02/10/2019
2202
Hạt Cái Bè: Ngày Họp Mặt Ban Loan Báo Tin Mừng, 01.10.2019


















Ban Truyền Giáo

Gp Mỹ Tho

(WGPMT) Ngày họp mặt truyền giáo của Hạt Cái Bè được tổ chức tại Giáo xứ Cai Lậy, vào sáng Thứ Ba 01.10.2019. Có thể nói, đây là ngày rất đặc biệt vì nhiều lý do: 1) ngày đầu tiên của tháng 10 - Tháng Đặc biệt Truyền giáo - như lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, với hơn 260 tham dự viên, đông nhất so với các cuộc họp mặt của các giáo hạt trong Giáo phận; 2) cuộc họp mặt hôm nay được tổ chức đúng ngày lễ kính Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu - vị Thánh Bổn mạng của các xứ Truyền giáo theo như lịch phụng vụ; hạt Cái Bè được xem như giáo hạt lớn thứ nhì với 26.047 giáo dân sau hạt Mỹ Tho; và cuối cùng, buổi họp mặt có sự hiện diện của Cha Tổng Đại Diện Phaolo Trần Kỳ Minh đúng dịp kỷ niệm 28 năm ngày thụ phong Linh  mục của ngài.

Không nằm ngoài tinh thần hưởng ứng Tháng đặc biệt Truyền giáo (10/2019), buổi họp mặt là ngày kết thúc chương trình học hỏi liên hạt về Tông thư Maximum Illud của Đức Giáo hoàng Benedicto XV và nhằm hướng đến ngày Đại hội Khánh nhật Truyền giáo của Giáo phận sắp tới vào ngày thứ sáu 04.10.2019 tại Trung Tâm Hành Hương Ba Giồng. Buổi họp mặt ngoài sự hiện diện đặc biệt của: Cha Tổng Đại diện Phaolô còn có sự hiện diện của: Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Long - Trưởng Ban Truyền giáo của Giáo phận; Cha Giuse Trần Thanh Long - Trưởng Ban Giáo lý Giáo phận; Cha Gioan Baotixita Nguyễn Tấn Sang - Cha sở Giáo xứ Ba Giồng - Giám đốc Ủy Ban Bác Ái Xã Hội Giáo phận; Cha Phaolo Trần Chí Thanh - Cha sở Giáo xứ Cái Mây - Trưởng Ban Phụng vụ Giáo phận; Cha Toma Nguyễn Văn Phong - Cha sở Giáo xứ Long Định 1 - Phụ trách Ban truyền giáo Giáo hạt, cùng 21 linh mục trong Hạt Cái Bè, quý nữ tu thuộc Hội dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán và dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum, và giáo dân trong Hạt Cái Bè.

Nội dung chính của buổi họp mặt:

1. Hỏi về Tông thư Maximum Illud và chia sẻ Kinh nghiệm Truyền giáo do Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Long thuyết trình.

2. Chia sẻ theo tổ những kinh nghiệm Truyền giáo nơi giáo xứ và sáng kiến cho tương lai.

3. Thánh lễ.

4. Bữa cơm thân mật.

Tràng pháo tay chào nhau trong phần khai mạc của Cha phụ trách dẫn chương trình Giuse Trần Thanh Long nói lên được tinh thần nhiệt thành của "Đoàn tông đồ" tham dự viên hôm nay. Tiếp đến, trong bài chia sẻ gồm hai phần chính của mình, Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Long kể lại câu chuyện cách đây 100 năm với bối cảnh của Chiến tranh Thế giới thứ nhất năm 1914-1918: hơn 19 triệu người chết, và thiệt hại về kinh tế lên đến con số hơn 85 triệu đôla Mỹ. Sau khi Thế Chiến kết thúc, hòa bình được vãn hồi, cả thế giới tan hoang, đổ nát, đời sống con người trở nên thê thảm, cùng kiệt. Tình cảnh đau thương vật chất và tinh thần của loài người sau chiến tranh càng làm cho Vị Mục Tử đại diện Chúa Kitô đau buồn và thậm chí “choáng váng khi thấy rằng ngay bây giờ, trên thế giới vẫn còn những đám đông vô kể những con người đang ở trong chốn tối tăm và trong bóng tối sự chết” (MI, số 6). Trong bối cảnh ấy, Thông điệp Maximum Illud (MI) là lời mời gọi khẩn thiết để cho Lời Chúa được rao giảng cho khắp mọi người, đặc biệt những người đang sống lầm than, khốn khổ. Tông Thư Maximum Illud trình bày các điểm quan trọng sau đây:

1. Trước hết là nhiệm vụ và vai trò của các vị (Bề Trên) Đặc Trách các xứ truyền giáo (MI số 8-17).

2. Nhiệm vụ và vai trò các Thừa Sai (MI số 18-30).

3. Nhiệm vụ và vai trò của mọi người Công Giáo và của các hội đoàn, các tổ chức.

Phần trình bày của Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Long được được tiếp nối bởi những chia sẻ về kinh nghiệm truyền giáo mà Cha đã quan sát, đúc kết và thực hành. Kết quả của cuộc truyền giáo không thể hiện chỉ qua con số người rửa tội nhưng qua chính những đánh động mà người Kitô hữu đã để lại trong tâm hồn những người chưa nhận biết Chúa. Kết thúc của những chia sẻ thiết thực ấy, Cha tiếp tục mở ra những đường hướng truyền giáo cho việc truyền giáo trong tương lai. Ngài cũng nhắc nhớ lại gương truyền giáo của Hiệp hội MEP với các hình ảnh của các Cha Thừa Sai đã từng đến truyền giáo tại Việt Nam vào thời kỳ đầu, để thấy được sự hy sinh, anh dũng dám sống và chết cho niềm tin, nhất là cho sứ vụ truyền giáo. Qua đó, ngài gợi lên cho cộng đoàn tâm tình biết ơn các vị Thừa Sai qua việc tiếp nối sứ vụ truyền giáo tại chính quê hương mình.

Sau phần chia sẻ của hai tổ được chia sẵn, thánh lễ được cử hành long trọng và sốt sắng trong bầu khí của tinh thần ra đi truyền giáo. Cha Tổng Đại Diện Phaolô đã nhắc nhớ lại mẫu gương truyền giáo mà Thánh nữ Têrêsa đã để lại cho chúng ta qua cuộc đời và con đường thiêng liêng mà thánh nhân đã sống. Lời mà Thánh Têrêsa lặp đi lặp lại phản chiếu được tâm hồn truyền giáo mãnh liệt của ngài dù rằng ngài không đi khắp nơi để rao giảng: “Lạy Chúa, con yêu mến Chúa và xin cứu các linh hồn”. Qua những con số biết nói về số người Kitô hữu của Giáo hội Công giáo Châu Á nói chung và Giáo phận Mỹ Tho nói riêng, cách sâu sắc, phần nào Cha đã nêu lên thực trạng đáng suy nghĩ cho tất cả mọi người. Trong đó, tỉ lệ người Kitô hữu của cả lục địa châu Á chỉ chiếm khoảng 3% dân số, tỉ lệ người Kitô hữu của Giáo phận Mỹ Tho chỉ khoảng 2,4% trong tổng số dân 5 triệu người. Như vậy, có thể nói, sứ mạng truyền giáo là sứ mạng không bao giờ chấm dứt và vẫn đang được kêu mời sự quan tâm của từng người, từng giáo xứ và giáo phận.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Long đã đại diện cho quý cha và cộng đoàn nói lên những lời chúc mừng tốt đẹp đến Cha Tổng Đại Diện Phaolô nhân ngày kỷ niệm Thụ Phong Linh mục của ngài. Sự thánh thiện, tinh thần yêu mến Giáo hội, dám hy sinh, xả thân cho người khác, lối sống giản dị gần gũi, và nhiệt tâm rao giảng Tin Mừng của Chúa nơi Cha Tổng Đại Diện là mẫu gương của một chứng nhân truyền giáo sống động cho thời đại hôm nay.

“Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì lại ít..."

Lời Kinh Thánh mà Cha Tổng Đại Diện đã nói trong phần huấn từ cuối Thánh lễ như lời khẳng định thêm một lần nữa rằng: công cuộc truyền giáo đang chờ đợi sự cộng tác, hy sinh, chia sẻ ngọt bùi của tất cả mọi thành phần dân Chúa để cho Lời của Chúa có thể đến với được nhiều người hơn.

Nguyện xin Chúa, qua lời cầu bàu của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu luôn ban cho mỗi người chúng con tinh thần nhiệt tâm để trở nên những chứng nhân sống động rao giảng Tin Mừng Nước Chúa.