30/06/2022
947
Tâm tình Chúa Nhật XIV Thường Niên - Năm C_Lm. Phêrô Khương














 

TÂM TÌNH ĐỌC TIN MỪNG CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN C

Lc 10,1-12.17-20

THỢ GẶT VÀ CHỨNG NHÂN

 

Ai được sinh ra lớn lên và đang sống ở vùng đồng bằng sông nước Miền tây Nam bộ, khi nghe nói “gặt lúa”, tự nhiên trong tâm trí hiện lên hình ảnh một người lom khom trên cánh đồng, tay cầm liềm, tay nắm lấy những bụi lúa bông vàng trĩu hạt, và cắt những nhát cắt ngọt lịm.

Lúa cắt được để ngay ngắn thành từng lọn nhỏ, thẳng tắp một đường trên cánh đồng. Hết đường cắt này đến đường cắt khác, tạo nên những đường thẳng của những bó lúa đặt cách đều nhau, giống như ai đó đã vẽ nên một bức tranh miền quê vào mùa gặt thật hữu tình.

Không phải ai cũng biết cắt lúa, phải được thực tập nhiều lần, lập đi lập lại mỗi mùa gặt thì tay nghề mới nâng cao, cắt lúa mới nhanh, gọn, đường cắt thẳng tắp, những lọn lúa được cắt để cùng một chiều, nằm về một hướng. Như thế mới thuận tiện cho người gom lúa, gánh về và suốt lúa lấy hạt.

Ngày nay, đã có máy gặt liên hợp, hình ảnh người cắt lúa trở thành kí ức xa xôi, chắc chỉ còn trong thơ văn, hay hình ảnh được lưu giữ lại, treo trong nhà như những bức tranh, để hoài niệm về một thời người nông dân cày ruộng bằng trâu, cắt lúa bằng liềm. Dùng sức trâu phụ với sức người, mà không phải cơ giới hiện đại như bây giờ.

Mô tả lại cảnh gặt lúa, để thấy rằng: Gặt lúa là một kỹ năng. Đã là kỹ năng thì phải thường xuyên rèn luyện mới có được, nhờ trui rèn mà tay nghề không ngừng được nâng cao sau mỗi mùa gặt.

Chúa Giêsu dùng hình ảnh gặt lúa của đời thường, để mô tả hoạt động gặt lúa trong việc truyền giáo, là thu phục các linh hồn về cho Chúa. Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.

Gặt lúa là kỹ năng, thì việc thu phục các linh hồn cũng có thể gọi là một kỹ năng. Đã là kỹ năng thì phải được học tập, trao dồi nâng cao, rèn luyện không ngừng mới trở thành kỹ năng điêu luyện được. Không phải ai cũng thu phục linh hồn người khác về cho Chúa được đâu!

Thường người ta hay nhầm lẫn giữa thợ gặt và chứng nhân. Bất cứ ai cũng đều có thể trở thành chứng nhân cho Đạo yêu thương của Chúa Giêsu. Nhưng để trở thành thợ gặt thì không phải ai cũng làm được. Thợ gặt luôn phải là chứng nhân, nhưng chứng nhân thì không nhất thiết phải là thợ gặt.

Thời đại hôm nay, Hội thánh mở rộng cho người giáo dân tham gia nhiều vào hoạt động truyền giáo, cộng tác sâu rộng, tích cực vào hoạt động loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu. Nhưng thiết nghĩ, người tín hữu chỉ cần đạt tới vị trí chứng nhân là quý lắm rồi.

Phần thợ gặt, xin để dành cho các linh mục, tu sĩ, để dành cho những ai được đào tạo chuyên sâu đầy đủ kỹ năng để làm thợ gặt.

Vì nếu, quá hăng hái nhiệt thành, trong khi bản thân chưa được đạo tạo, chưa có những kỹ năng làm thợ gặt, chưa thuần thục trong việc thu phục linh hồn người khác. Có thể sẽ dẫn đến những sai sót.

Sai sót đó có thể là: Thu phục linh hồn người khác, nhưng cuối cùng lại bị người khác bắt mất linh hồn của mình.

Sai sót đó có thể là: Truyền bá sai lệch Đạo lý yêu thương của Chúa Giêsu.

Làm chứng nhân cho Đạo của Chúa Giêsu, thì ai cũng có thể làm được. Nhưng để làm thợ gặt lành nghề cho Đạo của Chúa Giêsu, thì không phải ai cũng làm được.

Xin hãy làm những gì mình được làm, chứ đừng làm được những gì mình không được làm.

Lm. Phêrô Trần Trọng Khương

Giáo phận Mỹ Tho