22/10/2015
671

ÁNH SÁNG TRÊN ĐƯỜNG VỀ

Bài 57: LINH HỒN TÔI TRONG TÔI …

 

Những giòng lệ lâu dài của đời bạn – Những giọt lệ của trẻ thơ cô độc, hay vì cha nó la rầy quở mắng, của trẻ thơ bị vấp ngã và hòn đá nào đó đã gây thương tích. Những giọt lệ chảy trong sự vô tội và trong ánh sáng… chỉ cần một chút tình yêu, một tia nắng nhỏ cũng đủ lau khô nhanh chóng – Những giọt lệ của con người, trĩu nặng bóng tối, khốn cùng, tội lỗi của chúng ta, những giòng lệ của cô đơn, của chia ly, của tang tóc, của buồn sầu ăn năn, của những cuộc đời hoang phí hư hao, của những tình thân bị phản bội, của bệnh hoạn… của chết chóc.

Những giòng lệ ấy, nếu bạn biết hiến dâng, sẽ trở nên giòng suối mùa xuân đang hát lên sự sống mới. Một giòng nước mát, trong vùng đất khô cằn, mang lại sự phì nhiêu sung mãn – mang lại niềm vui cho khách lữ hành sau một cuộc đăng trình dai dẳng – một giòng nước đang lên trong vườn nho sai trái, trong ruộng lúa thơm vàng nặng hột nuôi sống con người – Bạn là một người can đảm đang đương đầu với khó khăn mỗi ngày – Sự cô đơn của bạn sẽ tạo nên khoản trống mà tình yêu của Chúa sẽ lấp đầy – Tim bạn sẽ chú ý hơn đến những nỗi thống khổ của người anh em – Tiếng rên siết của sự bần khổ của bạn, đã biến bạn thành trẻ thơ được Chúa cúi xuống vỗ về như một bà mẹ hiền. 

Ngài đã xóa đi những nếp nhăn trên mặt bạn – và linh hồn bạn được thanh tẩy như trong phép rửa ban đầu – Và chúng ta đều hiểu rằng thành công trong cuộc sống là việc của linh hồn – Chắc bạn biết câu nói nầy của Léon Bloy: “Hãy nhẫn nại với chính bạn. Bạn có chắc rằng Chúa sẽ không làm gì được với những mộng mơ của bạn ?” Nhưng Chúa là thứ ánh sáng tuyệt diệu chiếu sáng cả những hạt bụi thường ngày của đời sống chúng ta và với Ngài, chúng ta là những người kiến tạo một thế giới mới, và sự chết là con đường phục sinh. “Phải, tôi tin rằng Chúa của chúng tôi là một Thiên Chúa hằng sống và Ngài đã toàn thắng sự chết, với Ngài, chúng tôi cũng sẽ toàn thắng, và niềm vui siêu việt nâng cao chúng tôi lên khỏi những hư hèn khốn khổ của chúng tôi, trong chúng tôi vẫn tồn tại một định quyết luôn luôn vượt qua mọi thất bại”. Bạn biết nói như thi sĩ đã nói không ?

“ Lạy Chúa,

Con nghe linh hồn con điên dại trong con, nó đang khóc và đang cất tiếng ca,

Khi ngày vẫn còn rạng sáng và bóng tối chưa về,

Con nghe linh hồn con đang rào rạt vui như con chim nhỏ,

Chỉ một mình thôi và luôn sẵn sàng ra đi như chim én say vui”.

Nguyên tác: Lumières sur le chemin d’éternité

Tác giả: Henri Lafourcade

Chuyển ngữ: Lm Trầm Phúc