22/12/2014
1316
Trường Khuyết Tật Nhân Ái Mỹ Tho tham gia Lễ Hội Giáng Sinh

Trường Khuyết Tật Nhân Ái Mỹ Tho tham gia Lễ Hội Giáng Sinh

“đến để yêu thương” tại Trung Tâm Mục Vụ Gp TPHCM

Ngày 20 tháng 12 năm 2014

 

 

KTNAMT_le hoi noel TPHCM 01.jpg

KTNAMT_le hoi noel TPHCM 02.jpg

KTNAMT_le hoi noel TPHCM 03.jpg

KTNAMT_le hoi noel TPHCM 04.jpg

KTNAMT_le hoi noel TPHCM 05.jpg

KTNAMT_le hoi noel TPHCM 06.jpg

KTNAMT_le hoi noel TPHCM 07.jpg

KTNAMT_le hoi noel TPHCM 08.jpg

KTNAMT_le hoi noel TPHCM 09.jpg

KTNAMT_le hoi noel TPHCM 10.jpg

KTNAMT_le hoi noel TPHCM 11.jpg

KTNAMT_le hoi noel TPHCM 12.jpg

KTNAMT_le hoi noel TPHCM 13.jpg

KTNAMT_le hoi noel TPHCM 14.jpg

KTNAMT_le hoi noel TPHCM 15.jpg

KTNAMT_le hoi noel TPHCM 16.jpg

KTNAMT_le hoi noel TPHCM 17.jpg

KTNAMT_le hoi noel TPHCM 18.jpg

KTNAMT_le hoi noel TPHCM 19.jpg

 

Giáng sinh năm 2014 đến trong cái lạnh giá, và trong những ngày tất bật cuối năm. Đường phố tràn ngập hàng trăm sắc màu của ánh đèn trang trí cây thông Noel, màu áo đỏ rực của ông già Noel, và những món quà giáng sinh bày bán ở khắp nơi. Và cũng ở một số nơi, giáng sinh lặng lẽ đi qua những đôi chân trần, những tấm áo mong manh, những cảnh đời cơ cực của các em nhỏ kém may mắn. Hiểu được điều đó, hơn 10 năm nay Caritas của Tổng Giáo phận TP.HCM đã phối hợp cùng các giáo hạt, giáo xứ, các anh chị em trong nhóm Đức Tin và Văn hóa để tổ chức đêm hội Giáng sinh "Đến để yêu thương" cho các em kém may mắn này.

Chiều ngày 20.12.2014 hơn 3500 trẻ khuyết tật, mồ côi và hơn 1500 phục vụ, tình nguyện viên của các giáo hạt, 55 nhà mở, mái ấm, trường khuyết tật, lớp học tình thương... từ Bình Dương, TP.HCM, Tiền Giang... đến Trung Tâm Mục Vụ TGP TP.HCM tham dự ngày Hội Mừng Chúa Giáng Sinh dành cho các em khuyết tật.

Đoàn Tiền Giang gồm 56 HS của trường Khuyết Tật Nhân Ái Mỹ Tho và 12 người phụ trách đã đến với lễ hội đầu tiên. Vì vào sớm nên nhiều khâu Ban tổ chức chưa hoàn thành kịp. Nhờ vậy mà chúng tôi có dịp chứng kiến không khí khẩn trương, tinh thần phục vụ hết mình của mọi người nơi đây. Tất cả đều rất vui dù đang quay cuồng với núi công việc, mặc dù mọi thứ đã được lên kế hoạch và chuẩn bị trước hàng tháng trời.

Mỗi đoàn vừa bước xuống xe đã được chào đón bởi lực lượng thành viên trẻ trung, xinh đẹp của Caritas. Các anh chị tình nguyện viên sẵn sàng giúp đỡ các em gặp khó khăn về di chuyển. Các đoàn đều được các anh chị phụ trách dẫn vào, bố trí chỗ ngồi, phát phiếu ăn, phiếu trò chơi miễn phí, phát balô để các em đựng quà, thức ăn...

Tại hơn 50 gian hàng ẩm thực của lễ hội, chúng tôi nhìn thấy các anh chị không chỉ chuẩn bị sẵn sàng những món ăn thật ngon cho các em mà còn có những màn chào mời khách thật vui nhộn, hài hước. Nhiều gian hàng trình bày thức ăn, nước uống thật hấp dẫn khiến nhiều thực khách nhí không đành bước đi. Nhiều em thưởng thức món ăn cứ tấm tắc khen. Tại gian hàng trò chơi, chúng tôi nhận thấy nhiều em đã hết phiếu được chơi nhưng vẫn nài nỉ để được chơi tiếp. Nhìn các em, các anh chị phụ trách không làm các em thất vọng và cho chơi miễn phí. Những quà tặng khi đưa được quả bóng vào rổ, hay đập được chú heo nhựa treo lủng lẳng,.. tuy nhỏ nhưng các em đều rất vui.

Tại gian hàng quà tặng, tôi bắt gặp nhiều em phân vân khi chọn mua những món đồ chơi vì món nào em cũng thích. Có em cho biết em mua quà về cho em mình,... Thật cảm động biết bao. Nhiều em cứ mâm mê món đồ chơi trong tay, có em giữ nó như một báu vật lâu lâu lại lấy ra ngắm nhìn khiến lòng tôi se lại. Các em thật đáng yêu biết bao!

Vào buổi tối, các em được thưởng thức chương trình văn nghệ đặc sắc, các tiết mục ảo thuật hấp dẫn... Nhiều tiết mục do chính các bạn khuyết tật biểu diễn. Nhìn những ánh mắt hồn nhiên theo dõi, những đôi tai cố thay đôi mắt thưởng thức tiếng hát lời ca, rồi cánh tay yếu đuối của các em khuyết tật cố gắng vỗ khi được thưởng thức tiết mục hay, khiến những người phục vụ và các phụ huynh đi theo không cầm được nước mắt, bởi niềm vui của các em cũng chính là niềm vui của mọi người.

Màn biểu diễn văn nghệ hấp dẫn với giọng hát ngọt ngào không chỉ của các ca sĩ Hồng Ân, Diệu Hiền,... mà còn của linh mục GB. Nguyễn Sang. Không chỉ phục vụ 2 bài với dàn múa minh họa thật đẹp, Cha Sang còn mang đến 3500 con gấu bông thật xinh để làm quà cho tất cả các em tham gia lễ hội.

Xen lẫn trong chương trình là màn xổ số đầy hồi hộp và hấp dẫn. Lễ hội năm nay có phần thi làm Hang đá. Mỗi đơn vị làm một hang đá thật đẹp, đầy màu sắc.

Sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, cha Giám đốc Caritas TGP TP.HCM Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng SDB, đã làm cho không khí buổi lễ thêm vui tươi. Trong phần phát biểu khai mạc, Cha Giám đốc Caritas muốn các em hiểu rằng các em luôn là người được Chúa Giêsu yêu thương dù trong thân phận nào đi nữa. Đức Tổng Giám mục Phaolô đã truyền cho các em một thông điệp "Đừng buông xuôi" thật giản dị và đầy ý nghĩa. Ngài cũng nhắc nhở mọi người hãy sống yêu thương nhau: yêu thương cha mẹ, yêu thương người thân đặc biệt là các em nhỏ có hoàn cảnh đặt biệt. Đức Hồng Y Gioan Baotixita đã làm cho mọi người thật cảm động dù tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút nhưng khi được Ban tổ chức bố trí ghế ngồi nhưng Ngài vẫn chống gậy và đứng nói chuyện với mọi người. Sự hiện diện của Ngài thể hiện mối quan tâm ưu ái đến các em nhỏ, đó là nguồn động viên mọi người vượt qua khó khăn trong cuộc sống: “Giáo hội cũng yêu chúng con nhất và khi yêu thương thì muốn cho người mình yêu được vui”.

Phát biểu tại buổi lễ, ban tổ chức đã gởi lời cám ơn chân thành đến các Cha, các sơ, các anh chị phụ trách, quý ân nhân, các tình nguyện viên và đặc biệt là các em - những nhân vật chính của lễ hội. Buổi lễ kết thúc, mọi người chia tay nhưng "chia tay không có nghĩa là hết yêu thương mà tình yêu này phải được kéo dài để các em tiếp tục yêu thương người thân, người giúp đỡ, phục vụ các em". Và "chúng ta kết thúc buổi vui chơi mừng Chúa Giáng sinh, nhưng niềm vui với Chúa Hài Đồng không kết thúc mà vẫn còn mãi trong cuộc sống chúng ta. Cám ơn các em đã đến đây với chúng tôi như Chúa Hài Đồng trong máng cỏ, đơn sơ nghèo khó luôn sẵn sàng ban phát và đón nhận yêu thương".

Ngày Hội bế mạc, mỗi em ra về với món quà xinh xắn nhận được từ ông già Noel. Nhìn thấy những nụ cười mãn nguyện đầy hạnh phúc của các em, của người phụ trách đến từ các đơn vị, tôi thầm cám tạ ơn Chúa đã làm nên những việc lạ lùng cho đàn con của Người. Tôi thầm cám ơn tất cả mọi người, mọi thành phần trong Giáo hội, trong xã hội đã vì yêu thương cùng hiện diện, cùng phục vụ để các em có được niềm vui Mừng Chúa Giáng Sinh.

Trên chuyến xe về lại mái ấm của mình, chắc hẳn các em sẽ cảm nhận được rằng: dù hoàn cảnh mình có kém may mắn hơn các bạn thì các em vẫn luôn được yêu thương và nâng đỡ. Chắc chắn trong giấc ngủ sau một ngày mệt mỏi vì vui chơi, các em sẽ có những giấc mơ đẹp về một thế giới yêu thương. Thế giới đầy tràn sự hiện diện của “Thiên Chúa là tình yêu”.

Đàm Uyên