31/12/2019
463
Suy niệm Lễ Mẹ Thiên Chúa - năm A_Lm Trầm Phúc



















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời

Lời Chúa: Lc 2,16-21

 

Không phải ngẫu nhiên mà Giáo Hội tôn vinh Mẹ Maria vào ngày đầu năm dương lịch. Giáo Hội muốn chúng ta đặt Mẹ làm Mẹ của mình cũng như Mẹ là mẹ Chúa Giêsu. Giáo Hội muốn cho chúng ta sống dưới sự hướng dẫn của Mẹ trong năm mới, vì Mẹ là người có thể giúp chúng ta yêu mến Chúa như Mẹ.

Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Từ xa xưa, Giáo Hội hay đúng hơn đa số giáo dân đã luôn nhìn Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa vì đã sinh hạ Chúa Giêsu. Đến thế kỷ thứ 5, Công Đồng Êphêsô mới công bố Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa, tuy không tuyên tín.

Chúng ta vẫn tin Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, vì Chúa Giêsu đã được Mẹ cưu mang, sinh ra, và giáo dục: Bà sẽ sinh hạ một con trai. Mẹ đã cho Chúa Giêsu xương thịt của Mẹ, dòng máu của Mẹ, tất cả con người của Mẹ như mọi bà mẹ. Trên phương diện thể lý, Mẹ Maria là Mẹ Chúa Giêsu, thì cũng là Mẹ Thiên Chúa, vì Chúa Giêsu là Thiên Chúa. Thánh Gioan, trong Tin Mừng đã tường thuật lại hai lần Mẹ Maria đã gọi Chúa Giêsu bằng tiếng: “Con ơi”.     

Trên phương diện tinh thần, Mẹ Maria đã được Chúa Cha chọn, đã cho Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, để đưa Chúa Giêsu vào trần gian. Thiên Chúa đã làm cho Mẹ những điều trọng đại mà chúng ta không thể hình dung được. Mẹ là nguồn suối và là chứng nhân của sự tự hạ lạ lùng của Chúa Con. Nhờ Mẹ chúng ta có được kho tàng vô giá là Chúa Giêsu ở giữa chúng ta.

Tin Mừng hôm nay nhắc lại cảnh tượng các mục đồng đến hang đá Bêlem. Họ gặp thấy bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi nằm trong máng cỏ. Chỉ có thế thôi, nhưng họ đã tin và sau đó, họ thuật lại mọi sự cho những người chung quanh. Còn Maria thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. Mẹ Maria được xem như chứng nhân thầm lặng về những điều kỳ diệu Chúa làm và Mẹ sẽ không bao giờ quên được cảnh tượng đó, cảnh tượng Chúa Con sinh ra trong nghèo khó. Chúng ta hãy làm như Mẹ, khắc ghi mọi biến cố đó trong tâm hồn để tạ ơn, để ca ngợi tình thương bao la của Chúa.

Thánh Luca còn ghi lại một sự kiện xem ra phụ thuộc nhưng quan trọng là sau đó Mẹ Maria phải đặt tên cho con trẻ, tên mà thiên sứ đã đặt cho Ngài trước khi được thụ thai trong lòng Mẹ. Đây cũng là một chi tiết xem ra thông thường nhưng cũng bất thường chứng tỏ Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu, vì theo tục lệ Do Thái, đặt tên cho con là một biến cố, cho em bé được một chỗ đứng chính thức trong dân Thiên Chúa. Tên Giêsu có nghĩa là Thiên Chúa cứu độ, tên này được chính Thiên Chúa đặt cho con mình khi bước vào trần gian, nói lên sứ mệnh của Chúa Giêsu sau này.

Trong những biến cố này, chúng ta thấy Mẹ Maria cũng như mọi người phụ nữ khác trong dân Do Thái, phải thi hành mọi luật lệ như mọi người, nhưng Mẹ lãnh một trách nhiệm cao cả là nuôi dưỡng và giáo dục Con Thiên Chúa. Đứa bé Mẹ đặt tên là con của mẹ đồng thời là Con Thiên Chúa. Sự khác biệt này chỉ có những kẻ tin mới nhìn thấy. Hằng ngày, khi chúng ta đọc kinh Kính Mừng, chúng ta nhắc lại tước hiệu cao cả của Mẹ để xin Mẹ gìn giữ chúng ta như gìn giữ chính đứa con thần linh của Mẹ.

Đứa con thần linh đó được Mẹ trao ban cho chúng ta hằng ngày khi chúng ta đến dự vào bàn tiệc yêu thương của Chúa. Chúng ta tiếp tục sứ mệnh của Mẹ là mang Chúa Giêsu, con Mẹ, cho mọi người, nuôi dưỡng Chúa Giêsu trong chúng ta, làm cho Chúa Giêsu lớn lên trong chúng ta và trong nơi chúng ta sống. Nếu chúng ta hiểu được hồng ân của Chúa khi chúng ta ăn lấy Chúa, chúng ta sẽ hạnh phúc vô cùng dù chúng ta hằng ngày phải đương đầu với mọi trở lực cam go của cuộc sống. Hãy theo gương Mẹ, yêu thương Chúa Giêsu và như thế, năm mới này sẽ là một năm đầy tràn ơn phúc và bình an cho chúng ta và những người thân yêu của chúng ta.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho