26/04/2016
2751
Một Chuyến Giao Lưu 








 

Nằm trong khuôn khổ hoạt động nối kết của hệ thống các trường dành cho trẻ chuyên biệt, ngày 18 và 19.04.2015, 18 thành viên đại diện cho tập thể cán bộ nhân viên giáo viên của trường Khuyết Tật Nhân ái Tp. Mỹ Tho, với sự hướng dẫn của sơ hiệu trưởng Elisabeth Nguyễn Thị Sương, đã có chuyến thăm hỏi, giao lưu với trường Khuyết Tật Tình Thương, tọa lạc tại số 561A, xã Mỹ Lâm, Huyện Hòn Đất, Tỉnh Kiên Giang. Được biết, đây là cơ sở nuôi dạy các trẻ em khiếm thính và có hoàn cảnh kém may mắn thứ hai do các sơ dòng Phaolô Mỹ Tho coi sóc.

Trường Khuyết Tật Tình Thương Kiên Giang cũng là một trong các cơ sở nuôi dạy trẻ khuyết tật có bề dày hoạt động lâu năm, Sr Thérése Nguyễn Thị Hồng Hiện là Hiệu trưởng. Đến nay, cơ sở của trường tuy vẫn còn khó khăn, nhưng vẫn đảm bảo môi trường học tập sinh hoạt tốt đẹp và thích hợp cho các em. Trong khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, các em chẳng những học văn hóa mà còn được đào tạo nghề dệt thảm, thêu tay, may,… cũng như học cách chăm bón cây trái, rau củ, chăn nuôi gia súc, gia cầm góp phần cải thiện bữa ăn, và tăng nguồn thu nhập, giúp các em có thêm kinh phí trang trải hằng ngày.

Như một điểm hẹn, đến với chương trình giao lưu gặp gỡ lần này, ngoài trường Khuyết Tật Nhân Ái Mỹ Tho, còn có sự hiện diện của 12 thành viên thuộc Trung Tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật mồ côi Nhân Ái Cà Mau, do sơ Hồng Bích là trưởng đoàn đến tham dự; đây cũng là một trong những cơ sở giảng dạy trẻ khiếm thính do các sơ dòng thánh Phaolô đảm trách. Điều đó đã giúp cho chuyến giao lưu lần này giữa các trường có thêm nhiều kinh nghiệm học hỏi và niềm vui.

Sau khi ghé và tham quan thị xã Hà Tiên với những địa điểm nổi bật như bãi tắm Mũi Nai, Thạch Động và chợ Hà Tiên. Sáng ngày 19.04.2016, cả hai đoàn khách mời bước vào các buổi lên tiết để học hỏi và rút kinh nghiệm giảng dạy, phần dự giờ bao gồm các tiết: Hội Thoại - lớp Dự Bị 2- do cô Nguyễn Thị Xuyến thực hiện; Tập làm câu - lớp 1- do cô Nguyễn Thị Thanh Thủy thực hiện; Lịch sử - lớp 5 - do cô Vũ Thị Kim thực hiện; Tập làm văn (tiết 2) - lớp 4 - do cô Tiêu Ngọc Cầm thực hiện. Nhìn chung, nội dung và chương trình các lớp khác nhau nhưng với phong thái giàu kinh nghiệm giảng dạy và yêu nghề, yêu trò của quý cô trường Khuyết tật Tình Thương, nên các tiết học đều diễn ra khá thuận lợi, đã mang lại cho người dự tiết học nhiều kinh nghiệm trao đổi và học hỏi.

Sau những giờ tập trung làm việc, quý khách được các sơ chiêu đãi bằng những bữa cơm thơm ngon, và bầu khí vui tươi thân tình. Điều đó giúp mọi người quên đi những mệt mỏi của chặng đường xa khi đến đây, và có cảm nhận thân quen như trong một gia đình lớn. Chuyến giao lưu đã kết thúc tốt đẹp trong sự vui mừng, vì được cùng nhau trao đổi học tập những kinh nghiệm giảng dạy hữu ích, và trong lòng mỗi người đều ước mong sẽ có thêm nhiều cơ hội như thế, để có thể cùng nhau nâng cao hơn nữa kinh nghiệm giảng dạy và tình yêu thương dành cho các em gặp điều không may trong cuộc sống.

Tú Anh

Gp. Mỹ Tho