23/03/2020
609
Suy niệm Lễ Truyền Tin_Lm Trầm Phúc



















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Lễ Truyền Tin

Lời Chúa: Lc 1,26-38

 

Truyền tin là một biến cố cực kỳ quan trọng đối với chúng ta, những kẻ tin. Đây là một biến cố độc nhất trong trời đất làm đảo lộn mọi sự, nhưng lại được diễn ra trong một khung cảnh hết sức đơn sơ và âm thầm, trong một làng nhỏ vô danh là Nadaret, giữa một cô con gái quê mùa và thiên sứ của Chúa.

Chúng ta hãy nhìn ngắm biến cố êm đềm và dễ thương này với tất cả lòng biết ơn, vì đây là khởi điểm của một hồng ân tuyệt vời của Thiên Chúa đối với chúng ta.

Thánh Luca tường thuật biến cố này một cách hết sức đơn giản. Ngài chỉ tường thuật và không thêm vào một ý kiến riêng nào cả.

Nhân vật quan trọng nhất là một cô thôn nữ thành Nadaret, đã được đính hôn với một chàng thanh niên trong dòng tộc là Giuse, thanh niên này lại thuộc dòng tộc vua Đavít. Chúng ta nhận thấy mọi việc đều được an bài thật tỉ mỉ. Thánh sử không nói cho chúng ta biết cô gái này bao nhiêu tuổi, chỉ nói rằng nàng đã được đính hôn. Theo tục lệ Do Thái, thời kỳ đính hôn kéo dài độ một năm và người thiếu nữ thường là còn rất trẻ, độ mười hai tuổi hay hơn một chút. Maria có thể là mười bốn tuổi.

Thiên thần vào nhà trinh nữ. Thánh Luca đã viết rõ như thế nhưng thiên thần Chúa vào cách nào? Chúng ta không cần phải đi sâu vào việc này, chúng ta cần xem những gì xảy ra thôi. Một cuộc đối thoại giữa thiên thần và Maria đã xảy ra. Thiên thần Chúa kính cẩn chào Maria bằng một lời chào trang trọng và đầy hân hoan: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà”. Lời chào chứa chan niềm vui. Vui vì Bà được Thiên Chúa sủng ái. Lời chào lạ lùng này làm cho Maria bối rối và tự hỏi: tôi là ai mà sứ thần gọi như thế?

Nhưng không để cho Maria do dự, sứ thần trấn an ngay và nói rõ sứ mệnh của nàng: “Thưa Bà Maria, xin đừng sợ, vì Bà đẹp lòng Thiên Chúa. Này đây, Bà sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao…”. Chúng ta hãy đọc đi đọc lại lời này của Thiên thần để thấy rõ ý định của Thiên Chúa và sứ mệnh cao trọng của Maria. Nàng có hiểu không? Chắc chắn là hiểu và vì thế nàng đã hỏi xem những việc ấy xảy ra như thế nào, vì nàng “không biết đến việc vợ chồng? Chúng ta có thắc mắc không vì nàng đã đính hôn với Giuse rồi mà lại nói rằng nàng không biết đến việc vợ chồng? Chúng ta không giải quyết vấn đề đó ở đây. Ai muốn tìm hiểu thêm thì tùy ý.

Thiên thần giải thích: “Thánh thần Chúa sẽ ngự xuống trên Bà, và quyền năng của Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên Bà”. Chúng ta không còn đứng trên bình diện tự nhiên nữa mà đi vào thế giới của Thiên Chúa. Việc này hoàn hoàn do Thiên Chúa bảo đảm. Thánh Thần Chúa sẽ can thiệp và thực hiện điều gì Ngài muốn. Hãy phó thác hoàn toàn cho Chúa. Và để chứng minh quyền năng của Chúa, thiên thần báo cho Maria biết tin bà Êlisabet, đã thụ thai được sáu tháng rồi và thiên thần kết luận: “Không có gì mà Thiên Chúa không làm được”. Maria đáp lại bằng một lời đầy khiêm tốn và thật dễ thương: “Này tôi là nữ tỳ của Thiên Chúa, xin Ngài cứ thực hiện nơi tôi những gì Ngài muốn”.

Nhìn ngắm hình ảnh vâng phục của Mẹ Maria, chúng ta không khỏi nhìn lại bản thân chúng ta. Chúng ta là gì trước mặt Chúa để Ngài thương chúng ta đến như thế? Maria đã đại diện chúng ta đón nhận Thiên Chúa làm người. Truyền tin là biến cố cực kỳ quan trọng đối với chúng ta, vì Chúa vẫn yêu thương chúng ta đến nỗi xuống trần gian với chúng ta. Truyền tin là tin mừng trên hết mọi tin mừng vì Thiên Chúa đã ban cho chúng ta một món quà vô giá là Con Một của Ngài. Hãy không ngừng tạ ơn và tạ ơn.

Đây là khởi đầu của một chuỗi sự kiện đầy tình thương của Chúa: Thiên Chúa đã làm người và ở giữa chúng ta. Đó là hồng ân mà chúng ta phải đáp trả như Mẹ Maria: Xin vâng và xin vâng. Hằng ngày, chúng ta cũng được đón nhận một hồng ân tuyệt vời là Chúa đến với chúng ta, cho chúng ta ăn lấy Ngài, ở cùng chúng ta một cách hết sức thân tình. Ngài đến chia sẻ cuộc sống hằng ngày của chúng ta, vui buồn với chúng ta trên mọi nẻo đường của cuộc sống. Chúng ta đáp lại như thế nào? Hãy noi gương Mẹ Maria đón tiếp Chúa với tất cả lòng biết ơn, với tất cả lòng khiêm nhường của chúng ta và sống với Ngài. Đó là hạnh phúc mà Chúa luôn trao ban cho chúng ta không ngừng nghỉ. Hãy là những tôi tớ trung thành của Chúa trong thực tế của mỗi ngày.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho