn con, xin giữ trong Chúa quả tim của con mãi mãi!

Lm. Trầm Phúc chuyển ngữ