05/06/2021
498
Suy niệm Lễ Mình và Máu Chúa-Năm B_Lm Trầm Phúc

















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Mình và Máu Chúa Kitô năm B

Lời Chúa: Mc 14,12-16.22-26

 

Nghĩ đến phép Mình Thánh Chúa, chúng ta phải cúi đầu thờ lạy và hết lòng tạ ơn Chúa vì đã ban cho chúng ta một hồng ân tuyệt diệu như thế. Phải, phép Thánh Thể hay đúng hơn, Mình và Máu Chúa Kitô được ban cho chúng ta nhưng không là một hồng ân vô giá mà trí khôn con người không bao giờ có thể hiểu được. Thiên Chúa trở thành của ăn cho chúng ta! Ai trong chúng ta có thể hiểu được điều đó không? Đó là một sáng kiến độc đáo của tình yêu. Chỉ có tình yêu và tình yêu của Thiên Chúa mới có thể nghĩ ra được một sự lạ lùng như thế. Phải nói rằng đây là một kiệt tác của tình yêu mà con người không bao giờ có thể nghĩ đến. Các linh mục có cảm thấy lòng mình rung động và tim mình xao xuyến khi làm lại những cử chỉ mà Chúa đã làm xưa kia không? Này là Mình Thầy… Này là chén máu Thầy… Hãy cầm lấy mà ăn mà uống. Còn chúng ta, khi ăn lấy Ngài, nuốt Ngài vào trong chúng ta, chúng ta có cảm thấy tâm hồn bừng cháy không? Thánh Gioan đã nói: “Vì yêu thương các môn đệ còn ở trần gian, Ngài đã yêu thương họ đến tận cùng”. Đến tận cùng là đây, là trở nên một của ăn, trở nên bánh hằng sống.

Yêu đến mức độ như thế là tuyệt đỉnh rồi, không ai có thể vượt thắng được. Yêu nhau là nghĩ đến người yêu, là trao ban tất cả, là nên một với người mình yêu. Chúa Giêsu đã yêu đến tận cùng, vì thế, Ngài dùng một tấm bánh, một của ăn và nhờ đó, Ngài nên một với chúng ta, một xương một thịt. Chỉ có Thiên Chúa toàn năng mới thực hiện được một việc kỳ diệu như thế. Chúng ta hãy phủ phục tôn thờ và tạ ơn: “Biết lấy gì đền đáp hồng ân Chúa?”

Tất cả các thánh không trừ ai đã cảm nghiệm được tình yêu của Chúa và say mê Thánh Thể. Chân phước Charles de Foucauld đã quì thâu đêm trước Mình Thánh Chúa. Ngài nghĩ rằng Chúa hiện diện với chúng ta, chúng ta không thể hiện diện với Ngài sao?

Thánh Tôma Aquinô, thi sĩ của Thánh Thể, sống gần như với Chúa Giêsu Thánh Thể suốt ngày này qua ngày khác. Ngài múc lấy nơi Chúa Giêsu Thánh Thể tất cả sự thông minh của Ngài. Đến ngày nay, những tác phẩm thần học của Ngài vẫn còn giá trị.

Thánh Julien Eymard cũng là người say mê Thánh Thể, sống cho Chúa Giêsu Thánh Thể, xem đó như trung tâm của đời sống của ngài. Ngài đã lập dòng Thánh Thể và dùng tất cả khả năng để làm cho mọi người yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể. Ngay từ khi còn nhỏ, ngài đã say mê Thánh Thể và thường đến nhà thờ, đến sau nhà tạm để ở đó với Chúa Giêsu. Sự say mê đó vẫn lớn lên với tuổi tác và càng ngày càng sâu đậm hơn.

Đó chỉ là một vài khuôn mặt tiêu biểu, nhưng còn biết bao nhiêu người khác cũng yêu mến Thánh Thể như thế.

Thánh Thể chính là tuyệt tác của tình yêu của Chúa Giêsu. Ngài đã yêu thương chúng ta đến tận cùng. Tận cùng là dám biến mình thành một của ăn. Xuống thế làm người, mặc lấy thân nô lệ đã là một sự tự hủy sâu đậm không ai có thể hiểu được, nhưng bao nhiêu đó chưa đủ, Ngài hạ mình thâm sâu hơn nữa khi trở nên một tấm bánh cho chúng ta ăn. Còn vực thẳm nào có thể so sánh với sự tự hạ khiêm tốn đó không? Và Chúa đã làm.

“Này là mình Thầy, anh em hãy cầm lấy mà ăn… Này là máu Thầy, hãy cầm lấy mà uống”. Chỉ một tiếng nói, ngắn ngủi, Chúa làm được một điều kỳ diệu khôn tả. Chúng ta là ai mà được vinh dự lớn lao là ăn lấy Chúa của mình, nuốt Ngài vào trong mình, nên một với Ngài? Chúng ta chỉ là tro bụi và đầy tội lỗi, thế nhưng chúng ta được quyền sở hữu Chúa chúng ta. Chúng ta có ngỡ ngàng trước tình yêu lạ lùng của Chúa không? Chúng ta cùng ăn một tấm bánh và chính nhờ tấm bánh thần linh này, chúng ta nên một với Ngài để chúng ta nên một với nhau. Ăn lấy Chúa, chúng ta thành một với Ngài, chúng ta không thể chia cắt Ngài ra nhiều mảnh, chúng ta là một với Ngài, chúng ta phải là một với nhau. Đó là ước muốn của Chúa: “Xin cho chúng nên một như Cha với Con là một”. Chúng ta ăn lấy Ngài, phải thực hiện ý nguyện tha thiết của Ngài: nên một với nhau trong Ngài. Để giúp chúng ta nên một như Ngài muốn, Chúa đã dùng một phương tiện lạ lùng là trở nên một tấm bánh, một của ăn, và như thế, Ngài nối kết chúng ta với nhau trong Ngài. Chúng ta hãy làm bất cứ những gì có thể để Giáo Hội là thân thể của Ngài, luôn được hiệp nhất và trở nên bằng chứng cho thế gian tin. “Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”.

Mỗi ngày chúng ta được mời gọi dự vào bàn tiệc yêu thương này, hãy biến mình thành Tình Yêu như Chúa chúng ta đã làm.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho