30/05/2015
2100
Lễ tổng kết năm học 2015 của trường KTNAMT

TRƯỜNG KHUYẾT TẬT NHÂN ÁI MỸ THO TỔNG KẾT NĂM HỌC 2015

29.05.2015

 

Hình: Hoài Bão

TKTNA_le tong ket 2015 01.jpg

TKTNA_le tong ket 2015 03.jpg

TKTNA_le tong ket 2015 04.jpg

TKTNA_le tong ket 2015 05.jpg

TKTNA_le tong ket 2015 06.jpg

TKTNA_le tong ket 2015 09.jpg

TKTNA_le tong ket 2015 10.jpg

TKTNA_le tong ket 2015 11.jpg

TKTNA_le tong ket 2015 12.jpg

TKTNA_le tong ket 2015 13.jpg

TKTNA_le tong ket 2015 14.jpg

TKTNA_le tong ket 2015 15.jpg

TKTNA_le tong ket 2015 16.jpg

TKTNA_le tong ket 2015 17.jpg

TKTNA_le tong ket 2015 18.jpg

TKTNA_le tong ket 2015 19.jpg 

Khi tiếng ve râm ran vang lên trong vòm lá và màu phượng đỏ nở khắp sân trường, là lúc các học trò phải chia tay thầy cô và mái trường để trở về gia đình hưởng mùa hè vui vẻ. Theo thông lệ hằng năm, tại trường Khuyết Tật Nhân Ái Mỹ Tho (KTNAMT) tọa lạc tại số 290, Lý Thường Kiệt, P. 5, Tp. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã diễn ra buổi lễ tổng kết niên khóa 2014 – 2015. Tham dự trong buổi lễ có quí cha, Ban giám hiệu, khoảng 100 em học sinh, quí đại biểu, quí ân nhân, tập thể thầy cô, toàn thể nhân viên của trường cùng các bậc phụ huynh.

Buổi lễ bắt đầu lúc 8g00, ngày 29.05.2015 sau bao nhiêu ngày chuẩn bị. Ngay từ sáng sớm, sau khi dùng bữa sáng các em học sinh bắt đầu bước vào chuẩn bị các công tác cho buổi lễ như: quét lá trên sân, chỉnh sửa bàn ghế cho ngay ngắn, trang điểm cho các tiết mục văn nghệ, chuẩn bị nước giải khát…. Trước đó, vào lúc 5g15, Cha Giacôbê Hà Văn Xung - Giám đốc trường KTNAMT  đã đến dâng Thánh lễ tạ ơn sau một năm học cho các em. Sau thánh lễ, trong tâm tình yêu mến, cha chúc quí sơ, quí thầy cô và các em một mùa hè tươi vui và tốt đẹp trong Chúa.

Đúng 7g45, mọi người bắt đầu di chuyển vào hội trường trong tiếng nhạc chào mừng réo rắt. Đến tham dự buổi lễ có sự hiện diện của các vị đại biểu: Cha Phaolô Trần Kỳ Minh – Tổng đại diện (TĐD) Gp. Mỹ Tho, Cha Giacôbê Hà Văn Xung – Giám đốc trường KTNAMT, Ông Nguyễn Thành Hoặc – Trưởng phòng Lao Động Thương binh Xã hội Tp. Mỹ Tho, Cô Nguyễn Thị Thu Thảo – Cán bộ Y tế Phòng Giáo dục, Tp Mỹ Tho, Quí sơ đại diện Tỉnh dòng Phaolô Mỹ Tho cùng các vị ân nhân và phụ huynh học sinh của trường. Tiết mục múa “Thầy Cô Cho Em Mùa Xuân” do các em lớp 2 và lớp 3 biễu diễn đã khai mạc buổi lễ. Nhìn các những động tác múa nhịp nhàng của các em khó có thể nhận ra là các em không nghe không nói được. Sau đó, mọi người trang nghiêm chào quốc kỳ, trong khi các em thể hiện bài Quốc ca bằng ngôn ngữ ký hiệu đầy sống động và hùng hồn.

Tiếp theo chương trình, Sr Elisabeth Nguyễn Thị Sương – Hiệu trưởng nhà trường –báo cáo về các hoạt động của trường trong năm vừa qua. Bên cạnh những thành tích tốt đẹp đã đạt được, trường cũng gặp nhiều trở ngại trong công tác giảng dạy và chăm sóc các em. Cán cân thu chi của trường trong năm bị lệch bên phần chi, một phần do một số nguồn tài trợ vì điều kiện kinh tế khó khăn không thể tiếp tục, phần khác là do học phí của các em học sinh vẫn chưa thu đủ (vì nhiều em có hoàn cảnh gia đình quá khó khăn). Thêm vào đó là cơ sở hạ tầng của trường đang dần xuống cấp sau thời gian dài hoạt động; mặt khác trường vẫn chưa đủ các giáo viên do không dễ tìm giáo viên đồng ý với mức lương thiện nguyện, lại có năng lực và chuyên môn giảng dạy đối với trẻ khiếm thính. Nhưng nhờ ơn Chúa, trường vẫn đang hoạt động tốt và tích cực phát triển đi lên bất chấp nhiều khó khăn phía trước.

Tiếp đến, các em học sinh lớp 2 và lớp 3 lại mang đến một tiết mục múa “Mùa Hè Yêu Thương” thật đặc sắc làm bầu không khí của buổi lễ trở nên thật vui tươi. Cùng với bầu khí vui tươi ấy, Sr hiệu phó Maria Phạm Thị An Hạ công bố danh sách các em đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện. Gồm có các hạng mục: Học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, học sinh hoàn thành tốt, học sinh hoàn thành và các em đoạt giải viết đúng - viết đẹp cấp thành phố. Nhìn những gương mặt xinh xắn, những nụ cười thật tươi của các em khi nhận phần thưởng sẽ là hình ảnh đẹp ghi dấu trong lòng các bậc cha mẹ và những ai đến tham dự buổi lễ. Tiếp đến, mọi người được thưởng thức tiết mục múa thật nhí nhảnh đáng yêu với bài hát “Mùa Hè Vui” do các bé học sinh khối Dự Bị thể hiện, tuy các em múa chưa đều bằng các anh chị nhưng dáng dấp tíu tít, nụ cười tươi tắn trên môi khiến mọi người không thể rời mắt khỏi các bé và nhiệt tình cỗ vũ.

Để thể hiện lòng biết ơn đối thầy cô và nhà trường, em Nguyễn Lê Trân – học sinh lớp 3, đại diện cho tất cả các em học sinh của trường, nói lên lời cảm ơn với mọi người vì đã dành nhiều công sức, tận tâm vất vả chăm lo cho các em trong một năm học vừa qua. Em cũng chúc các vị quan khách dồi dào sức khỏe và thành công trong cuộc sống. Cha TĐD đã thân tình chia sẽ cảm xúc mến thương của mình dành cho các em học sinh khuyết tật nơi đây. Cha ủi an, khuyên nhủ các em cố gắng học tập và động viên các bậc phụ huynh cố gắng hổ trợ nhà trường để các em có cơ hội được học tập, tự tin hòa nhập cùng cuộc sống. Tiếp đến, Cha Giám đốc gởi lời chúc mừng kết thúc một năm học thật tốt đẹp và khuyến khích tập thể Ban giám hiệu, Quí sơ, quý thầy cô nhà trường cố gắng phấn đấu để năm học mới càng tốt đẹp hơn. Và cô Nguyễn Thị Thu Thảo cũng có lời động viên tuyên dương, nhắn nhủ cùng nhà trường là Phòng giáo dục Tp. Mỹ Tho sẽ quan tâm hổ trợ cho trường cách tích cực và thiết thực hơn nữa trong năm học mới. Sau cùng, ông Đặng Văn An – Phụ huynh em Đặng Thi Mỹ Duyên, lớp 3, đã có đôi lời chia sẻ tri ân vì những gì trường Khuyết Tật Nhân Ái đã mang lại cho những mảnh đời bất hạnh, ông cũng đại diện các bậc phụ huynh nói lên lời hứa sẽ cố gắng hợp tác cùng nhà trường trong công tác giáo dục giảng dạy để các em ngày một trưởng thành hơn.

Buổi lễ kết thúc vào lúc 9g30 trong niềm vui và hân hoan của mọi người, các em học sinh được tập trung về lớp để chào cô giáo, chào tạm biệt nhau và nhận phần ăn do trường chuẩn bị trước khi ra về cùng phụ huynh. Nếu như  ở ngày khai giảng, các em vui vì được gặp lại thầy cô bạn bè sau một mùa hè dài. Thì ở ngày tổng kết, các em vui vì sắp được nghỉ ngơi vui chơi bên người thân và gia đình sau một năm học tập vất vả. Cho dẫu là học sinh khiếm thính, những niềm vui rất riêng của tuổi học trò ấy vẫn tràn ngập trong các em, những mảnh đời dẫu sao vẫn được may mắn là có thời gian được cắp sách đến trường. Một mùa hè nữa đang đến, xin chúc cho các em có những phút giây thật vui bên những người thân yêu và chuẩn bị sẵn sàng để đón chào một năm học mới trong tương lai.

Tú Anh