19/06/2019
549
Giáo dục các đức tính nhân bản cho thanh thiếu niên bằng những câu chuyện_Siêng năng 

GIÁO DỤC CÁC ĐỨC TÍNH NHÂN BẢN CHO THANH THIẾU NIÊN

BẰNG NHỮNG CÂU CHUYỆN

 

 

SIÊNG NĂNG

 

Người cần mẫn sẽ nắm quyền thống trị,

 kẻ biếng lười thì bị bắt làm phu. (Cn 12,24)

 

- Siêng năng, chuyên cần: Là ham thích làm việc, làm cách mau mắn, vui tươi và kỹ lưỡng, có suy nghĩ, có trách nhiệm. Một người chuyên cần là người siêng năng chăm chỉ học hành, chăm làm việc, làm đến hoàn tất.

- Chăm chỉ: Chuyên tâm, chú ý vào một động tác, tập trung mọi hoạt động của tinh thần vào một công việc, một đối tượng ở bên trong hay bên ngoài bản thân. Ví dụ: Chăm chỉ học hành, chăm chỉ cầu nguyện, chú ý một người lạ, chú ý đọc đúng giọng, hiểu đúng lời. Ngược lại với chuyên cần là lười biếng.

Siêng năng chính là chiếc chìa khóa đầu tiên mở ra cánh cửa tương lai, là một trong những bí quyết thành công trong cuộc sống. Có chuyên cần làm việc, thì các tài năng Chúa ban mới có cơ hội phát triển.

 

- Câu chuyện minh họa: TÌM CUỘN BĂNG GẠC THỨ 12

Tại một bệnh viện  nổi tiếng ở Hoa Kỳ, một vị bác sĩ ngoại khoa có thâm niên nghiệp vụ, chuẩn bị thực hiện một ca phẫu thuật giải phẫu phần bụng cho một bệnh nhân. Khi đó một y tá được sai đến giúp ông chuẩn bị dụng cụ cho ca giải phẩu.

Khi phẫu thuật xong đến lúc cần phải khâu vết thương lại, cô y tá trẻ này lớn tiếng yêu cầu bác sĩ ngừng khâu lại. Tất cả y tá, điều dưỡng rất ngạc nhiên. Ông ấy là bác sĩ nổi tiếng làm sao có thể sai sót được? Một y tá nhỏ bé sao lại dám nói như vậy với ông ấy trước mặt mọi người?

Trước đó cô y tá đã tuân theo trình tự kiểm tra toàn bộ thiết bị và vật dụng y tế xem có còn nguyên vẹn hay không, cô nói với bác sĩ: Tôi đã chuẩn bị 12 cuộn băng gạc, bây giờ chỉ có 11 cuộn, vẫn còn một cuộn chưa lấy ra, phải tìm ra cuộn đó. Không ngờ bác sĩ lại quả quyết tuyên bố: Không, tôi đã lấy toàn bộ ra rồi. Cô y tá trẻ vẫn kiên trì: Không, chúng ta đã dùng 12 cuộn băng gạc. Bác sĩ nhìn cô chầm chầm và nói: Tôi sẽ gánh chịu toàn bộ trách nhiệm, cô khâu vết thương lại đi. Không, không, không được là không được! Cô y tá trẻ nhất quyết không chịu làm.

Lúc đó bác sĩ ngẩng đầu lên, lấy ra cuộn băng gạc thứ 12 mà ông cố lén giấu đi, rồi cười nói: Với tinh thần trách nhiệm và sự kiên trì này, dù cô ở nơi đâu và làm việc gì cũng có thể thành công.

Ngày nay, trong một xã hội hiện đại, rất nhiều người chỉ muốn làm việc qua loa đại khái cho xong. Nhưng nghiêm túc trong công việc, có trách nhiệm và kiên trì đến cùng cũng là một loại mỹ đức. Phải chăng chúng ta đang khiếm khuyết nó? Nếu bạn là cô y tá trẻ kia, bạn cũng sẽ can đảm làm như vậy hay lựa chọn biếng nhác quay mặt làm ngơ?
 

Ban Văn hóa Giáo dục – Giáo phận Mỹ Tho