06/05/2022
640
Tâm tình Chúa Nhật IV Phục Sinh - Năm C_Lm. Phêrô Khương

















 

TÂM TÌNH ĐỌC TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH C

Ga 10,27-30

NÓI VỚI CHIÊN

 

Chúa nhật hôm nay, được gọi là Chúa nhật Chúa Chiên Lành, để khẳng định: Chúa Giêsu là vị Mục Tử Nhân Lành, sống và chết cho đàn chiên của Người. Nội dung bài Tin Mừng cũng diễn tả như vậy. Chúa nhật hôm nay, cũng là Chúa nhật toàn thế giới cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ.

Cầu cho các linh mục, cầu cho ơn thiên triệu linh mục bởi vì: Các linh mục là hiện thân của Chúa Giêsu - Vị Mục Tử Nhân Lành giữa cuộc sống trần gian hôm nay. Cầu cho các tu sĩ, cầu cho ơn gọi làm tu sĩ bởi vì: Tu sĩ là những cộng tác viên đắc lực, giúp các linh mục trong hoạt động mục tử cho đàn chiên các ngài chăn dắt. Và đời sống ơn gọi làm tu sĩ, góp phần diễn tả thánh hiến đời sống của bản thân cách trọn vẹn, cho việc phụng sự Thiên Chúa.

Hôm nay cũng có thể gọi là Chúa nhật Chúa nói với chiên: Khi ấy, Đức Giêsu nói với người Do Thái rằng: Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Chúa nói với chiên rằng: Ta ban cho các con sự sống đời đời, không ai có thể cướp được các con khỏi vòng tay yêu thương của Ta. Cha của Ta – Đấng đã ban các con cho Ta thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được các con khỏi lòng yêu mến của Cha Ta.

Ngày xưa Chúa Giêsu đã nói với chiên như vậy. Ngày nay, các linh mục cũng nói với chiên mà Chúa Giêsu đã trao cho các ngài chăn dắt. Các linh mục nói với chiên những gì?

Nói với chiên lời yêu thương: Giữa dòng đời trôi nổi, oán ghét, lừa dối, hận thù, đầy rẫy khắp nơi. Chiên ơi! Để nhận ra chiên là con của Cha trên trời. Để chiên là hiện thân của sứ điệp yêu thương mà Chúa Giêsu đã truyền cho chiên, không còn cách nào khác hơn: Chiên hãy yêu thương nhau.

Nói với chiên lời tha thứ: Đau khổ, bất hạnh, nước mắt, tủi nhục, gian dối, tham ô… Tất cả cũng tại bởi chúng ta gây ra cho nhau. Chiên ơi! Nếu chiên cứ lấy oán báo oán, thì mãi mãi oán thù sẽ chồng chất. Chi bằng, chiên lấy ân báo oán, lấy tha thứ mà đối lại oán hận, thì oán thù sẽ tiêu tan.

Nói với chiên lời an ủi: Nghịch cảnh, thất bại, cô đơn, chán nản, buồn tủi… Lúc nào cũng chực chờ xâm nhập vào đời sống mỗi người. Chiên ơi! Cố lên nhé, người ta lớn lên thành người không chỉ bằng sự tốt đẹp, mà còn lớn lên từ những nghịch cảnh, thất bại, cô đơn, chán nản, buồn tủi… Mỗi lần đối diện với nó, chiên hãy xem như cơ hội để trưởng thành, để lớn lên thành người mạnh mẽ, chững chạc, bản lĩnh hơn.

Nói với chiên lời xây dựng hòa bình: Giữa cảnh thế giới chiến tranh khắp nơi, ngay chính tâm hồn mỗi người cũng bị xâu xé, bởi sự giằng co chọn lựa sống, giữa thiện và ác ngay trong tâm hồn. Thay vì, gây chia rẽ, bè phái, tranh giành quyền lợi, ảnh hưởng. Thay vì, gây bất hòa, mất đoàn kết, phe nhóm. Chiên ơi! Hãy kiến tạo, xây dựng hòa bình, vun đắp thiện lương để nhiều người cùng được chung sống bình yên chiên nhé.

Nói với chiên lo đầu tư cho Nước trời: Nhiều người mãi lo đầu tư cho những kế hoạch, những chương trình, dự án sinh ích lợi cho đời sống trần thế, đời sống dương gian. Điều này cũng tốt thôi. Nhưng chiên ơi! Nước Trời. Hạnh phúc vĩnh cửu của linh hồn. Đời sống hạnh phúc sau khi người ta nhắm mắt, tắt thở lìa trần, mới xứng đáng để dốc toàn sức, toàn tâm toàn trí đầu tư vào đó. Chiên ơi! Hãy dùng của cải thế gian mà đầu tư cho Nước Trời, bằng chính cuộc sống hằng ngày của chiên.

Chúa Giêsu đã từng nói với chiên, và chiên đã nghe, đã thực hành. Ngày nay, Chúa Giêsu cũng tiếp tục nói với chiên, nhưng nói qua các linh mục là mục tử của Chúa. Hy vọng và tin rằng: Chiên nghe và sống những gì các linh mục đang nói với chiên.

Lm. Phêrô Trần Trọng Khương

Giáo phận Mỹ Tho