26/12/2020
412
Suy niệm Lễ Thánh Gia Thất_Lm Trầm Phúc




















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Lễ Thánh Gia Thất năm B

Lời Chúa: Lc 2,22.39-40

 

Thánh Gia ít được nói đến. Các thánh sử chỉ nói sơ qua không đề cập đến cuộc sống trong gia đình Nadaret và có lẽ cũng có lý, vì gia đình đó không khác gì các gia đình trong thôn xóm đó. Nhưng rất khác. Vì gia đình này là gia đình của Thiên Chúa.

Gia đình này thuộc hạng nghèo, vì Giuse là một anh thợ mộc vườn, có thể nói vừa là một thợ mộc nhưng là người công nhân ai thuê gì làm nấy, như cất nhà hay tạp dịch. Khi dâng của lễ cho Chúa ngày trẻ Giêsu được dâng cho Chúa, hai ông bà không đủ tiền để mua một con chiên con mà chỉ dâng một cặp chim gáy.

Maria thì chỉ là một bà nội trợ, rảnh thì kéo chỉ quay tơ, kiếm thêm chút ít thu nhập. Cuộc sống trầm lặng trôi qua. Nhưng quan trọng là trẻ Giêsu ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan và hằng được ơn nghĩa với Thiên Chúa.

Theo luật Môsê, con trai đầu lòng phải được hiến dâng cho Chúa, nhắc nhớ việc Chúa sát phạt dân Ai Cập xưa bằng cách giết tất cả con trai đầu lòng của dân Ai Cập để buộc vua Ai Cập trả tự do cho dân Do Thái.

Trẻ Giêsu được đưa đến Đền Thờ để làm nghi lễ dâng cho Chúa. Việc này được các nhà thần học xem như một biến cố quan trọng đã được các tiên tri loan báo: Thiên Chúa đã vào Đền Thánh của Ngài dưới hình thức một trẻ em, nhưng Ngài vẫn là Thiên Chúa. Cụ già Simêon đã bồng em bé trên tay và nhìn nhận em là Ánh Sáng muôn dân, là vinh quang của Itraen.

Nhân vật quan trọng trong gia đình Nadaret chính là trẻ em Giêsu, vì thế thánh sử nói đến trẻ Giêsu nhiều hơn. Chúa Giêsu được lớn lên dưới sự dạy dỗ của Mẹ Maria và thánh Giuse. Ngài chấp nhận mọi điều kiện sống như mọi trẻ em khác, nhưng Ngài vẫn hằng được ân nghĩa của Thiên Chúa.

Chớ gì mỗi gia đình chúng ta luôn có Chúa và như thế chúng ta mới bảo đảm hạnh phúc gia đình. Chúng ta đang sống trong một thời gian mà gia đình bị tấn công một cách khủng khiếp. Nạn phá thai, đồng tính, hôn nhân thử, nạn ly dị, nếp sống sa đọa làm cho nhiều gia đình tan nát, trẻ em bị thiệt thòi. Một số đông người không cần biết tình yêu là gì, chỉ sống hưởng thụ tối đa.

Vì thế, chúng ta cần cầu xin Thánh Gia che chở gia đình chúng ta, soi dẫn chúng ta sống theo ý Chúa như Thánh Gia. Các đôi vợ chồng phải củng cố tình yêu gia đình bằng bất cứ giá nào. “Yêu nhau không chỉ là nhìn nhau, nhưng cùng nhau nhìn về một hướng”, một văn hào người Pháp đã nói như thế. Phải cùng nhau nhìn về Chúa, yêu mến Chúa chân thành và dạy con yêu mến Chúa. Chỉ có tình yêu chân thật mới gìn giữ gia đình giữa những cơn bão táp của trào lưu sa đọa. Phải đặt Chúa vào trung tâm của gia đình như gia đình Mẹ Maria và thánh Giuse.

Chúng ta có một nơi nương tựa vững chắc đó là Chúa Giêsu Thánh Thể. Chúa đã xuống trần gian làm người, sống trong một gia đình nghèo khó nhưng thánh thiện. Hôm nay, Chúa cũng ở với chúng ta trong gia đình chúng ta khi mỗi người trong gia đình đều đến bàn tiệc của Chúa, mang Chúa vào trong gia đình, sáng tối sống với Ngài, như thế chúng ta không sợ những gian nan khốn khổ vì có Chúa chia sẻ mọi biến cố vui buồn của chúng ta.

Hãy nâng đỡ những gia đình khốn khổ vì nghèo đói, bệnh tật. Đừng sợ cho đi vì Chúa đã cho chúng ta tất cả. Tình yêu gia đình phải được lan tỏa quanh ta, vì Chúa muốn chúng ta phải là ánh sáng thế gian.

Lm. Trầm Phúc
GP. Mỹ Tho