19/09/2019
1596
Hạt Cao Lãnh: Ngày họp mặt Ban Loan Báo Tin Mừng
















 

NGÀY HỌP MẶT VỀ TRUYỀN GIÁO TẠI  HẠT CAO LÃNH

 

Nhân dịp Mừng kỷ niệm 100 năm Tông thư Maximum Illud của Đức Thánh Cha Benedicto XV về việc Truyền bá đức tin trên khắp thế giới (1919- 2019); và nhân dịp Đức Thánh Cha Phanxicô đề nghị Tháng Đặc Biệt Truyền Giáo (10/2019) với chủ đề : “Được Rửa Tội và Được Sai Đi”, sáng nay ngày 17/09/2019, Ban Truyền Giáo của Giáo phận Mỹ Tho đã tổ chức ngày họp mặt về Truyền Giáo hạt Cao Lãnh tại Giáo xứ Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Tham dự ngày họp mặt có sự hiện diện của Cha Marcel Trần Văn Tốt, Cha Hạt trưởng hạt Cao Lãnh, Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Long, Cha Đặc trách Ban Truyền giáo của Giáo phận Mỹ Tho, Cha Phêrô Trần Trung Chỉnh, Cha đặc trách Ban truyền giáo Giáo hạt Cao Lãnh cùng Quý Cha giáo hạt Cao Lãnh và hơn 70 tham dự viên đại diện cho các giáo xứ trong giáo hạt.

Sau lời khai mạc của Cha hạt trưởng, Cha Phêrô Trần Trung Chỉnh đã chia sẻ đề tài “Giáo xứ truyền giáo theo Tông thư Maximum Illud.” Với nội dung ngắn gọn súc tích, Cha Phêrô khơi gợi lại bối cảnh của Tông thư và ý nghĩa thực tế của công cuộc truyền giáo tại các giáo xứ mà Tông thư nhằm hướng đến. Bài chia sẻ không quên nhắc đến vai trò của các bề trên truyền giáo được hiểu là các linh mục quản xứ. Các ngài phải là linh hồn của công cuộc truyền giáo. Đối với người giáo dân, truyền giáo được xem như bổn phận thánh của họ. Thông qua việc cầu nguyện, nuôi dưỡng các ơn gọi, và trợ giúp kinh tế hay đóng góp vật chất, một người Công giáo đã có thể trợ giúp hữu hiệu cho công cuộc truyền giáo.

Tiếp đến, sau khi cùng cộng đoàn tham dự hát bài “Thần khí Chúa sai đi”cách hùng hồn, Cha đặc trách Ban Truyền giáo Phêrô Nguyễn Ngọc Long đã có bài thuyết trình hữu ích và thực tế về công cuộc truyền giáo với tiêu đề Vài Góp Ý về Kế Sách Truyền Giáo. Với kinh nghiệm lâu năm về truyền giáo, Cha đã có những đúc kết và những ghi nhận đáng lo ngại về hiện trạng truyền giáo nói chung và cụ thể tại giáo phận Mỹ Tho nói riêng. Sau khi nêu lên những thực trạng khách quan, Cha Phêrô nêu lên một số kế sách cụ thể cho công tác truyền giáo. Qua đó, giáo dân được nhấn mạnh là lực lượng không thể thiếu trên cánh đồng truyền giáo và linh mục là “đạo diễn”, là  “programmer” (lập trình viên) trong công tác Loan báo Tin Mừng. Bài thuyết trình cũng nói đến vai trò quyết định của các Giám mục trong chiến  lược truyền giáo rộng lớn.  Các ngài đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo một đội ngũ linh mục truyền giáo. Và sau hết là phần nêu ra những cơ hội thuận lợi cho việc Loan báo Tin Mừng. Phần đúc kết đặc biệt này đã giúp ích cho tham dự viên có những sáng kiến cho việc rao giảng Tin Mừng ngay tại giáo xứ địa phương.

Sau phần giải lao 15 phút, lúc 10g30 sáng cùng ngày, các tham dự viên chia nhau thành các tổ để chia sẻ nhiều hơn về thực trạng truyền giáo nơi giáo xứ và đưa ra những đóng góp thiết thực cho việc truyền giáo trong tương lai. Sau phần chia sẻ đúc kết chung của buổi họp mặt là Thánh lễ kết thúc. Các tham dự viên đã có những giờ phút họp mặt ý nghĩa và bổ ích cho việc rao giảng Tin Mừng.

Maria Trương Thị Mai