19/09/2019
1570
Hạt Cù Lao Tây: Ngày họp mặt Ban Loan Báo Tin Mừng
















 

NGÀY HỌP MẶT TRUYỀN GIÁO TẠI  HẠT CÙ LAO TÂY 18/09/2019

“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” (Mc 16,5)

 

Tiếp nối chương trình của Ban Truyền Giáo nhân dịp Mừng kỷ niệm 100 năm Tông thư Maximum Illud của Đức Thánh Cha Benedicto XV về việc Truyền bá đức tin trên khắp thế giới (1919- 2019); và nhân dịp Đức Thánh Cha Phanxicô đề nghị Tháng Đặc Biệt Truyền Giáo (10/2019) với chủ đề: “Được Rửa Tội và Được Sai Đi” (Baptized and Sent, October 2019), ngày 18/09/2019, Ban Truyền Giáo của Giáo phận Mỹ Tho đã tổ chức ngày họp mặt Truyền Giáo tại Giáo xứ Tân Quới- Hạt Cù Lao Tây huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp.

Tham dự ngày họp mặt có sự hiện diện của Cha Inhaxio Võ Viết Chuyên, Cha sở Giáo xứ Tân Quới và là Cha Hạt trưởng hạt Cù Lao Tây; Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Long, Cha Đặc trách Ban Truyền giáo của Giáo phận Mỹ Tho; Cha Phêrô Trần Trung Chỉnh, phụ trách Ban truyền giáo hạt Cao Lãnh; Cha Anrê Phạm Ngọc Nhạn, phụ trách Truyền giáo hạt Cù Lao Tây, cùng Quý Cha và khoảng 40 tham dự viên đại diện cho các giáo xứ trong giáo hạt. 

Sau lời khai mạc của Cha hạt trưởng, Cha Phêrô Trần Trung Chỉnh đã chia sẻ đề tài “Giáo xứ truyền giáo theo Tông thư Maximum Illud.” Cha Phêrô đã lược sơ qua các số 9, 10, và 11 của Tông thư để nhấn mạnh lại vai trò của linh mục được xem như "Bề trên truyền giáo". ĐGH Benedicto XV nói trong Tông thư: các Linh mục không ai được đóng thùng giáo xứ của mình mà cần phải mở ra và dấn thân cho việc truyền giáo.

Các số 31, 32, 35 và 36 Cha Phêrô trình bày cho mọi người thấy vai trò của người giáo dân trong việc loan báo Tin Mừng. Thông qua việc cầu nguyện, nuôi dưỡng các ơn gọi và trợ giúp kinh tế mỗi người công giáo có thể góp phần hữu hiệu cho công cuộc truyền giáo. 

Tiếp đến, Cha đặc trách Ban Truyền giáo Phêrô Nguyễn Ngọc Long đã có bài thuyết trình hữu ích và thực tế về công cuộc truyền giáo với tiêu đề Vài Góp Ý về Kế Sách Truyền Giáo. Với những trải nghiệm khá lâu về truyền giáo, Cha đã có những đúc kết và những ghi nhận đáng lo ngại về hiện trạng truyền giáo nói chung và tại giáo phận Mỹ Tho nói riêng. Cha Phêrô nêu lên một số kế sách cụ thể cho công tác truyền giáo. Những vấn đề rất thực tế cũng được đưa ra như: cái tâm và cái tầm trong việc truyền giáo. Qua những ví dụ cụ thể, Cha cũng đưa ra những kinh nghiệm truyền giáo rất bổ ích giúp cho người truyền giáo tránh được những vấn nạn như làm cho người giáo dân ù lỳ, hay có thể thuyết phục lương dân thấy:  theo đạo không bỏ thờ kính ông bà. Đặc biệt, trong tháng truyền giáo ngoại thường sắp tới, Cha giới thiệu quyển Kinh Tối bao gồm các bài suy niệm cầu nguyện cho việc Truyền giáo. Tài liệu nhằm để đồng hành, học hỏi những giáo huấn của Hội Thánh và thúc đẩy việc truyền giáo trong giáo phận.

Sau phần giải lao 15 phút,  tham dự viên chia nhau thành hai tổ để chia sẻ thêm về thực trạng truyền giáo nơi giáo xứ và đưa ra những đóng góp thiết thực cho việc truyền giáo trong tương lai. Đỉnh cao của buổi họp mặt là giờ Chầu Thánh Thể  thật sốt sắng. Ngày họp mặt là dịp và là cơ hội mang lại ý nghĩa và nhiều bài học bổ ích cho những người đang thực hiện công tác rao giảng Tin Mừng.

Ban LBTM Giáo phận