24/06/2022
365
Suy niệm Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu - năm C_Lm Trầm Phúc

















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu năm C

Lời Chúa: Lc 15,3-7

 

Quả tim là biểu tượng của tình yêu. Hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta tôn thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu, tức là tôn thờ tình yêu Chúa được tỏ ra cho chúng ta qua Chúa Giêsu. Việc tôn thờ này bắt nguồn từ ý muốn của chính Chúa Giêsu chứ không do một ý kiến nào của con người. Chúa đã nói ý định của Ngài cho một nữ tu dòng Thăm Viếng là thánh Magarita Maria Alacoque vào cuối thế kỷ 17. Ngài đã hiện ra nhiều lần với thánh nữ và yêu cầu thánh nữ loan truyền việc tôn sùng Thánh Tâm Ngài.

Một nữ tu tầm thường trong một tu viện, làm sao có thể làm việc đó? Đây là một lệnh truyền của Chúa.

Thánh Magarita là một thiếu nữ, ngay từ tuổi nhỏ đã yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể một cách đặc biệt và trong một lúc viếng Thánh Thể sau này, Chúa Giêsu đã tỏ cho nàng biết ý định của Ngài. Chúa cho thấy quả tim bị đâm thâu của Chúa và nói với nàng rằng: “Trái tim Cha luôn yêu thương loài người, nhưng người ta không chú ý đến tình yêu của Cha và chỉ tỏ ra hững hờ và tệ bạc”. Trong bốn lần hiện ra quan trọng, Chúa muốn mọi người thành tâm đáp lại tình yêu của Ngài. Lần thứ bốn bà nói với Chúa: “Chúa nói với ai vậy? với một tạo vật nhỏ bé và một người tội lỗi đáng thương, và sự bất xứng có thể làm hỏng việc của Chúa thì sao? Có biết bao nhiêu tâm hồn xứng đáng hơn”. Chúa trả lời: “Hê! Con bé ngây thơ đáng thương ơi! con không biết rằng Cha sử dụng những con người nhỏ bé yếu kém để làm bẽ mặt những con người mạnh mẽ sao?”

Thánh Magarita đã nói với cha linh hướng về ý định của Chúa và bà đã gặp không biết bao nhiêu khó khăn để thực hiện ý định của Chúa. Trong thời bấy giờ, bè phái của ông Giăng-xê-ni-út là một bè phái lạc đạo đang ảnh hưởng lớn đến Giáo Hội nước Pháp, cho rằng tôn kính Thánh Tâm là một điều quái gỡ, xác thịt và không thích hợp. Bà đã gặp sự chống đối của cả các giám mục thời bấy giờ, nhưng vẫn kiên trì và sau cùng, các Đức Giáo Hoàng Lê-ô XIII và trên hết là Đức Piô XI đã chuẩn nhận sự tôn sùng này. Sau chín mươi năm, sự tôn sùng Thánh Tâm mới được chính thức nhìn nhận như ngày nay.

Tôn sùng Thánh Tâm tức là tôn sùng tình yêu vô biên của Chúa Giêsu đối với chúng ta, đáp lại tình yêu của Chúa bằng chính tình yêu nhỏ bé của chúng ta. Thánh Gioan tông đồ đã nói: Chúa yêu thương chúng ta đến tận cùng, và Ngài yêu chúng ta trước. Ngôn ngữ con người không tài nào diễn tả hết được mối tình của Thiên Chúa đối với chúng ta, những con người tội lỗi, nhơ hèn. Ai trong chúng ta nhìn vào Chúa, suy nghĩ về những gì Ngài đã làm cho chúng ta từ khi nhập thể đến đỉnh núi Canvê mà không ngỡ ngàng. Đọc những lời thánh Gioan nói hôm nay trong thánh lễ, ai trong chúng ta không thấy được tình yêu vô bờ của Chúa? Trên trời… ai nấy cũng sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải thống hối ăn năn”. Chúa đã chết đau đớn tột cùng cho mỗi người, Chúa chỉ mong mọi người được hưởng nhờ lòng thương xót của Chúa và trở về trong tình yêu của Ngài thôi. Thế nhưng nhiều người đã hững hờ không chú ý đến tình thương của Chúa mà hơn nữa, còn chà đạp tình yêu của Ngài. Hãy mau mắn đáp lại tình yêu Chúa vì chỉ có tình yêu mới đáp đền tình yêu.

Hơn hết mọi sự, Chúa vẫn tiếp tục yêu thương chúng ta dù chúng ta vẫn lạnh nhạt, vẫn tiếp tục ban cho chúng ta hồng ân tuyệt hảo là Mình Thánh Ngài làm của ăn. Dù chúng ta có bội bạc đến thế nào, tình yêu Chúa vẫn không thay đổi. Chúa vẫn thương chúng ta. Hãy làm bất cứ điều gì Chúa muốn, chúng ta mới có thể đền đáp phần nào tình yêu vô biên của Chúa. Thánh Têrêxa Cancutta đã chủ trương như thế: không từ chối Chúa một điều gì.

Hãy đến bàn tiệc yêu thương của Chúa và gắn bó với Ngài suốt cuộc đời chúng ta. Chính Chúa đã đến với chúng ta, chúng ta hãy tiếp đón Ngài như Ngài đã tiếp đón chúng ta, hãy sống với Ngài vì chính Ngài đã muốn sống với chúng ta, trong xương thịt chúng ta. Đừng hững hờ, nhưng hãy thành thật.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho