19/10/2015
1094

GIÁO PHẬN MỸ THO TỔ CHỨC NGÀY

KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO LẦN VI

17.10.2015

 

Video: Têrêsa Mai An

KNTG-sinh hoat 01.jpg

KNTG-sinh hoat 02.jpg

KNTG-sinh hoat 03.jpg

KNTG-sinh hoat 04.jpg

KNTG-sinh hoat 05.jpg

KNTG-sinh hoat 06.jpg

KNTG-sinh hoat 07.jpg

KNTG-sinh hoat 08.jpg

KNTG-sinh hoat 09.jpg

KNTG-sinh hoat 10.jpg

KNTG-sinh hoat 11.jpg

KNTG-sinh hoat 12.jpg

KNTG-sinh hoat 13.jpg

 

Vào lúc 6g00 sáng ngày 17 tháng 10 năm 2015, cổng Nhà thờ Tân An đã bắt đầu rộng mở để đón chào Đức Cha Phêrô Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, Ban Truyền Giáo của các giáo xứ và đông đảo các giáo dân trong toàn Giáo phận đến tham dự ngày Khánh nhật Truyền giáo lần VI với chủ đề: “Đời sống Thánh hiến và sứ mạng loan báo Tin mừng”. Số lượng người tham dự lên đến một ngàn người, đây là lần đầu tiên ngày lễ được tổ chức tại Giáo xứ Tân An, và cũng là lần đầu tiên có sự tham dự đầy đủ đại diện các dòng tu trong Giáo phận.

Sinh hoạt trước thánh lễ

Đúng 8g00, Cha Phaolô Đặng Tiến Dũng trưởng Ban Loan Báo Tin Mừng của Giáo phận đã khai mạc chương trình. Ngài đã nói lên mục đích và lý do của ngày gặp gỡ: “Lễ truyền giáo năm nay được diễn ra trong bối cảnh là năm đời sống Thánh hiến và kỷ niệm 50 năm sắc lệnh Ad Gentes của Công đồng Vaticano II về Truyền giáo. Sắc lệnh này được xem như kim chỉ nam cho hoạt động truyền giáo của Giáo hội. Và năm nay cũng là năm Đời Sống Thánh Hiến, năm mà Đức Thánh Cha mời gọi những người sống Thánh hiến tạ ơn Chúa về ơn gọi của mình, và hãy cố gắng phục vụ và làm chứng nhân cho tình yêu và lòng thương xót Chúa.”

Ngài cũng trình bày thêm: “Các cộng đoàn tu sĩ hiện diện trong Giáo phận chúng ta, dù lâu hay mới, ít hay nhiều, cũng đã nổ lực, đóng góp cho việc phát triển của giáo phận, trong đó có lãnh vực truyền giáo, tuy còn nhiều điều phải trăn trở, phải cố gắng”. Phần khai mạc trở nên sinh động hơn qua vũ điệu “Ra khơi cùng với Đức Kitô” do các nữ tu dòng Mến Thánh Giá Tân An thể hiện trên nền nhạc thật sôi động và nhộn nhịp, đã khơi dậy tinh thần truyền giáo tràn đầy phấn khởi, thôi thúc bao tâm hồn hăng say hướng về sứ mạng truyền giáo.

Tiếp theo đó, Cha Laurensô Nguyễn Kim Điền,SDB đã chia sẻ rõ nét về Sứ điệp của Đức Thánh Cha đến toàn thể cộng đoàn, đồng thời cũng gửi đến tất cả mọi người tham dự trong ngày lễ một bản dịch về sứ điệp của Đức Thánh Cha. Điểm nổi bật mà Đức Thánh Cha viết trong sứ điệp đó là: “Người truyền giáo đích thực là say mê Tin mừng. Mọi thành viên của Hội Thánh đều được kêu gọi rao giảng Tin mừng bằng chứng tá đời sống. Một cách đặc biệt, những người nam nữ thánh hiến được mời gọi lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần, Đấng kêu gọi họ đi ra các vùng ngoại biên, đến với những người chưa được nghe rao giảng Tin mừng” (Sứ điệp S.3).

Kết quả của những hoạt động ra đi hăng say loan báo Tin mừng trong thời gian qua là trọng điểm của ngày Khánh Nhật Truyền Giáo năm nay, được trình bày qua các đại diện của các hội dòng trong Giáo phận: Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho, Dòng Chúa Quan Phòng, Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán, Dòng Mến Thánh Giá Tân An, Dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn, Dòng Don Bosco, Dòng Chúa Cứu Thế. Qua trình bày của các hội dòng, những hoạt động mà hội dòng đã và đang thực hiện đều mang lại kết quả rất tốt đẹp. Các hội dòng đều sống theo sứ mạng của riêng của mỗi dòng, nhưng đều có những đóng góp chung cho những hoạt động thiết thực tại giáo xứ, giáo họ, cộng đoàn, bệnh viện, nhà hưu dưỡng, lớp học, lớp dạy nghề… nhằm phục vụ các đối tượng là người già đau ốm bệnh tật, hoàn cảnh đặc biệt nghèo khó, các em thiếu nhi, những người lương dân… Sự hiện diện và lời cầu nguyện của hội dòng đóng vai trò rất quan trọng và không thể thiếu trên cánh đồng truyền giáo của Giáo phận.

Chương trình họp mặt trở nên hứng khởi hơn khi cả nhà thờ đứng và vang lên tiếng vỗ tay chào mừng Đức Giám Mục Giáo phận đến. Ngài chia sẻ: “Hầu hết các nhà trẻ trong toàn giáo phận do các nữ tu phụ trách đều có số lượng các em Công giáo là rất thấp, việc phụ trách giáo dục các trẻ em nhỏ được cho là những nhà trẻ được tín nhiệm. Các nữ tu là những nhà giáo có tấm lòng người mẹ, là những nhà giáo có nhân cách… Nếu nhìn vào việc truyền giáo với một tầm nhìn rộng lớn hơn, gắn với sự phát triển con người toàn diện. Khi các nữ tu dấn thân vào trong lãnh vực giáo dục để lo cho các nhà trẻ, để đào tạo các em bé một nền tảng vững chắc cho sự phát triển nhân cách sau này, thì các nữ tu đang đóng góp một phần tích cực vào công cuộc truyền giáo… Anh chị em tu sĩ, cách riêng là các nữ tu đang đóng góp một phần rất lớn và rất tích cực vào công cuộc truyền giáo trên địa bàn Giáo phận Mỹ Tho”.

Hình ảnh về sự ra đi làm chứng Tin mừng cách nhiệt huyết và hăng say khác, Đức Cha Phêrô đã ghi nhận về kết quả truyền giáo vừa qua của một Giáo xứ trong Giáo phận mà ngài cho đó là một Giáo xứ đặc biệt, chỉ trong vòng chín tháng mà ngài đã đến Giáo xứ đó ba lần, và lần nào ngài đến cũng chỉ để ban Bí tích Rửa Tội cho những người dự tòng. Với thời gian ngắn nhưng số người được biết Chúa, tin Chúa và gia nhập đạo đã lên tới con số là hơn 250 người. Ngài lấy đó làm hình ảnh tiêu biểu về kết quả tốt đã đạt được trong công cuộc truyền giáo. Và ngài không quên chỉ ra đáp án chung cho những con số đó là sự kết hợp giữa vị chủ chăn, quý tu sĩ nam nữ và Ban truyền giáo giáo xứ, đã đem tình yêu thương đến viếng thăm và chia sẻ với từng gia đình nhỏ trong giáo xứ, đặc biệt là đến với các gia đình lương dân hằng tuần cách đều đặn. Vì yêu thương, phục vụ chính là truyền giáo và truyền giáo chính là phục vụ, yêu thương.

Đức Cha Phêrô đã bất ngờ mang đến một món quà cho các hội dòng, Giáo xứ và các họ đạo đó là một chiếc hộp nhỏ. Bên trong hộp là một chiếc máy xinh xắn, gắn thẻ nhớ có lưu trữ 700 bài giảng Kinh Thánh và giảng lễ của ngài. Một món quà cực kỳ có giá trị, giá trị ở món quà không chỉ dừng lại ở số lượng bài giảng, mà là khi bất kỳ ai nghe bài giảng của ngài qua một lần, dù là người ngoại đạo, dù sống nơi xa xôi hẻo lánh, không có Linh mục, nhà nguyện hay Thánh đường, dù khỏe mạnh hay trên giường bệnh… họ cũng đều cảm nghiệm được hình ảnh và sự hiện diện của Chúa đang ở với họ, chính Chúa sẽ dẫn dắt và đưa họ về với Tình yêu Thiên Chúa.

Trong tâm tình đó ngài chia sẻ: “Điều quan trọng nhất là chúng ta có nhiệt tâm truyền giáo hay không? Nếu mà lòng chúng ta tha thiết giới thiệu Chúa cho anh chị em của mình, thì trong hoàn cảnh nào chúng ta cũng có thể có sáng kiến này hay sáng kiến khác, để giới thiệu Chúa để nói về Chúa cho anh chị em của mình nghe”.

Thánh lễ

Thánh lễ được cử hành lúc 11g15, đồng tế với Đức Cha Phêrô có khoảng 50 Linh mục trong toàn Giáo phận. Trong bài giảng, Đức Cha đã chia sẻ: “Giáo hội đã chọn hai vị Thánh làm bổn mạng các nơi truyền giáo mà trong đó có nước Việt Nam chúng ta, một là Thánh Phanxicô Xaviê, là vị Thánh không ngừng lên đường đi đến những nơi xa xôi hẻo lánh để loan báo Tin mừng. Một vị khác là Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, suốt đời giam biệt trong nhà kín trong bốn bức tường của tu viện và là bổn mạng của các nơi truyền giáo. Hội Thánh đã có ý cho chúng ta làm nổi bật cả hai khía cạnh hoạt động và chiêm niệm, dấn thân nên một và cầu nguyện. Chúng ta không thể bỏ phần nào trong đời sống tu sĩ hay giáo dân. Chúng ta không thể chăm lo việc tông đồ mà tránh xa đời sống nội tâm”.

Sau Thánh lễ, Cha trưởng Ban Loan Báo Tin Mừng đã gửi lời cám ơn đến Đức Cha, Cha sở Giáo xứ Tân An, quý Cha, quý tu sĩ và anh chị em giáo dân đã hưởng ứng thư mời đến tham dự Khánh nhật Truyền giáo năm nay. Ngày lễ kết thúc thành công tốt đẹp trong sự quan phòng của Chúa, trở về hội dòng và xứ đạo của mình, ai nấy đều ghi khắc lệnh truyền của Chúa Thánh Thần “Hãy đến” và “Hãy đi ra”, vì mệnh lệnh của Chúa chính là trách nhiệm, là sứ mạng và là sự đam mê đối với dân của Ngài.

Nhìn lên Mẹ Maria, Thánh Phanxicô Xaviê và Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, chính các Ngài là những mẫu gương tuyệt vời của công cuộc truyền giáo, xin Mẹ Maria và các Thánh thương đồng hành, che chở, dìu dắt và thêm sức cho từng người chúng con trên con đường thực hiện sứ mạng loan báo Tin mừng.

Thư Ký Ban Loan Báo Tin Mừng

Hình ảnh thánh lễ Ngày Khánh nhật Truyền giáo