02/04/2021
519
Suy niệm Thứ Bảy Tuần Thánh-Năm B_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Thứ Bảy Tuần Thánh năm B

Lời Chúa: Mc 16,1-8

 

Chúng ta đã tưởng niệm Chúa Giêsu chịu chết và được an táng vội vàng vào chiều tối thứ sáu. Ngày thứ bảy là ngày sabbat, mọi sự đều ngưng trệ ở đó cho đến sáng ngày thứ nhất trong tuần. Sáng tinh sương (độ 4 giờ sáng) các bà đã chứng kiến việc mai táng Chúa hôm trước đã chuẩn bị dầu thơm để ướp xác. Họ đi đến mộ và hỏi nhau: “Ai sẽ lăn hòn đá cửa mộ cho chúng ta?” vì hòn đá rất to và nặng. Nhưng khi đến nơi, các bà đã thấy cửa mộ đã mở, hòn đá đã được lăn ra.

Bước vào xem thì không có thi hài của Chúa ở đó mà chỉ thấy một chàng thanh niên mặc toàn áo trắng. Các bà hoảng sợ nhưng chàng thanh niên báo tin cho các bà: “Đừng hoảng sợ! Các bà tìm Đức Giêsu Nadaret, Đấng bị đóng đinh chứ gì! Người đã chỗi dậy rồi, không còn đây nữa!”

“Người đã sống lại rồi!” Ai có thể tin được một người đã chết, đã được mai táng mấy ngày nay lại có thể sống lại? Chúng ta có thể tin được không? Tin vào sự sống lại của Chúa Giêsu là một điều không dễ. Ai đó đã nói: “Chúa Kitô phục sinh không dễ chen chân vào thế giới của những người mà số phận là phải chết”. Trong trời đất này có ai chết mà sống lại đâu! Nhưng có một người duy nhất đã sống lại và chúng ta vẫn tin: đó là Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa hằng sống. Ngài đã đến trong trần gian, đã làm người và đã lấy cái chết của mình để chiến thắng sự chết. Ngài đã sống lại thật!

“Người đã sống lại rồi!” Tin này nổ ra như một biến cố khó tin, nhưng đã được loan báo do một nhân vật bí hiểm, không phải là một con người, mà là một sứ giả của thiên quốc. Dù vậy các bà vẫn hoảng sợ và chạy trốn, run lẩy bẩy, hết hồn hết vía. Các bà chẳng nói gì với ai, vì sợ hãi”.

Chúng ta có tin không? Chúng ta tin quá dễ dàng, vì mọi sự đã được loan báo sau nhiều thế kỷ, nhưng thực sự chúng ta có tin không? Chúng ta cần nghĩ lại và tìm hiểu xem niềm tin của chúng ta có thực sự vững chắc không.

Nếu chúng ta tin thật rằng Chúa đã sống lại cho chúng ta thì cuộc sống của chúng ta có thay đổi gì không? Tin không chỉ bằng lý trí mà tin là sống, là hành động. “Đức tin không hành động là đức tin chết”. Tin vào Chúa phục sinh có nghĩa là tin vào Chúa đã chết và sống lại. Hai thái cực được gom lại thành một. Tin vào Chúa phục sinh là tin rằng Chúa đã yêu tôi và đã chết cho tôi, nhưng chết để sống lại cho tôi, và giờ đây tôi không còn sống cho chính mình nữa mà sống và chết cho Đấng đã sống, đã chết và sống lại cho tôi. Tin vào Chúa phục sinh chính là dám chết cùng với Chúa để sống lại với Chúa, trở nên một tạo vật mới. Điều đó có ý nghĩa gì với chúng ta không? Chúng ta vẫn say mê thế gian, chúng ta mong kiếm tiền, mong được nhà cao cửa rộng, chúng ta mải mê trần gian mà không nghĩ đến Chúa. Như thế có gọi là tin không?

Cái chết của Chúa Giêsu không chỉ là một biến cố xảy ra trong một thời nào, mà là hôm nay vì đó là dấu hiệu của một tình yêu mãnh liệt, một tình yêu vĩnh cửu. Ngài chết vì yêu chứ không phải là thất bại trước một thế lực nào. Chúng ta tin vào Ngài, tức là phải biết yêu như Ngài, dám cho đi như Ngài, dám liều mạng như Ngài.

Chúng ta sẽ sống lại. Đó cũng là niềm tin của chúng ta. Chúng ta sẽ sống lại với cái gì? Với cả gia tài đồ sộ của chúng ta, với danh vọng của chúng ta, với những ước mơ trần thế của chúng ta? Không, chúng ta sẽ sống lại trong tình yêu. Trước mặt Chúa, chỉ có tình yêu mới có giá trị. Hãy sống cho tình yêu như Chúa đã sống. Đó là sứ điệp phục sinh của Chúa.

Sống lại cho chúng ta, Chúa Giêsu tiếp tục sống cho chúng ta, Ngài vẫn nuôi dưỡng chúng ta bằng chính thịt máu Ngài, nuôi dưỡng sự sống mà Ngài đã cố công cứu vớt. Chúng ta hãy đến bàn tiệc yêu thương của Ngài, ăn lấy Ngài như Ngài mong ước và như thế, chúng ta sẽ cùng sống lại vinh hiển với Ngài.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho