15/02/2021
488
Suy niệm Thứ Tư Lễ Tro_Lm Trầm Phúc




















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Thứ Tư Lễ Tro

Lời Chúa: Mt 6,1-6.16-18

 

Mùa Chay đến. Mùa trở về. Thời gian cứ trôi đi, chúng ta không thể ngừng lại. Phải đi tới mãi. Đi tới đâu? Đi đến kết cuộc. Kết cuộc của chúng ta là gì? Là chính Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương chúng ta, đã cứu vớt chúng ta và là hạnh phúc của chúng ta. Chúng ta không thể có hạnh phúc nào khác, vì mọi sự trên trần gian này đều mau qua, mọi sự sẽ tan biến, chỉ có Chúa tồn tại. Và Chúa là Tình Yêu.

Tại sao Chúa tha thiết mời gọi chúng ta trở về với Ngài qua lời tiên tri Gioen? “Hãy hết lòng trở về với Ta… Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng. Hãy trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em…” Chỉ vì Chúa thương chúng ta.

Thánh Phaolô cũng cũng tha thiết mời gọi chúng ta: “Hãy làm hòa với Thiên Chúa…” Những lời mời gọi tha thiết đó có làm cho chúng ta rúng động, hay chúng ta vẫn dửng dưng như không có chuyện gì?

Đây là thời thương xót. Chúa tạo chúng ta không phải để đày đọa chúng ta, nhưng để cùng hạnh phúc với Ngài. Nhưng Ađam đã từ chối hạnh phúc đó và đã lìa xa Chúa. Nhưng, trong lòng thương vô bờ của Chúa, Ngài không nỡ để chúng ta hư mất, Ngài đã sai Con Một Ngài đến cứu chúng ta, chết đi và sống lại cho chúng ta, xóa bỏ hố ngăn cách giữa Chúa Cha với đoàn con của Ngài, nối kết chúng ta lại với Chúa Cha. Chúng ta được vinh dự gọi Chúa là Cha.

Chúa đang mời gọi chúng ta trở về, vì chúng ta chạy theo thế gian và những thú vui thế gian mà quên đi tình yêu đang mời gọi của Chúa. Như thế chúng ta có đáng trách không? Hãy dừng chân và lắng nghe. Giáo Hội cũng đang tha thiết mời gọi chúng ta trở về với Chúa, nhắc cho chúng ta nhớ đến thân phận tro bụi của chúng ta, rắc tro lên đầu chúng ta để giúp chúng ta ý thức thân phận khốn cùng của chúng ta là những kẻ tội lỗi.

Ý thức thân phận bụi tro của chúng ta. Chúng ta không thể hiểu điều này với khả năng trí tuệ của chúng ta. Chúng ta chỉ biết chứ không ý thức một cách rõ ràng. Hãy cầu xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, chúng ta mới hiểu đúng. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới giúp chúng ta ý thức chính xác điều đó. Chúa Thánh Thần mới soi sáng chúng ta hiểu được sự thật của con người chúng ta, mới khơi lên trong lòng chúng ta ước muốn sống theo Chúa. Tiên tri bảo chúng ta: “Hãy xé lòng chứ đừng xé áo”. Đi sâu vào tâm hồn chứ không chỉ dừng lại ở bên ngoài bằng những lời hứa hẹn trống rỗng.

Người Do thái, khi muốn tỏ lòng thống hối, thường thi hành những việc đạo đức là bố thí, cầu nguyện và ăn chay. Giáo Hội tiếp tục truyền thống đó và thúc giục chúng ta, trong Mùa Chay này cũng làm những việc lành như vậy. Nhưng những người Pharisêu đã thi hành những việc đạo đức đó với ý định phô trương giả hình. Chúa Giêsu dạy chúng ta chỉ sống cho Chúa mà thôi, trong tinh thần khiêm tốn. Đừng cho ai biết những việc lành mình làm mà chỉ để đẹp lòng Chúa Cha mà thôi. Chúa biết chúng ta thích khoe khoang, thích được tâng bốc, vì thế Ngài bảo: Hãy làm việc lành trong âm thầm, trước mặt Cha trên trời mà thôi.

Chúa Giêsu đến trong trần gian. Ngài đến âm thầm không ai hay biết, sinh ra nơi hang đá, lớn lên trong nhà Nadaret, không ai hay. Ngài chỉ bước ra thi hành thánh ý Chúa Cha, Ngài mới xuất hiện. Ngài sống khiêm nhượng hiền lành và bảo chúng ta noi theo gương khiêm nhường đó. Ngài chết như một tội nhân và im lặng, con chiên hiền lành được mang đến lò sát sinh mà không hở môi.

Chúng ta là thân tro bụi mà lại muốn vênh vang!

Mùa Chay là thời gian thuận tiện để chúng ta xác tín một cách mạnh mẽ thân phận tro bụi của chúng ta để tin cậy vào lòng thương xót của Chúa hơn. Cha trên trời chú ý đến từng con chim nhỏ, đếm từ sợi tóc trên đầu chúng ta sẽ không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Hãy tin cậy và bước tới. Con đường đi đến Chúa còn dài.

Hãy cùng đi với Chúa Giêsu. Ngài đã đến để trợ lực cho chúng ta, chỉ đường dẫn lối cho chúng ta đến với Chúa Cha. Hãy bước theo Ngài. Ngài đến với chúng ta dưới một hình thức hết sức khiêm tốn, qua một tấm bánh. Hãy ăn lấy Ngài và gắn bó với Ngài liên lỉ. Ngài cũng là đường, là sự thật và là sự sống. Đi trong Ngài, với Ngài, chúng ta sẽ không lạc đường. Ngài sẽ là nguồn bình an mà chúng ta cần. Sống thân mật với Ngài là một hạnh phúc mà thế gian không thể biết được. Chỉ có những người dám gắn bó với Ngài chân thành mới nếm được sự êm đềm của tình yêu Ngài.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho