16/06/2022
887
Tâm tình Chúa Nhật Mình Máu Thánh Chúa Kitô - Năm C_Lm. Phêrô Khương
















 

TÂM TÌNH ĐỌC TIN MỪNG CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN C

MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KITÔ

Lc 9,11b-17

ĐIỀU BÌNH THƯỜNG ĐÃ TRỞ NÊN CỰC THÁNH

 

Bấy giờ Đức Giêsu cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông16. Mọi người đều ăn, và ai nấy được no nê. Những miếng vụn còn thừa, người ta thu lại được mười hai thúng.17 (Lc 9,16-17)

Cá và bánh, những thực phẩm bình thường, mọi người hằng ngày vẫn dùng trong các bữa ăn. Nhưng một khi cá và bánh được trao cho Chúa Giêsu, Chúa dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ phân chia cho đám đông, thì ngay tức khắc cá và bánh trở nên phi thường.

Phi thường ở chỗ: Chỉ năm chiếc bánh và hai con cá, nhưng lại đủ làm cho năm ngàn đàn ông, chưa kể phụ nữ và trẻ em được ăn no nê, lại còn dư ra mười hai thúng đầy.

Cử chỉ cầm bánh dâng lời chúc tụng của Chúa Giêsu năm xưa, tiếp tục được các linh mục thực hiện mỗi khi cử hành thánh lễ. Ngay phần chuẩn bị lễ vật, linh mục chủ tế hai tay nâng đĩa thánh có bánh lên cao khỏi bàn thờ và đọc: Lạy Chúa là Chúa Cả trời đất, chúc tụng Chúa đã rộng ban cho chúng con bánh này là hoa màu ruộng đất và công lao của con người, chúng con dâng lên Chúa để trở nên bánh trường sinh cho chúng con.

Tiếp tục với chén rượu đã pha chút nước, hai tay linh mục nâng chén lên cao khỏi bàn thờ và đọc: Lạy Chúa là Chúa Cả trời đất, chúc tụng Chúa đã rộng ban cho chúng con rượu này là sản phẩm từ cây nho và công lao của con người, chúng con dâng lên Chúa để trở nên của uống thiêng liêng cho chúng con.

Bánh và rượu, những thực phẩm bình thường, nhiều người vẫn dùng trong đời sống hằng ngày, nhưng một khi được linh mục dâng lời chúc tụng, và truyền phép trên bánh và rượu, thì ngay tức khắc nhờ quyền năng của Thánh Thần, bánh và rượu trở nên Mình và Máu Chúa Kitô.

Năm xưa, Chúa Giêsu dùng bánh và cá để nuôi thân xác con người, thì ngày nay trong thánh lễ bánh và rượu trở nên Mình Máu Chúa Kitô để nuôi dưỡng linh hồn con người. Điều bình thường không còn trở nên phi thường nữa, nhưng là trở nên cực thánh. Vì đó là Mình Máu Thánh Chúa Kitô.

Cuộc sống hằng ngày luôn là những điều bình thường: Ăn uống, ngủ nghỉ, vui chơi, giải trí, lao động, làm việc, từ thiện, bác ái, chia sẻ, vui buồn, hạnh phúc, khổ đau, thành công, thất bại... Những điều bình thường này, rất nhiều khi lại trở nên tầm thường.

Trở nên tầm thường là do bởi chúng ta cứ nắm giữ, ôm chặt, mà chưa biết buông bỏ, đặc biệt là chưa biết trao nó cho Chúa, chưa biết phó dâng cho Chúa, chưa biết trông cậy vào Chúa, chưa biết tín thác vào Chúa.

Một khi biết trao những điều bình thường của cuộc sống cho Chúa, phó dâng cho Chúa, tín thác vào Chúa, thì những gì bình thường, lại trở nên phi thường, nhờ vào quyền năng và ơn trợ giúp của Chúa.

Đối với linh hồn mỗi người cũng thế, nếu phó dâng tương lai linh hồn cho Chúa. Phó dâng sự sống và triển nở của linh hồn vào Mình Máu Thánh Chúa, thì tương lai của linh hồn không chỉ là một linh hồn, nhưng là một vị thánh.

Con người có cố gắng lắm, thì cũng chỉ có thể biến sự bình thường trở nên phi thường. Nhưng chỉ có Chúa, mới làm được từ sự bình thường trở nên cực thánh mà thôi.

Lm. Phêrô Trần Trọng Khương

Giáo phận Mỹ Tho