15/07/2016
2088
Lớp Bồi Dưỡng Kỹ Năng Viết Tin





















Mục Vụ Truyền Thông Giáo phận Mỹ Tho mở lớp
Bồi Dưỡng Kỹ Năng Viết Tin


Vào lúc 9 giờ, ngày 14/7/2016 tại hội trường Giáo xứ Thánh Giuse Lao Công, Ban Mục Vụ Truyền Thông (MVTT) Giáo Phận mở lớp bồi dưỡng kỹ năng viết tin cho các thành viên MVTT Giáo Phận Mỹ Tho.

Lớp bồi dưỡng thu hút sự tham gia của các thành viên MVTT ở các giáo hạt: Cái Bè, Mỹ Tho, Tân An và Đức Hòa. Nhờ sự hướng dẫn của cha trưởng ban Giuse Nguyễn Tuấn Hải, các thành viên đã tích cực học hỏi, trao dồi kỹ năng viết tin bao gồm: Kỹ năng đặt câu hỏi bằng phương pháp 5W1H, cách đặt dấu câu, và cách viết các câu chuẩn xác trong cấu trúc của một đoạn văn. Sau đó, các thành viên được chia thành ba nhóm nhỏ để thực hành những gì mình đã học hỏi được trong buổi bồi dưỡng này.

Buổi bồi dưỡng nhằm mục đích nâng cao và bổ sung kỹ năng viết tin cho các thành viên ngày một tốt hơn. Đồng thời cũng giúp các thành viên của Giáo Phận tích cực tham gia loan báo Tin Mừng bằng các phương tiện truyền thông.

Nhóm 2:

         Cha Phêrô Nguyễn Thanh Hùng
         Matta Phạm Thị Ngọc Yến
         Maria Nguyễn Thị Huế









 

 









































 

Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Mỹ Tho: Lớp Bồi Dưỡng Viết Tin

Ngày 14 tháng 7 năm 2016, Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo phận Mỹ Tho đã tổ chức lớp Bồi Dưỡng viết tin cho các thành viên của Mục vụ Truyền Thông Giáo phận, tại hội trường Giáo xứ Thánh Giuse Lao Công.

Theo thông báo từ tuần trước đó, lớp học sẽ bắt đầu lúc 8g00; Nhưng thực tế thì đến 8g30, trong hội trường mới chỉ có ban tổ chức là cha phụ trách Giuse, Dì Tâm, cha đồng hành của hạt Mỹ Tho và 8 thành viên; Cho nên Ban tổ chức quyết định sẽ chờ đến 9g00. Đúng 9g00 số thành viên đã tăng lên, gồm cha đồng hành hạt Cái Bè, cha đồng hành hạt Tân An và 16 học viên mục vụ truyền thông của các giáo xứ.

Bắt đầu lớp học, Cha phụ trách mời cha sở Giuse phát biểu và ban phép lành cho mọi người. Sau đó, Cha phụ trách bắt đầu bài học bằng kỹ thuật tư duy với 5W1H. Để minh họa cho bài học, Cha đã chỉ cho học viên thấy lĩnh vực áp dụng của kỹ thuật này, từ báo chí đến điều tra và kinh doanh. Cha cũng đưa ra một số bản tin để cho thấy cấu trúc của một bản tin và các nội dung của bản tin theo kĩ thuật tư duy 5W1H. Cha cũng hướng dẫn cho các học viên cách chấm câu bằng một trò chơi: Sửa bản tin. Sau cùng, Cha cho cả lớp xem một bài báo để học viên vận dụng kiến thức đã học.

Sau giờ cơm trưa, lớp học lại được tiếp tục với việc thực hành viết tin. Mọi thành viên đều rất tích cực làm việc để viết đề tài: “Lớp bồi dưỡng viết tin”. Khoảng 45 phút sau, ba nhóm đã hoàn thành sản phẩm của mình và sẵn sàng để cả lớp phân tích. Đến 3g00 chiều, khi các bài viết đã được rút kinh nghiệm xong, thì đầu óc của các học viên cũng đã đầy ắp kiến thức. Mọi người đều vui vẻ chia tay.

Buổi học tuy bắt đầu trễ, nhưng tinh thần làm việc của các học viên rất tích cực, và chăm chỉ với niềm hy vọng sẽ giúp ích rất nhiều cho việc đem Tin Mừng đến cho nhiều người một cách hiệu quả hơn qua các bản tin ngắn.

Tác giả: Nhóm 1

Antôn Đỗ Văn Tiên

Tôma Lê Thái Sơn

Antôn Nguyễn Cao Tiến





 

LỚP BỒI DƯỠNG VIẾT TIN

Vào lúc 9 giờ ngày 14 tháng 07 năm 2016, Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo phận Mỹ Tho, đã tổ chức buổi học “Bồi dưỡng viết tin” tại Hội trường Giáo xứ Thánh Giuse Lao Công (Chợ Cũ). Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của Cha Trưởng ban Giuse Nguyễn Tuấn Hải, cùng với sự góp mặt của các thành viên Mục Vụ Truyền Thông bốn giáo hạt: Cái Bè, Mỹ Tho, Tân An và Đức Hòa. Trong buổi học, các thành viên được hướng dẫn cách viết tin, cách thu thập thông tin, sửa lỗi chính tả thông thường và hoàn thành một bài viết tin hoàn chỉnh.

Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của Cha Trưởng ban, các thành viên cùng làm việc nhóm với nhau để hoàn thành thử nghiệm một bản tin, mọi người bày tỏ ý kiến của mình rất sôi nổi và khá thú vị. Chỉ trong vòng vài giờ học hỏi rất ngắn, các thành viên đã thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực của bản thân từng thành viên.

Kết thúc buổi “Bồi dưỡng viết tin”, các thành viên cùng với Cha Trưởng ban và các Cha Đồng hành dùng bữa trưa thân mật tại nhà cơm của Giáo xứ. Đến 1 giờ chiều, mọi người ra về trong niềm phấn khởi hân hoan và hy vọng gặp lại nhau trong kỳ họp sắp tới.

Tác giả: Nhóm 3

Anrê Lễ Nguyễn Vĩnh Phúc

Anê Lâm Quỳnh Chi

Maria Võ Thị Thanh Trúc

Fx Vũ Phi Long

Fx Nguyễn Ngọc Phú Quí