25/04/2024
210
Người bạn thần linh _  Bài 28: Chúa Giêsu Thánh Thể












 





NGƯỜI BẠN THẦN LINH

Tác giả : Cha Jos. SCHIJVERS. DCCT


Bài 28
Chúa Giêsu Thánh Thể

Thầy là Bánh Hằng Sống (Ga 6,51)

 

1

Sau khi đã nộp mình cho chúng ta, hình như Thầy Chí Thánh không còn gì để cho chúng ta nữa. Và nếu chúng ta sống kề cận với Ngài, chúng ta cũng không thể đề nghị với Ngài một phương tiện nào nữa để chứng tỏ tình yêu của Ngài đối với chúng ta.

Tuy nhiên sự Khôn Ngoan và Lòng Nhân Ái vô biên đã dành hồng ân trên hết mọi hồng ân, hồng ân vượt trên hết mọi hồng ân khác về tính cách lớn lao, về tính cách tồn tại, về tình cách phổ quát, và gom chúng lại trong một hồng ân duy nhất, nhưng lại gia tăng giá trị và trải rộng kết quả trên mỗi người đến muôn đời.

Thực sự, Chúa Giêsu thật đáng ngưỡng mộ! Ngài đã tự hiến cho con người khi giáng sinh trên trần gian nầy do một Trinh Nữ sinh ra, khi sống với họ, khi tự hiến cho họ, và nầy đây Thánh Thể sẽ làm mới lại những hồng ân kia một cách huyền diệu.

 

2

Mỗi buổi sáng, Chúa Giêsu lại sinh ra một cách lạ lùng trong tay của linh mục nhờ những lời truyền phép, y như đã sinh ra từ Đức Trinh Nữ Maria vẹn sạch. Và sư hiện diện nầy sẽ không bao giờ tàn phai. Chúa Giêsu đó, đã sống ba mươi ba năm với loài người, sẽ ở lại với họ cho đến tận thế. Mọi người có thể đến với Ngài, dâng lên Ngài những lời cầu của mình, trình bày với Ngài những khổ đau và trên hết nói với Ngài những lời yêu thương. Xưa kia, ông Nicôđêmô phải chọn ban đêm để đến với Ngài ; ngày nay, mọi người có thể đến với Ngài bất cứ giờ nào.

Những người ngoại đến với ông Philipphê để ông giới thiệu với Thầy rằng họ muốn nói chuyện với Thầy ; nhưng ở đây, ngay cả những người tội lỗi cũng đến không cần ai giới thiệu và được chấp nhận không trễ nãi và được tiếp đón thật tình.

Có lẽ chúng ta phân bì với những người tín hữu được hạnh phúc dự vào cuộc tử nạn Thập Giá, nơi đó Thầy của thế giới chết cho đám nô lệ của mình. Nhưng nhờ bác ái sáng tạo của Chúa Giêsu, chúng ta có được Thánh Lễ, việc thể hiện không đổ máu nhưng đích thực của lễ tế Canvê, và mỗi người tín hữu có thể hưởng được những công nghiệp vô cùng của  hiến lễ nầy và áp dụng cho những người mình muốn cứu vớt. Như thế sẽ kéo dài đến tận thế, vì Chúa Giêsu đã hứa sẽ không bao giờ để chúng ta mồ côi. Ngài sẽ ở với chúng ta cho đến tận thế.

 

3

Nhưng có một điều đáng tôn vinh hơn nữa. Chúa Giêsu đó không chỉ trở thành người khách của chúng ta trong Nhà Tạm, Ngài muốn ở trong chúng ta với thân xác và linh hồn của Ngài, với bản tính nhân loại và bản tính thần linh của Ngài. Để đến một cách chắc chắn đến quả tim chúng ta mà Ngài ước ao tình yêu, Ngài trở thành của ăn cho chúng ta và len lỏi vào tận trong tâm hồn chúng ta ; Ngài đạt đến trung tâm của con người chúng ta, bao bọc tất cả những khả năng của chúng ta, thanh tẩy chúng, lấy đầy và biến đổi chúng. Ngài nói: Ta là bánh hằng sống; ai ăn Mình Ta và uống Máu Ta sẽ có sự sống trong người ấy.

Chúa Giêsu là Bánh hằng sống: Ngài là Sự Sống và, để thông truyền sự sống ấy một cách chắc chắn, Ngài cho chúng ta ăn và uống lấy nó. Thánh Âu tinh đã nói: “ Hãy ăn lấy Sự Sống, hãy uống lấy Sự Sống, như thế bạn sẽ có Sự Sống tuyệt vời.”

 

4

Huyền diệu biết bao trong tâm hồn người đã sẵn sàng khi Đấng đến chỉ để cho đi! Ngài là Sự Sống bản thể: “Ai ăn lấy Ta sẽ sống nhờ Ta “(Ga 6,37).

Ngài là Ánh Sáng: gần Ngài, mọi tăm tối đều biến tan. Ngài là Bác Ái: có quả tim nào, dù là lạnh như nước đá, cũng phải chảy tan khi sức nóng tự bản thể, Tình Yêu vô biên bao bọc lấy nó và thấm thấu nó tư bề?

Tất cả những hồng ân ấy, Chúa Giêsu luôn cất giữ cho các tâm hồn muốn đến với Ngài, và như thế cho đến tận cùng thế giới.

 

5

Thực ra, để thực hiện phép lạ của lòng thương xót đó, Chúa Giêsu phải nhân lên đến vô tận những việc lạ lùng của uy lực Ngài. Có thể nói, Ngài phải dừng cách nào đó mọi quy luật của thiên nhiên để  có mặt đồng thời và nguyên vẹn, mà giác quan không thể biết, trên mọi bàn thờ công giáo, trong mọi hình bánh và trong mọi miếng bánh nhỏ được truyền phép. Những việc lạ lùng ấy được tái hiện mỗi ngày, theo tiếng nói của các linh mục dâng Thánh Lễ.

Nhưng những phép lạ ấy có là gì đối với Chúa Giêsu là Đấng Toàn Năng, khi Ngài có thể làm theo tình yêu của Ngài và làm vui lòng con cái của Ngài?

 

6

 

Phải công nhận rằng muốn lập bí tích Tháh Thể, Chúa Giêsu phải vượt qua hằng núi những chướng ngại. Ngài phải đương đầu với sự không tin của những người không tin vào tình yêu của Ngài.

Ngài phải đương đầu với những nhục nhã. Ngài đã thấy trước rằng những ngừoi thù nghịch Ngài, qua nhiều thế kỷ, sẽ tìm hết mọi cách để nhục mã Ngài trong Bí Tích Tình Yêu của Ngài, rằng họ sẽ lấy những hình bánh đã được truyền phép để phạm thánh.

Ngài phải đương đầu với sự điềm nhiên của những người tín hữu và, điều tệ hơn là sự phản bội của một số thừa tác viên của Ngài. Có hữg linh mục bất xứng, Chúa Giêsu đã biết, họ chỉ truyền phép là để xúc phạm Ngài hay đưa Ngài vào trong một lương tâm không trong sạch.

Đó có lẽ là nỗi buồn đau đớn nhất cho Trái Tim Chúa Giêsu, đó chính là nụ hôn của Giudà được lặp lại theo thời gian.

 

7

Vậy Chúa Giêsu đã biết trước những gì đang chờ đón Ngài, nào là khinh bỉ, lộng ngôn, vô ơn, hèn hạ, nếu Ngài ở giữa chúng ta; nhưng Ngài cũng biết rằng nhiều tâm hồn sẽ yêu Ngài không biên giời và cho đến chết. Ngài cũng biết những niềm hạnh phúc, những an ủi và khích lệ mà các tâm hồn đơn sơ sẽ múc lấy nhờ sự hiện diện của Ngài. Ngài có thể từ chối họ không khi Ngài quá tốt lành?

Lạy Chúa Giêsu, con yêu mến Chúa và cám ơn Chúa đã lập Bí Tích Thánh Thể.

 

8

Con mường tưởng lại giây phút long trọng khi Chúa cầm lấy bánh và rượu trong tay và nói hững lời lạ lùng này: “Hãy cầm lấy mà ăn, này là Mình Thầy, hãy cầm lấy mà uống, này là Máu Thầy”.

Con hình dung rằng, lúc ấy mắt Chúa đẩm lệ vì hạnh phúc khi nghĩ đến những người hạnh phúc mà Chúa sẽ tạo nên cho đến tận thế. Và con thích nghĩ rằng, lạy Chúa Giêsu đáng mến của con, Chúa biết mọi sự và thấy mọi sự như trước mắt, Chúa cũng thấy tâm hồn con, quá  nghèo và đang đói, và Trái Tim tốt lành của Chúa đã run lên vì hạnh phúc mà Chúa sẽ làm cho con và vì niềm an ủi mà Chúa đang dành cho con.

 

9

Lạy Chúa Giêsu! Con yêu Chúa biết bao vì lòng tốt của Chúa và xin hứa với Chúa sẽ không ngừng nói: “Con yêu mến Chúa!”

Một ngày kia Chúa đã nói với thánh nữ Mechtilde rằng con ong không nhào vào một cách thích thú một cái hoa để hút mật hơn Trái Tin Cha nhào đến với một tâm hồn mong ước được đón mừng Chúa.

Con tin thật điều đó! Xin hãy đến, hỡi Con Ong thần linh, con xin mở rộng đài hoa cho Chúa. Xin Chúa hãy vào sâu trong con và yêu thương con. Con làm được gì cho Chúa, con chỉ là một bông hoa nhỏ không mùi thơm, không duyên dáng gì, chỉ đợi chờ Chúa yêu thương mà không nhìn đến công lao, hay giá trị gì, nhưng chỉ có thiện chí thôi.

Lm. Trầm Phúc chuyển ngữ