29/12/2020
748
Suy niệm Lễ Mẹ Thiên Chúa_Lm Trầm Phúc




















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời

Lời Chúa: Lc 2,16-21

 

Đầu năm dương lịch, Giáo Hội nhìn về Mẹ Maria trong vinh quang của Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Mẹ sẽ che chở phù hộ chúng ta trong năm mới. Chúng ta hãy nhìn về Mẹ với tất cả lòng biết ơn và cậy tin vì Mẹ đã đón nhận Chúa cho chúng ta.

Hãy nhìn đi, Mẹ chỉ là một bà mẹ nghèo nàn, sinh con trong một hang đá. Mẹ là một bà mẹ khốn khổ, vừa sinh con chưa được mấy ngày, phải tất tả bồng con chạy trốn sang Ai Cập. Mẹ là một bà mẹ đạo đức, giữ đúng theo Luật dạy, dâng con đầu lòng cho Chúa và lãnh nhận những lời tiên tri đáng sợ: một lưỡi gươm sẽ đâm thâu lòng bà. Mẹ là một bà mẹ lo âu phải tìm con lạc mất trong một dịp lễ ở Đền Thờ. Mẹ là một bà mẹ nghèo nàn trong làng Nadaret. Mẹ là một bà mẹ ân cần luôn nhạy bén trước sự khốn khổ của người khác, Mẹ đã nói với Chúa cứu giúp một đám cưới hết rượu: “Nhà nầy hết rượu rồi, con”. Mẹ là một người mẹ thống khổ nhất trên đời khi đứng nhìn con chết thê thảm trên thập giá. Mẹ đau khổ đến mức độ nào?

Đó là khuôn mặt nhân loại của Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa không là một bà hoàng ngồi trên ngai vàng có muôn kẻ hầu hạ, nhưng là một con người, dấn thân vào cuộc sống như mọi người, nếm tất cả mọi mùi cay đắng hổ nhục của cuộc sống con người. Mẹ cộng tác với Chúa vào công cuộc cứu chuộc, vì thế Mẹ phải chia sẻ kiếp người đau khổ của Chúa Giêsu, Con Mẹ và chỉ sống cho Chúa mà thôi.

Mẹ đã hiến dâng cho đứa con thần linh của mình tất cả những gì Chúa đã ban cho Mẹ. Cuộc đời của Mẹ gắn liền với đứa con thần linh của mình. Mẹ săn sóc, dưỡng nuôi đứa con đó cũng như mọi bà mẹ. Hạnh phúc của Mẹ là đứa con độc nhất đó. Làm mẹ Thiên Chúa không sung sướng gì hơn những người khác, mà còn khổ cực hơn, gian nan hơn.

Sau một cuộc sống đầy gian nan khốn khổ, Mẹ Maria đã được Chúa ban cho vinh quang thiên quốc. Giờ đây, Mẹ là Nữ Hoàng thiên quốc, chúng ta có thể tin cậy vào Mẹ vì Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu, Mẹ cũng là Mẹ chúng ta. Mẹ biết chúng ta đang sống trong một thế giới nào, Mẹ luôn săn sóc chúng ta như đã săn sóc Giêsu, con Mẹ. Mẹ yêu Chúa Giêsu như thế nào thì Mẹ cũng yêu chúng ta như vậy.

Hãy chạy đến Mẹ, nương nhờ Mẹ trong suốt cuộc đời chúng ta, vì ngoài Mẹ chúng ta còn ai có thể che chở chúng ta như Mẹ? Nhưng điều Mẹ muốn là chúng ta phải yêu mến Giêsu như Mẹ, sống với Chúa Giêsu như Mẹ, thân mật với Ngài, gắn bó với Ngài trong suốt cuộc hành trình gian khổ của chúng ta. Mẹ muốn chúng ta cũng nói tiếng “xin vâng” như Mẹ, để lãnh nhận tất cả tình yêu của Chúa.

Chúa Giêsu là kho tàng duy nhất của Mẹ, và Mẹ muốn mọi người chúng ta đều hưởng nhờ kho tàng tuyệt vời đó. Ngày nay, kho tàng Giêsu đó được ban cho chúng ta như một của ăn: “Nầy là Mình Thầy, anh em hãy cầm lấy mà ăn”. Còn cái gì mà Chúa không ban cho chúng ta? Mẹ mong muốn cho mọi người chúng ta ăn lấy Con Mẹ, nhận lấy nguồn sống nơi Ngài để cùng với Mẹ, yêu mến Ngài và làm cho Chúa được yêu thương hơn.

Hãy cám ơn Chúa và tạ ơn Mẹ vì đã ban cho chúng ta kho tàng yêu quí là Chúa Giêsu. Có Chúa, chúng ta sẽ bước đi trong cuộc đời mà không sợ sệt, không mặc cảm mà ngược lại, hiên ngang vì chúng ta là con của Chúa Cha, là anh em của Chúa Giêsu và là con của Mẹ.

Lm. Trầm Phúc
GP. Mỹ Tho