27/08/2010
2391

CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN

BÀN TIỆC NƯỚC TRỜI

Hc 3,19-21.30-31; Dt 12,18-19.22-24a; Lc 14,1.7-14

Một ngày sabát kia, Đức Giêsu đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pharisêu để dùng bữa: họ cố dò xét Người.

Người nhận thấy khách dự tiệc cứ chọn chỗ nhất mà ngồi, nên nói với họ dụ ngôn này:"Khi anh được mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào chỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời, và rồi người đã mời cả anh lẫn nhân vật kia phải đến nói với anh rằng: "Xin ông nhường chỗ cho vị này”. Bấy giờ anh sẽ phải xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối. Trái lại, khi anh được mời, thì hãy vào ngồi chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói: "Xin mời ông bạn lên trên cho”. Thế là anh sẽ được vinh dự trước mặt mọi người đồng bàn". Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên”.

Rồi Đức Giêsu nói với kẻ đã mời Người rằng: "Khi nào ông đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng kêu bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại ông, và như thế ông được đáp lễ rồi. Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại”.

Cha mến chào thiếu nhi của Chúa Giêsu Thánh Thể,

Cách đây hai tuần, chúng con cùng nhau mừng tín điều Đức Mẹ hồn xác Lên Trời. Chúng ta ca ngợi “Mẹ đầy ơn phúc” và “muôn đời sẽ khen tôi diễm phúc”. Một trong muôn vàn nét đẹp của Mẹ Maria là đức khiêm nhường “tôi đây là nữ tỳ của Chúa”.

Khiêm nhường là một trong những nhân đức cao quý và đáng yêu nhất. Nếu như kẻ kiêu ngạo luôn coi thường người khác, coi mình là nhất, thì người khiêm nhường là người biết trân trọng người khác, sống chân thành với mọi người trong cách nghĩ, lời nói và việc làm.

Sách Huấn ca trong bài đọc thứ nhất cho chúng ta thấy được ích lợi của việc sống khiêm nhường: làm việc cách khiêm nhường sẽ được người ta mến yêu. Điều quan trọng nhất đó là, Thiên Chúa yêu thương kẻ khiêm nhường.

Trong Cựu ước, câu chuyện sa ngã của Adam và Eva cho thấy nguyên nhân chính là sự kiêu ngạo. Vì ngã theo sự xúi giục của ma quỷ, với thái độ kiêu căng, muốn trở nên như Thiên Chúa. Cuối cùng, họ không còn được sống hạnh phúc với Thiên Chúa nữa!

Cũng vậy, trong bảy mối tội đầu, tội “kiêu ngạo” đứng đầu trong danh sách các tội mà con người thường hay phạm. Với tội kiêu căng này, con người tự đưa mình vào chỗ chết.

Tin mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta bài học Chúa Giêsu dạy về sự khiêm nhường:

Trong xã hội, chỗ ngồi tượng trưng cho địa vị. Chúng ta không nên tranh giành vì có thể không xứng với khả năng và phẩm giá của mình.

Hãy để chính Chúa lo việc đó, bởi vì “nếu ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên” còn “nếu ai tự nâng mình lên sẽ bị Thiên Chúa hạ xuống”.

Điều quan trọng để có thể làm người lớn nhất trước mặt Chúa là “hãy phục vụ cách vô vị lợi” phục vụ không cần đền đáp lại và cách đặc biệt là yêu thương những người có hoàn cảnh khó khăn, không ai quan tâm đến. Ngài dạy rằng: “Khi đãi khách, đừng mời bạn bè, anh em… mà hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù”.

Các con thương,

Nước Trời không có chỗ cho người kiêu căng tự phụ, chỉ nghĩ đến bản thân mình, bài học của bè Satan, của Adong - Eva vẫn còn đó. Ngược lại, Đức Maria nhận mình là nữ tỳ thấp hèn của Thiên Chúa, đã âm thầm phục vụ cho chương trình cứu độ của Thiên Chúa, đã khiêm nhường phục vụ tha nhân, thế nên Thiên Chúa đã ân thưởng Mẹ trọng hậu như thế nào !

Ước mong rằng mọi người chúng ta biết sống khiêm tốn, bác ái vô vị lợi để chúng ta có thể cảm nhận được hạnh phúc ngay đời này và bảo đảm hạnh phúc đời sau. Amen.

Thực hành:

+ Luôn tập sống khiêm nhường với Chúa và anh em.

+ Để sống khiêm nhường, các con cần rèn luyện gì ?

Tâm niệm:

Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại.

                                                                                          Lm. Nguyễn Ngọc Long