10/06/2021
1152
Suy niệm Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu-Năm B_Lm Trầm Phúc

























 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Thánh Tâm Chúa Giêsu năm B

Lời Chúa: Ga 19,31-37

 

Tôn kính Thánh Tâm, Giáo Hội không chỉ tôn kính một quả tim mà tôn kính Đấng đã yêu thương chúng ta đến nỗi chết cho chúng ta, Đấng đã bị đâm thâu: “Họ sẽ nhìn người mà họ đã đâm thấu quả tim”.

Đây là biểu hiện của tình yêu khôn tả của Chúa chúng ta. Giáo Hội mời gọi chúng ta nhìn vào trái tim bị đâm thâu của Chúa để biết rằng chúng ta đã được yêu thương đến tận cùng. Thánh Phaolô cũng cảm thấy tình yêu vô biên đó khi thốt lên: “Người đã yêu thương tôi và đã chết cho tôi!” Mẹ Maria đã nghĩ gì khi đứng dưới chân thập giá, khi người lính thấy Người đã chết không đánh giập ống chân Người mà lấy lưỡi đồng đâm thấu trái tim Người? Đó là ân huệ cuối cùng cho những tử tội. Mẹ nghĩ gì? Và chúng ta nghĩ gì? Chúng ta không cảm thấy liên hệ gì sao? Phải, Ngài đã yêu tôi và đã chết cho tôi! Đứng trước Đấng bị đâm thâu, chúng ta không thể nói gì hơn. Ngài đã bị đâm thâu vì Ngài gánh lấy tội lỗi của tôi. Chúng ta chịu trách nhiệm về cái chết đau thương đó. Hãy nhớ lại bao nhiêu lần chúng ta đã quên, đã phản bội Chúa.

Mẹ Maria đau đớn biết bao khi nhìn thấy con mình chết một cách đau đớn như thế. Bà mẹ nào không thấy đau đớn khi chứng kiến cái chết của một đứa con mình, nhất là đứa con đó phải chết như một tử tội? Trong giờ phút kinh hoàng đó, chắc Mẹ chưa hiểu được vì sao con Mẹ phải chết đau đớn như thế. Nhưng chắc Mẹ nhớ lời của cụ già Simêon khi Mẹ mang con Mẹ đến dâng cho Chúa: “Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu lòng Bà…”.

Trong giờ phút bi thảm tột cùng đó, Chúa Giêsu nhìn về Mẹ và trao cho Mẹ một đứa con khác mà Mẹ phải ấp ủ dưỡng nuôi: “Nầy là Mẹ con”. Gioan đứng đó với Mẹ, không phải là Gioan mà là chúng ta, là Giáo Hội thân yêu của Chúa, Giáo Hội vừa mới được khai sinh, còn quá yếu ớt và non nớt. Giáo Hội đó cần có một người Mẹ.

Nhìn về Trái tim bị đâm thâu của Chúa, chúng ta không thể nào quên một quả tim khác cũng bị đâm thâu vì chúng ta, đó là Trái Tim vẹn sạch của Mẹ Maria. Hãy cùng với Mẹ yêu mến Chúa Giêsu như Mẹ đã yêu. Hãy yêu mến Mẹ như Chúa Giêsu đã yêu. Có như thế, đau thương của Mẹ sẽ là nguồn suối ủi an cho chúng ta. Chúng ta cần Mẹ vì chúng ta quá nhỏ bé, quá yếu đuối.

Người lính lấy ngọn giáo đâm thâu trái tim của Chúa. Thánh Gioan đã nhìn kỹ và nói: “Máu và nước chảy ra”. Máu và nước từ trái tim của Chúa chảy ra phải chăng chỉ là máu và nước? Không, Giáo Hội nhìn thấy nơi đây nguồn suối của tình yêu. Trái tim bị đâm thâu trở nên cánh cửa mở toang ra để tình yêu tuôn tràn trên chúng ta. Tình yêu đó, Giáo Hội gọi là Thánh Thần. Đó là hồng ân Chúa Giêsu ban tặng cho Giáo Hội khi Ngài ra đi. Thánh Gioan nhìn Chúa Giêsu chết trên thập giá đã nói: “Ngài gục đầu xuống và trao phó Thần Khí”. Trái tim bị đâm thâu là nguồn suối của sự sống mới, là nguồn tình yêu vô tận cho những ai tin vào tình yêu và sống cho tình yêu. Vào những giờ tăm tối nhất, vào những lúc thất vọng nhất, chúng ta hãy nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu. Dù cuộc sống của chúng ta có bi đát đến đâu, chúng ta vẫn còn có một nơi nương tựa vững chắc là Trái Tim của Chúa chúng ta. Thánh Thần Tình Yêu sẽ nâng đỡ và không bao giờ thiếu vắng cho những ai biết tin vào Trái Tim bị đâm thâu vì họ sẽ gặp được nguồn suối ủi an.

Thế giới này có qua đi, tình yêu vẫn còn mãi. Tình yêu đó hiện diện khiêm tốn trong một tấm bánh – bánh bởi trời – và chúng ta có quyền đến ăn hằng ngày: “Hãy cầm lấy mà ăn, nầy là Mình Thầy sẽ bị nộp vì anh em”. Còn cách nào để biểu hiện tình yêu trọn vẹn hơn không?

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho