08/11/2019
1928
THƯ GỞI EM: Maria thiếu nữ ở Nadarét



















 

THƯ GỞI EM: Maria thiếu nữ ở Nadarét

Thứ Năm 07.11.2019

 

Em đã nghe, và vẫn thường hay nghe nói về Mẹ Maria rất nhiều có đúng không? Chẳng hạn như: Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa; Đức Maria hồn xác lên trời; Đức Maria vô nhiễm nguyên tội; Đức Maria trọn đời đồng trinh. Dám chắc rằng: Em đã cố hiểu nhưng vẫn cảm thấy khó hiểu, thậm chí là không hiểu, và nhất là cuộc sống của em chưa được đánh động mạnh mẽ bởi những điều em nghe. Vì thế, để bù đắp lại, em đã cố gắng để tin. Cho nên, đức tin của em về Mẹ Maria mạnh mẽ thì có, nhưng rất mong manh dễ vỡ.

Bằng chứng là, em siêng năng lần chuỗi mân côi, em tham gia vào nhiều hội nhóm sùng kính Đức Mẹ. Nhưng nếu chiều nay, thần tượng bóng đá hay âm nhạc của em xuất hiện, em dễ dàng bỏ họp để đi gặp thần tượng, em quên lần hạt để có thời giờ nghe thần tượng của mình nói. Em dễ rơi vào cách giải thích: Đức Mẹ thì còn mãi, thần tượng lâu lâu mới gặp một lần.

Em à! Hoàn toàn thông cảm với em. Không trách em đâu. Không lên án em đâu. Hiểu em mà. Hiểu em mang tâm trạng: Biết Đức Maria, tin Đức Maria, cầu nguyện với Đức Maria… Nhưng dường như, Đức Maria ở đâu đó quá xa với cuộc sống của em, với những suy nghĩ của em, với hoàn cảnh sống của em…

Nếu nói với em: Đức Maria là một thiếu nữ sống ở làng Nadaret, ngoan hiền, có lòng quảng đại, và không ngại đặt ra những câu hỏi thắc mắc về cuộc sống của mình, nhưng luôn sẵng sàng tiến lên phía trước một cách mạnh mẽ cho dù phải đối diện với nhiều khó khăn trong cuộc sống. Bởi vì, cô đang mang trong lòng mình một lời hứa. Lời hứa tốt đẹp cho tương lai, cho vận mệnh của nhiều người.

Nói như vậy, em đã bắt đầu cảm nhận được: Cuộc sống của cô thiếu nữ Maria ngày xưa ở làng Nadaret, đang thấp thoáng trong cuộc sống hiện giờ của em phải không? Và em phần nào được an ủi, vì cuộc sống của em giây phút này, cũng mang dáng dấp của cuộc sống Mẹ Maria ngày xưa.

Em cũng đang sống nơi một làng xã, thành phố hay nhà trọ giá rẻ cho sinh viên công nhân. Em cũng đang thắc mắc: Tại sao tôi khổ? Tại sao tôi cố gắng làm việc mà vẫn nghèo? Tại sao tôi cố xây dựng một tình yêu trong sáng, một mái ấm gia đình… nhưng cuối cùng lại đổ vỡ? Tại sao cùng tốt nghiệp một trường, tôi giỏi hơn nó, nhưng chẳng ai chịu nhận tôi vào làm, còn nó thì lại chiễm chệ ngồi ở ghế cao chót vót trong một công ty?

Biết em thắc mắc, chất vấn về chính cuộc sống của em rất nhiều. Nhưng có bao giờ, em tự hỏi: Tại sao tôi không tiến lên một cách mạnh mẽ như cô thiếu nữ Maria ở làng quê Nadaret ngày xưa? Bằng chứng là em vẫn cứ thường thoái lui, gục ngã khi phải đối diện với những khó khăn trong cuộc sống của em.

Em có dám chấp nhận thay đổi nơi em đang sinh sống, để nhằm bảo vệ cho sự sống của con em không? Thiếu nữ Maria ngày xưa đã mạnh mẽ làm điều đó, khi dám can đảm theo Giuse lánh nạn sang Ai cập.

Để đảm bảo cho cuộc sống, em tìm mua những phiếu bảo hiểm nhân thọ, em dám chấp nhận đóng tiền triệu hàng tháng, để những dịch vụ này bảo kê khi có điều gì đột xuất bất trắc xảy ra đối với em. Thiếu nữ Maria ngày xưa thì không. Cô muốn dấn thân và chấp nhận rủi ro, đánh cuộc mọi thứ mà không có đảm bảo an ninh nào khác hơn ngoài niềm xác tín tuyệt đối vào Thiên Chúa. Bởi vì, Cô mang trong lòng mình một lời hứa – Lời hứa làm Mẹ của Chúa Giêsu – Đấng chuộc tội cho em.

Em! Giây phút này em đang mang trong tâm hồn mình lời hứa nào? Ngay từ giây phút chào đời, ba mẹ em đã đặt nhiều hy vọng trong lai, nơi cuộc đời của em. Em không hứa, nhưng em đã mang những lời hứa cho tương lai của chính em.

Ngày em được ẳm bồng vào nhà thờ, để được rửa tội, em không hứa, nhưng chính ba mẹ và người đỡ đầu cho em đã hứa thay em. Hứa rằng: Em phải trở nên ánh sáng giữa thế gian. Có đúng không em?

Chắc em còn nhớ, ngày em thi đỗ vào đại học. Tay cầm năm ba triệu mà ba mẹ em đã trao cho em, để đóng học phí nhập học. Em hứa gì? Em còn nhớ chứ? Nếu em không hứa, thì trong mắt của em giây phút đó, cũng đã chứa đựng đến trăm ngàn lời hứa.

Và chắc có lẽ, cách đây không lâu. Em cùng với người bạn đời của mình tay trong tay tiến vào thánh đường, trong tiếng hát hân hoan, thánh thiện của ca đoàn. Ngày trọng đại đó, em đã hứa gì? Hứa chung thủy trọn đời với người bạn của em. Hứa sinh sản và dạy dỗ, giáo dục con của em nên người.

Và giây phút này, em đang hứa những gì? Em đã thực hiện những lời hứa đó như thế nào? Em! Em hãy học nơi thiếu nữ Maria ngày xưa. Hãy học nơi Mẹ để nói lời xin vâng với sự nhẫn nại bền chí và tinh thần sáng tạo của những người luôn mạnh dạn bắt đầu lại.

Tái bút: Hẹn gặp em trong thư sau: Những vị thánh trẻ

Ban Văn hóa Giáo dục - Giáo phận Mỹ Tho