24/09/2019
1765
Hạt Đức Hòa: Ngày Họp Mặt Ban Loan Báo Tin Mừng









 

 

 

 

 

Ban Truyền giáo - Giáo phận Mỹ Tho

Trong tinh thần hưởng ứng Tháng đặc biệt Truyền giáo (10/2019), tiếp nối chương trình của Ban truyền giáo của Giáo phận, hôm Thứ Hai 23.09.2019, Ban Truyền giáo Giáo phận Mỹ Tho phối hợp với Ban Truyền giáo Hạt Đức Hòa tổ chức ngày Họp mặt Truyền Giáo tại Giáo xứ Lương Hòa Hạ, tọa lạc tại ấp 7, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Tham dự ngày Họp mặt có sự hiện diện của Cha Phaolô Đặng Tiến Dũng - Cha sở Giáo xứ Lương Hòa Hạ - Hạt trưởng hạt Đức Hòa; Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Long - Đặc trách Ban Truyền giáo của Giáo phận; Cha Gabriel Nguyễn Tấn Di - Cha sở Giáo xứ Lương Hòa Thượng - Phó Ban truyền giáo Giáo phận. Ngoài ra, buổi họp mặt còn có sự tham dự của 12 linh mục trong Giáo hạt Đức Hòa với nhiều kinh nghiệm truyền giáo trong Giáo hạt và Giáo phận, một số nữ tu thuộc Hội dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán và dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, cùng hơn 80 tham dự viên đại diện cho các giáo xứ trong Giáo hạt Đức Hòa.

Có thể nói, tinh thần truyền giáo của Tông thư Maximum Illud mà Đức Thánh Cha Benedicto XV muốn nhắn nhủ về việc Truyền bá đức tin trên khắp thế giới (1919-2019); cùng với sứ điệp mà Đức Thánh Cha Phanxicô đề nghị Tháng Đặc Biệt Truyền Giáo (10/2019) với chủ đề: “Được Rửa Tội và Được Sai Đi” đã và đang được chú tâm hơn bao giờ hết. Tinh thần đó được thể hiện cách rõ nét trong ngày Họp mặt với chương trình sinh hoạt như sau:

1. 08g30-08g45: tập trung (do Cha Gioan Lasan Lê Thiện Tín linh hoạt)

2. 08g45: Khai mạc (Cha Hạt trưởng Phaolô Đặng Tiến Dũng)

3. 09g00-09g20: học hỏi Tông thư Maximum Illud (Cha Gabriel Nguyễn Tấn Di).

4. 09g20-10g00: Thực hiện Tông thư Maximum Illud trong việc truyền giáo của Giáo phận hôm nay (Vài Góp ý về Kế Sách Truyền giáo) (Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Long)

5. 10g00-10g10: Giảo lao.

6. 10g10- 11g00: Chia sẻ nhóm về Tông thư và những công tác truyền giáo của Giáo phận.

7. 11g15: Thánh lễ cầu nguyện cho việc Truyền giáo.

8. 12g00: Cơm trưa và chia tay.

Trong lời khai mạc, với thời gian ngắn của 15 phút đầu, Cha Hạt trưởng đã hâm nóng lại tinh thần truyền giáo nơi mỗi Kitô hữu. Ngài cũng trình bày sơ lược về hạt Đức Hòa. Với số giáo dân khoảng 20.991 người (đứng thứ 4 sau các hạt Mỹ Tho, Cái Bè, và Cù Lao Tây); hạt Đức Hòa trải dài trên 5 huyện: Đức Huệ, Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, và Cần Đước. Có thể nói, hạt Đức Hòa có bề dày lịch sử truyền giáo đáng trân trọng trong Giáo phận Mỹ Tho.

Sau lời khai mạc, Cha Gabriel Nguyễn Tấn Di đã có bài chia sẻ giúp cho cộng đoàn tham dự có thể hiểu biết về Tông thư Maximum Illud cách ngắn gọn và cô đọng nhất. Nhờ sự chia sẻ này, các tham dự viên cảm thấy sự gần gũi, dễ hiểu của nội dung mà Đức Thánh Cha nhắn nhủ trong thông điệp Maximum Illud, mặc dù thông điệp ra đời cách đây 100 năm.

Nếu như Cha Gabriel chia sẻ lý thuyết của Truyền giáo thì phần thuyết trình của Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Long được xem như bài tập thực hành của công cuộc truyền giáo. Với ngôn ngữ gần gũi dễ hiểu về những gợi ý kế sách Truyền giáo, Cha không những giúp cho các tham dự viên có những tiếng cười vui tươi thoải mái, mà còn giúp cho mọi người nhận ra được những cách truyền giáo rất cụ thể, dễ làm và hữu hiệu trong thực tế của mỗi giáo xứ. Sau bài thuyết trình, vào lúc 10g10, hai nhóm thảo luận đã cùng nhau chia sẻ câu hỏi: Quý cha và anh chị em ghi nhận những gợi ý nào có thể thực hiện hoặc thử nghiệm được trong công tác Loan báo Tin Mừng tại giáo xứ của mình? Và xin quý cha và mọi người chia sẻ thêm những sáng kiến của mình?

“Đẹp thay… Ôi đẹp thay những bước chân gieo mầm cứu rỗi. Đẹp thay… Ôi đẹp thay những bươc chân rảo khắp đường đời. Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt trong vui sướng. Ai gieo trong nước mắt, sẽ về giữa tiếng cười.” Lời bái hát vô cùng ý nghĩa trong phần hiệp lễ của Thánh lễ kết thúc ngày họp mặt như nói lên được ý nghĩa cao cả của công cuộc truyền giáo. Chắc chắn rằng, công cuộc truyền giáo chỉ đạt được những hiệu quả nhất định khi và chỉ khi những con người truyền giáo liên kết với nhau, dám dấn thân và hy sinh, dám quên mình để cho Tin Mừng của Chúa được lan rộng. Ước mong rằng sứ điệp sai đi mà Chúa Giêsu đã truyền cho các môn đệ ngày xưa thì ngày nay sứ điệp đó cũng được thực thi nơi mỗi người Kitô hữu chúng ta.