31/03/2021
649
Suy niệm Thứ Sáu Tuần Thánh-Năm B_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Thứ Sáu Tuần Thánh

Tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa

Lời Chúa: Ga 18,1-19,42

 

Bắt đầu Tuần Thánh, Giáo Hội đã cho chúng ta suy niệm cuộc Thương khó của Chúa qua Tin Mừng thánh Maccô. Hôm nay chúng ta cũng tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu qua tin Mừng thánh Gioan. Như chúng ta đã biết, mỗi thánh sử nhìn Chúa Giêsu trong cuộc tử nạn với cái nhìn riêng của mình.

Trong tường thuật của Gioan, chúng ta không thấy nói đến cuộc hấp hối của Chúa trong vườn Cây Dầu và cuộc tra vấn của Thương Hội Đồng Do thái. Gioan nhìn Chúa Giêsu với một cái nhìn khác với các thánh sử. Ngài nhìn Chúa Giêsu trong cuộc tử nạn không là một nạn nhân của một bè phái mà ngược lại, Ngài đi vào tử nạn như thể hiện một mối tình, một vâng phục đối với Cha Ngài. Ngài chấp nhận chịu chết và chết trên thập giá không là sự ngẫu nhiên hay một định mệnh trớ trêu mà là vâng phục thánh ý Cha Ngài. Chúng ta thấy nhiều lần Ngài nói đến Chúa Cha, Ngài gọi Chúa Cha bằng từ Abba, là tiếng nói ngây thơ của một trẻ em đối với cha mình. Ngài hoàn toàn tuân phục Cha Ngài với trọn tình con thảo. Và cuộc tử nạn chính là hành vi tuân phục trọn vẹn và cuối cùng. 

Ngài là ai mà làm náo động cả thành phố Giêrusalem, cả dân Galilê, cả Thượng Hội Đồng Do thái, cả chính quyền Rôma tại Giêrusalem? Phải chăng Ngài là anh thợ mộc Giêsu, con ông Giuse ở làng Nadaret? Không, Ngài là Thiên Chúa, Thiên Chúa nhập thể, là Con Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian. Ngài là vua, một vị vua lạ thường. Dân Do thái kết tội Ngài vì Ngài tuyên xưng mình là Con Thiên Chúa, nhưng khi ra trước tòa án Rôma, họ kết tội Ngài là vua dân Do thái. Philatô cũng công nhận Ngài là vua. Bản án treo trên đầu Ngài cũng xác nhận Ngài là vua. Mấy tên lính nhục mạ Ngài bằng cách khoác cho Ngài một áo choàng đỏ để nhạo báng vị vua mà họ cho là một tên hề. Họ cho Ngài đội mão gai xem như một ông vua giả hiệu. Nhưng vô tình họ nói lên một sự thật mà họ không biết.

Trong vườn Cây Dầu, Ngài xử sự như một vị vua. Ngài ra lệnh cho đám lính đến bắt Ngài: “Các anh tìm ai? Họ trả lời: “Tìm Giêsu Nadaret”. Ngài bảo: “Chính tôi đây”. Nghe tiếng Ngài, họ ngã sấp mặt xuống đất. Ngài không chỉ là vua mà là Thiên Chúa. Môsê đã diện kiến với Chúa và đã sấp mình xuống đất. Mấy tên lính này cũng ngã sấp mình dưới đất vì thấy như mình diện kiến Thiên Chúa. Ngài không phải là nạn nhân của một thế lực nào. Ngài nắm mọi sự trong tay. Nhưng tại sao Ngài để cho người ta nhạo báng và đóng đinh Ngài như một tử tội? Vì Ngài là vua Tình Yêu. Chúng ta hiểu được điều đó không? Ngài đã nói rõ cho Philatô biết: “Chính Ngài nói tôi là Vua, nhưng nước tôi không ở trần gian này”. Vậy nước Ngài ở đâu? Nước Ngài là nước Tình Yêu. Chúng ta nghe nói mà không lưu ý. Nước Tình Yêu là nước nào?

Rất nhiều người nói đến tình yêu, nhưng không mấy người hiểu tình yêu là gì. Hãy nhìn Chúa Giêsu trong cuộc tử nạn với tất cả lòng thành, chúng ta có thể hiểu phần nào tình yêu là gi. Chúng ta chỉ nói được những gì có thể nói, nhưng tình yêu vượt xa tất cả những gì chúng ta có thể nói. Tình yêu chiếm đoạt cả con người chúng ta, thể xác cũng như tinh thần, cả cuộc sống chúng ta. Một khi đã yêu thực sự, chúng ta không còn sống cho mình nữa, mà chỉ sống cho người mình yêu. Chúa Giêsu đã làm như thế. Chúng ta hãy chiêm ngắm Ngài trong cơn tử nạn, từng bước đi theo Ngài trên con đường thập giá, chúng ta sẽ thấy tình yêu của Ngài hiển hiện trước mắt chúng ta.

Ngài đã nói: “Không có  tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người dám chết cho bạn hữu”. Ngài đã nói và đã làm. Còn chúng ta thì sao? Chúng ta chỉ đứng nhìn thôi sao? Chúng ta chỉ yêu bằng môi bằng miệng thì ích lợi gì?

“Ngài đã yêu tôi và đã chết cho tôi!” Thánh Phaolô đã thốt lên như thế. Ngài cảm kích trước tình yêu Chúa và đã yêu mến Chúa và chỉ sống cho Chúa thôi. Đối với ngài, thập giá Chúa Kitô là tất cả: “Tôi không hãnh diện gì ngoài thập giá Chúa Kitô”.

Hãy thật lòng hôn chân Ngài và tiếp tục nhìn ngắm Ngài với Mẹ Maria và tiếp tục yêu thương mọi người như Ngài. Đừng sợ, vì bình minh đang ló dạng. Ngài sẽ sống lại như lời Ngài đã hứa.

Hãy ăn lấy thịt máu Ngài để cùng với Ngài cứu vớt anh em chúng ta, những người chưa bao giờ biết đến tình yêu của Ngài.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho