17/02/2021
2400
Thư mục vụ Mùa Chay năm 2021

























 





GIÁO PHẬN MỸ THO
THƯ MÙA CHAY 2021


 

 

 

Anh chị em thân mến,

 

Trong Sứ điệp Mùa Chay 2021, Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi các tín hữu Công giáo làm mới lại đức tin, đức cậy, đức mến, là ba nhân đức đối thần và nền tảng của đời sống Kitô hữu. Năm 2021 cũng là Năm kính Thánh Giuse (từ 8/12/2020 đến 8/12/2021), vì thế chúng ta hãy chiêm ngắm và noi gương Thánh Giuse để vun trồng Tin, Cậy, Mến trong đời sống Kitô hữu.

 

1. “Đức Tin là nhân đức đối thần, nhờ đó chúng ta tin vào Thiên Chúa và tất cả những gì Ngài đã dạy và mặc khải cho chúng ta, cũng như những gì Hội Thánh dạy chúng ta tin, bởi vì Thiên Chúa chính là Chân lý (SGLHTCG số 1814).

 

Thánh Giuse là gương mẫu đức tin cho chúng ta. Theo Tin Mừng Matthêu, “Đức Maria đã đính hôn với ông Giuse, nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai (Mt 1,18). Thánh Giuse đối diện với một thực tế rất khó xử. Một đàng, ngài có thể tố giác Đức Maria theo Lề luật cho phép, và Đức Maria sẽ bị xử phạt nặng nề (x. Đnl 22,23-24). Đàng khác, ngài là người công chính, không muốn làm điều gì xúc phạm đến thanh danh của Đức Mẹ, vì thế ngài định tâm lìa bỏ cách kín đáo. Thế nhưng khi hiểu được thánh ý Thiên Chúa qua lời báo mộng của sứ thần, ngài lập tức đón Đức Maria về nhà (x. Mt 1,19-24).

 

Chiêm ngắm Thánh Giuse, chúng ta hiểu đức tin là vâng phục Lời Chúa, dù chưa thể hiểu hết chiều cao, sâu, dài, rộng của Lời Chúa. Đây là bài học cần thiết cho các Kitô hữu trong một thời đại tràn ngập những thông tin, lý thuyết hấp dẫn bên ngoài nhưng lại che đậy sự giả dối bên trong. Thánh Phaolô đã cảnh giác các tín hữu thời xưa và cả chúng ta ngày nay: “Sẽ đến thời người ta không còn chịu nghe giáo lý lành mạnh, nhưng theo những dục vọng của mình mà kiếm hết thầy này đến thầy nọ làm cho họ vui tai. Họ sẽ ngoảnh đi không nghe theo chân lý, nhưng hướng về những chuyện hoang đường” (2Tm 4,3-4). Cần phải xây dựng một đức tin vững vàng và trung thành với Chúa trong mọi hoàn cảnh. Để được như thế, phải chuyên cần lắng nghe, suy niệm Lời Chúa và đem ra thực hành. Các linh mục phải coi việc phục vụ Lời Chúa là nhiệm vụ hàng đầu trong tác vụ linh mục. Các gia đình hãy quan tâm đến việc lắng nghe Lời Chúa trong các giờ cầu nguyện chung của gia đình cũng như trong đời sống cá nhân.

 

2. “Đức Cậy là nhân đức đối thần, nhờ đó chúng ta khao khát Nước Trời và đời sống vĩnh cửu là vinh phúc của chúng ta, khi đặt niềm tin tưởng vào các lời hứa của Đức Kitô và cậy trông vào sự trợ giúp của ân sủng Thánh Thần, chứ không dựa vào sức mạnh chúng ta” (SGLHTCG 1817).

 

Thánh Giuse cũng là tấm gương mẫu mực về Đức Cậy. Sách Tin Mừng kể lại rằng khi biết Hài Nhi Giêsu giáng sinh tại Bêlem, vua Hêrôđê đã “sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bêlem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống” (Mt 2,16). Thánh Giuse phải đối diện với hoàn cảnh hết sức khó khăn. Là người dân bình thường, làm sao ngài có thể chống lại cả đạo quân của một ông vua? Phải làm gì để bảo vệ tính mạng của Hài Nhi và mẹ của Người? Trong hoàn cảnh nguy hiểm đó, Thánh Giuse hoàn toàn cậy trông vào Chúa, tha thiết cầu nguyện và khi nhận ra thánh ý Chúa, ngài lập tức đem Hài Nhi Giêsu và Đức Mẹ trốn sang Ai Cập (x. Mt 2,13-15).

 

Nếu sự sống của Hài Nhi Giêsu bị đe dọa nặng nề trước sự tấn công của vua Hêrôđê, thì mầm sống Giêsu trong tâm hồn chúng ta cũng có nguy cơ bị vùi giập và chết ngạt vì nhiều lý do, nhất là khi phải chịu những thất bại và đau khổ trong đời. Trong mọi hoàn cảnh, hãy noi gương Thánh Giuse luôn trông cậy vào Chúa, hãy nhớ lại lời thánh Phêrô khuyên dạy: “Mọi âu lo, hãy trút cả cho Chúa, vì Người chăm sóc anh em” (1Pet 5,7). Niềm cậy trông vào Chúa được diễn tả cụ thể qua việc cầu nguyện, vì nếu chúng ta không đặt hi vọng nơi Chúa, chúng ta sẽ không cầu nguyện; đồng thời chính việc cầu nguyện lại nâng đỡ đức Cậy nơi chúng ta. Vì thế trong Mùa Chay, hãy siêng năng cầu nguyện: cầu nguyện chung với cộng đoàn, cầu nguyện riêng trong gia đình, cầu nguyện cá nhân mọi nơi mọi lúc.

 

3. “Đức Mến là nhân đức đối thần, nhờ đó chúng ta yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự, và vì yêu mến Thiên Chúa, chúng ta cũng yêu mến người lân cận như chính mình” (SGLHTCG 1822).

 

Là gương mẫu về Đức Tin và Đức Cậy, Thánh Giuse còn là mẫu mực sống Đức Mến. Sách Tin Mừng tóm kết đời sống ẩn dật của Chúa Giêsu tại Nazarét trong một câu: “Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa” (Lc 2, 40). Tiến trình phát triển của Hài Nhi Giêsu có được là nhờ đâu? Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của Thánh Giuse trong tiến trình phát triển này. Hằng năm người Công giáo mừng lễ Thánh Giuse Thợ vào ngày 1 tháng 5. Ngày lễ này nêu gương thánh Giuse cần mẫn trong việc lao động để lo cho gia đình, dạy dỗ trẻ Giêsu và góp phần xây dựng xã hội. Tất cả phát xuất từ tình yêu nồng nàn của ngài dành cho Hài Nhi Giêsu và Đức Mẹ. Thánh nhân đã sống Đức Mến cách cụ thể trong nhiệm vụ người cha trong gia đình và người thợ trong xã hội.

 

Mùa Chay là thời gian Chúa kêu gọi chúng ta tập sống Đức Mến bằng sự chay tịnh để bớt đi tính ích kỷ, đồng thời làm việc bác ái để mở lòng ra với người khác. Hãy sống Đức Mến ngay trong gia đình mình bằng cách chu toàn nhiệm vụ cha mẹ hoặc con cái, cùng nhau xây đắp gia đình thành mái ấm yêu thương. Hãy làm lan tỏa Đức Mến trong đời sống thường ngày nơi môi trường xã hội chúng ta đang làm việc. Hãy rộng lòng chia sẻ và giúp đỡ những người nghèo khổ, thiếu may mắn hơn chúng ta, nhờ đó chúng ta được nên giống Chúa hơn.

 

Nhờ lời cầu bầu của Thánh Giuse, Đấng Bảo trợ Hội Thánh, nguyện xin Chúa ban cho anh chị em được mạnh mẽ trong đức Tin, vững vàng trong đức Cậy, nồng nàn trong đức Mến, để trong mọi hoàn cảnh, chúng ta luôn trung thành với Chúa, góp phần xây dựng Hội Thánh của Chúa và đem bình an, niềm vui đến cho mọi người.

 

   

Thứ Tư Lễ Tro, ngày 17 tháng 02 năm 2021

 

(đã ấn ký)

 

+ Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm

Giáo phận Mỹ Tho