30/12/2015
1282
Ánh sáng trên đường về – Bài 66: Không bao giờ cô đơn…

 

 

 

Chính lúc Ngài cô đơn, chịu treo giữa trời và đất, bị đóng đinh vào thập giá , Chúa Giêsu đã lôi kéo về Ngài tất cả nhân loại và sự thất bại của Ngài là dấu hiệu của sự toàn thắng của Ngài.

*

Có nhiều lúc bạn tưởng mình đơn độc trung thành với Chúa… Tâm hồn của những người quanh bạn không bao giờ là sự chối từ tuyệt đối đâu. Dưới giọng cười ồn ào của những hoài nghi thường tiềm tàng một xác quyết âm thầm. Bạn sẽ ngạc nhiên nếu bạn thấy tận tâm cang và ước vọng thầm kín của họ.

*

Trong lớp học, khi bạn nhìn một ông giáo sư tấn công với những hiểu biết nặng nề và dễ dàng của ông, bạn có thể tưởng rằng mình cô đơn trong sự nhút nhát, của im lặng. Bạn không biết rằng cả một giòng giống đang diễn đạt tư tưởng mình trong tư tưởng bạn và đang yêu trong quả tim bạn sao: đó là giòng giống của những người xây dựng đại thánh đường, giòng giống của những thiên tài và những đấng thánh. Họ đang hiện diện trong bạn: vua thánh Lu-y, thánh Geneviève và Bênađêta, Pascal, Racine và Claudel, Blondel và Psichari, Desvallières và Péguy… họ đến ngồi bên cạnh bạn. Con người đang ở trước mặt bạn, người ấy đang phủ nhận, bạn cảm thấy người ấy mong manh yếu ớt và chóng qua biết bao! Mai đây người ấy sẽ nằm xuống với cha ông, trong lãng quên của người đã khuất – Lâu rồi, gió đã mang đi những tiếng nói của họ và Chúa vẫn còn đó !

Sự hăng say của những người vô thần biểu lộ sự bất lực của họ. Lòng căm hờn sẽ bị sự xác quyết bình tỉnh bào mòn mỏi mệt như những bánh xe to của máy kéo  –

Lòng căm hờn cảm thấy rằng bạn không sống  đơn độc, và những người khác  đang ở bên cạnh bạn, và một Người Khác lại ở trong bạn, và người ta không thể giải đáp  bằng một nụ cười…

*

Khi bạn cầu nguyện, bạn nói: “Lạy Cha chúng con”, bạn biết rằng tiếng nói của bạn không bay đến Chúa một mình đâu, cả một dân tộc cũng hợp tiếng với bạn để tung hô, ca ngợi, cầu khẩn nữa… và cả một đoàn dân không biết Cha - vì không ai rao giảng sứ điệp cho họ - nhưng họ vẫn kêu cầu một Thiên Chúa họ không biết, trong sự hèn hạ khốn cùng của họ. Họ cần đến bạn, bạn được chỉ định để diễn tả điều ấy trong sức mạnh của tâm hồn và cuộc sống bạn.

Bạn thật cô đơn trong Giáo Hội của Ngài và nhiều người thợ đã cáo từ rút lui khi phải làm việc trong cánh đồng của Chúa. Hệ gì! Những người khác sẽ đến tiếp tay với bạn từ khắp các nước, từ khắp các dân tộc… Bạn đang chiến đấu với đoàn quân dấn thân vào cuộc chiến ôn hòa của họ, với họ, bạn mang đến viên đá để thành phố được lớn lên.

Người ta đòi hỏi gì nơi cây cầu, phải chăng là đứng đó, hai đầu mắc cứng vào bờ sông, trong một sự trung thành tuyệt đối, và nhờ đó, từng ngàn người sẽ qua sông yên lành. Còn bạn, bạn hãy là một ngọn lửa sáng để kẻ khác có thể nhìn thấy được.

Nguyên tác: Lumières sur le chemin d’éternité

Tác giả: Henri Lafourcade

Chuyển ngữ: Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho